Báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra vụ bé trai tử vong do rơi vào trụ bê-tông ở Đồng Tháp

NDO - Liên quan đến vụ bé trai lọt vào trụ bê-tông tử vong ở Đồng Tháp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả kiểm tra công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động xây dựng tại công trình cầu Rọc Sen, thuộc gói thầu số 14, dự án Xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn quốc lộ 30-ĐT.845, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp.
0:00 / 0:00
0:00
Hiện trường vụ giải cứu cháu bé rơi xuống trụ bê-tông tại Đồng Tháp (Ảnh: Hữu Nghĩa)
Hiện trường vụ giải cứu cháu bé rơi xuống trụ bê-tông tại Đồng Tháp (Ảnh: Hữu Nghĩa)

Báo cáo trên được đưa ra trên cơ sở kết quả kiểm tra tại hiện trường và kiểm tra, rà soát hồ sơ liên quan đến công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng.

Bộ Xây dựng cho rằng, trong vụ bé trai lọt vào trụ bê-tông ở Đồng Tháp, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cũng như Ban Quản lý dự án thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra công tác giám sát an toàn lao động trên công trường.

Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư đã thực hiện công tác giám sát thiếu hiệu quả. Điều này thể hiện trong việc nhà thầu thi công chưa ngăn ngừa người bên ngoài xâm nhập vào công trường 24/24 giờ theo quy định; chưa phát hiện, đôn đốc kịp thời nhà thầu về việc thực hiện biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn tránh cho người bị rơi, ngã xuống lỗ cọc trên công trường.

Về trách nhiệm của nhà thầu thi công, Bộ Xây dựng cho rằng mặc dù nhà thầu đã bố trí camera quan sát, có các cọc tiêu với dây cảnh báo; tuy nhiên, việc thực hiện này lại thiếu hiệu quả do không bảo đảm có người bảo vệ liên tục để ngăn ngừa xâm nhập. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp, các cháu bé đã có hai lần ra vào công trường trong ngày xảy ra sự việc.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm chống rơi, ngã xuống hố, lỗ trên công trường cũng không bảo bảo đảm an toàn).

Bộ Xây dựng cho rằng, đây là sự cố mất an toàn gây tai nạn chết người trên công trường; người bị nạn là người ở bên ngoài xâm nhập vào công trường. Cháu bé 10 tuổi ngã, lọt vào lỗ cọc đường kính 25 cm là tình huống rất ít gặp trong thi công xây dựng công trình.

Nguyên nhân vụ vụ tai nạn do việc bảo đảm chống xâm nhập thiếu hiệu quả; không có biện pháp cụ thể và không thực hiện công tác bảo đảm chống rơi, ngã xuống lỗ cọc trên công trường.

Qua kiểm tra hồ sơ và hiện trường cho thấy chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các nhà thầu có thiết lập hệ thống quản lý an toàn trong thi công xây dựng; có các biện pháp cơ bản để bảo đảm an toàn và bố trí nhân lực thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện thiếu hiệu quả và chưa đầy đủ.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, trách nhiệm trực tiếp thuộc về nhà thầu thi công xây dựng; nhà thầu tư vấn giám sát thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra các biện pháp bảo đảm an toàn cụ thể phải được thực hiện trong quá trình thi công xây dựng; Chủ đầu tư, Ban Ban Quản lý dự án thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra công tác giám sát an toàn lao động trên công trường của nhà thầu tư vấn giám sát.

Căn cứ kết quả kiểm tra nêu trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gửi thông báo kết quả kiểm tra tới Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp để yêu cầu các cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với các chủ thể có liên quan, thực hiện công tác điều tra và các công việc khác liên quan đến tai nạn theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Báo Nhân Dân đã đưa tin, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng nhóm bạn vào công trình cầu Rọc Sen.

Lúc đi qua công trình đang thi công, bé lọt vào trụ bê-tông (đường kính 25cm, đã đóng xuống sâu khoảng 35m). Phát hiện sự việc, các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu nhưng bất thành.

Khoảng 30 phút sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu bé trai. Sau đó, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã huy động hàng trăm người tham gia cứu hộ.

Tối 4/1, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhận định, bé Thái Lý Hạo Nam đã tử vong. Qua 21 ngày đêm, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã đưa được bé Hạo Nam ra ngoài.

Liên quan đến vụ bé Hạo Nam bị tai nạn dẫn đến tử vong, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết, sau khi hoàn tất cứu hộ bé Hạo Nam, đơn vị thi công tiếp tục công việc thi công cầu kênh Rọc Sen. Đối với vị trí tai nạn, đơn vị tư vấn phải điều chỉnh lại phương án xử lý kỹ thuật trình các cấp phê duyệt.

Về chi phí thực hiện đưa thi thể bé Hạo Nam ra khỏi trụ bê-tông, ông Lê Hoàng Bảo cho biết đến hiện tại vẫn chưa được thống kê, nên chưa đánh giá được tổng kinh phí cứu nạn, cứu hộ. Hiện nhà thầu đã lo hết các phần chi phí liên quan cứu hộ cháu bé.