Hy hữu vụ cưỡng chế “nhầm” nhà không phép ở Cà Mau

NDO - Chiều 28/3, Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) họp cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến việc tháo dỡ công trình xây dựng không phép của một hộ dân ở phường 5 nhưng tháo dỡ nhầm luôn nhà cạnh căn vi phạm.
0:00 / 0:00
0:00
Căn nhà của ông Nguyện (bên trái) cạnh nhà ông Cột không có quyết định cưỡng chế nhưng bị cưỡng chế “nhầm”.
Căn nhà của ông Nguyện (bên trái) cạnh nhà ông Cột không có quyết định cưỡng chế nhưng bị cưỡng chế “nhầm”.

Trước đó, vào tháng 9/2017, lượng lượng chức năng phường 5 (thành phố Cà Mau) phát hiện công trình xây dựng không đúng quy định của ông Chiêm Buồl Cột (ngụ khóm 4) nên tiến hành lập biên bản.

Từ cơ sở trên, ngày 8/9/2017, Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Cột với hành vi tổ chức xây dựng công trình nhà ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Đồng thời, yêu cầu ông Cột khắc phục hậu quả bằng cách ngừng thi công, tiến hành tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong thời gian không quá 10 ngày. Ông Cột sau đó chấp hành nộp phạt nhưng chưa phá dỡ công trình vi phạm.

Sau thời gian củng cố hồ sơ và giải quyết các khiếu nại có liên quan đối với ông Cột, 8 giờ sáng ngày 13/3/2023, lực lượng chức năng liên ngành thành phố Cà Mau thi hành việc cưỡng chế công trình vi phạm đối với ông Cột. Tại thời điểm cưỡng chế, ông Cột đề nghị để gia đình ông tự tháo dỡ, lực lượng cưỡng chế chỉ hỗ trợ di dời tài sản tháo dỡ.

Hy hữu vụ cưỡng chế “nhầm” nhà không phép ở Cà Mau ảnh 1

Chính quyền thành phố Cà Mau họp cung cấp thông tin liên quan vụ cưỡng chế “nhầm” nhà dân vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, có một người tự nhận là người nhà ông Nguyễn Chí Nguyện (chủ căn nhà kế bên nhà ông Cột) đề nghị dừng tháo dỡ do quá trình thực hiện đã tháo dỡ qua phần nhà của ông Nguyện. Dẫu vậy, người tự nhận nêu trên không cung cấp các giấy tờ có liên quan nên lực lượng tiếp tục thực hiện theo đề nghị hỗ trợ của ông Cột (ông Cột không có ý kiến gì khi người nhà ông Nguyện yêu cầu dừng tháo dỡ).

Đến 15 chiều cùng ngày, khi chính thức tiếp nhận yêu cầu và hồ sơ từ ông Nguyện, lực lượng cưỡng chế dừng tháo dỡ nhưng phần mái tole nhà ông Nguyện đã bị tháo dỡ xong, chỉ còn phần vách tường hai bên.

Hy hữu vụ cưỡng chế “nhầm” nhà không phép ở Cà Mau ảnh 2
Hy hữu vụ cưỡng chế “nhầm” nhà không phép ở Cà Mau ảnh 3

Biên bản ghi nhận việc cưỡng chế nhà vi phạm đối với ông Cột vào sáng 13/3/2023 có ý kiến đề nghị gia đình ông tự tháo dỡ.

Sau sự việc nêu trên, ông Nguyện có đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh cùng Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, tố cáo đoàn cưỡng chế về hành vi hủy hoại tài sản khi cưỡng chế nhà ông Cột nhưng đã tháo dỡ luôn nhà ông.

Chủ trì buổi cung cấp thông tin, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau Bùi Tứ Hải cho biết: Phía ông Cột và ông Nguyện đều vi phạm trật tự xây dựng, cả hai đều bị lập biên bản và bị xử phạt hành chính. Năm 2018, ông Cột thuê lại phần công trình đã bị xử lý vi phạm hành chính của ông Nguyện, sau đó sửa chữa, cơi nới phần nhà thuê và xây dựng mái che lấn chiếm khoảng không phía bên ngoài.

Chính quyền thành phố Cà Mau cưỡng chế rất nhiều vụ không phép nhưng tình huống “nhầm” éo le như vừa rồi mới gặp lần đầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau Bùi Tứ Hải

“Sau khi thuê, ông Cột trực tiếp quản lý và sử dụng luôn căn nhà vi phạm của ông Nguyện và cả hai công trình vi phạm (nhà ông Cột và ông Nguyện-PV) đều sử dụng chung hệ kết cấu mái và ông Cột cũng không xác định chính xác diện tích công trình vi phạm. Do vậy, khi tháo dỡ phần vi phạm bên nhà ông Cột đã tháo dỡ luôn phần vi phạm bên nhà ông Nguyện” - ông Bùi Tứ Hải chia sẻ.

Theo đại diện các đơn vị chức năng thành phố Cà Mau, khúc mắc lớn nhất trong vụ cưỡng chế nêu trên là hai công trình nhà đều vi phạm, sử dụng cùng kết cấu và đều bị xử phạt, buộc khắc phục hậu quả nhưng việc cưỡng chế không diễn ra đồng thời, dẫn đến sơ suất. Trong vụ “nhầm” nêu trên, ông Cột cũng có phần trách nhiệm vì là người thực hiện việc tháo dỡ trong khi lực lượng chức năng chỉ hỗ trợ tiếp ông.

"Chính quyền thành phố Cà Mau cưỡng chế rất nhiều vụ không phép nhưng tình huống “nhầm” éo le như vừa rồi mới gặp lần đầu" - ông Bùi Tứ Hải thừa nhận sơ suất và cho biết, tới đây sẽ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc trên, đồng thời sẽ tổ chức đối thoại với gia đình ông Nguyện để xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định.