Niềm vui trong mái ấm “Nhà đồng đội”

Cuối năm, có dịp tham dự lễ khánh thành “Nhà đồng đội” do Cục Hậu cần Quân khu 4 phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Nghi Phú, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) bàn giao cho gia đình Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Hoàng Giang, nhân viên xăng dầu, phân đội Hậu cần thuộc Kho K55, Cục Hậu cần Quân khu 4, tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình Trung tá Giang, người thân, bạn bè và bà con lối xóm.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh: truyenhinhnghean.vn.
Ảnh: truyenhinhnghean.vn.

Trung tá Giang có 35 năm công tác trong quân đội, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn; bố đẻ đã mất, hai vợ chồng ông cùng các con sống chung với mẹ già trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Vợ ông lại không có việc làm ổn định, cả nhà phụ thuộc vào đồng lương của ông, cho nên không có điều kiện làm nhà mới.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Lê Hoàng Giang, Đảng ủy, Chỉ huy Kho K55, Cục Hậu cần Quân khu 4 đã khảo sát và đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí xây “Nhà đồng đội” tặng gia đình ông.

Được về ở trong ngôi nhà mới, cụ Hoàng Thị Bích Loan, 90 tuổi, mẹ của Trung tá Giang, người gầy, nhỏ, đi khắp nhà, rồi sờ vào mép tường, vào khung cửa…, hai mắt rưng rưng lệ.

Cụ Loan nghẹn ngào nói: “Hôm nay tôi vui lắm! Nhìn thấy ngôi nhà mới của con mà tôi cứ ngỡ như mơ. Mấy đêm nay mừng quá cho nên tôi không sao ngủ được. Giang lớn lên đi bộ đội, rồi lấy vợ sinh con, điều kiện gia đình khó khăn cho nên hơn 10 năm qua, mấy mẹ con, bà cháu ở trong căn nhà cũ đã xuống cấp, cứ mưa là dột, nắng lên thấy trời; thương hoàn cảnh vợ chồng con còn khó khăn, lại phải nuôi mẹ già, không có điều kiện làm nhà mới. Nay, nhìn cơ ngơi thế này tôi vui lắm”.

Ông Bùi Trọng Tuệ, Bí thư Chi bộ xóm 9, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, bộc bạch: Không riêng gì tôi mà nhân dân xóm 9 đều vui khi biết tin hôm nay cụ Loan cùng các con cháu về ở ngôi nhà mới. Ai cũng thương nhưng điều kiện địa phương khó khăn, chỉ biết động viên, an ủi. Trong những năm qua, gia đình ông Lê Hoàng Giang luôn sống gần gũi với mọi người, chấp hành tốt các quy định của địa phương và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sinh hoạt đảng viên ở nơi cư trú đồng chí Lê Hoàng Giang rất tích cực, không chỉ tham gia đầy đủ mà còn đóng góp nhiều ý kiến hay trong xây dựng cấp ủy, Chi bộ xóm 9.

Trung tá Đoàn Minh Ngọc, Chính trị viên Kho K55 chia sẻ: Trong đơn vị, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Hoàng Giang là người nhiều tuổi, luôn gương mẫu trong công tác, tích cực học tập, nâng cao trình độ, gần gũi với anh em, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và thường xuyên giúp đỡ đồng đội. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng đồng chí Giang luôn yên tâm công tác, không kêu ca, phàn nàn; không để việc gia đình ảnh hưởng đến công việc ở đơn vị. Là nhân viên xăng, dầu đồng chí Giang đăng ký, cấp phát và ghi chép đầy đủ, công khai, thanh quyết toán đúng quy định.

Năm 2022, Cục Hậu cần Quân khu 4 phối hợp Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) đã hỗ trợ xây dựng được sáu căn nhà tình nghĩa và Cục Hậu cần đề nghị cấp trên xây dựng được một căn nhà đồng đội, một căn nhà Công đoàn, với tổng số tiền 640 triệu đồng.

Sau gần bốn tháng thi công, ngôi nhà đồng đội cấp 4 đã được hoàn thành với diện tích 65m2, tổng kinh phí xây dựng 625 triệu đồng; trong đó, đơn vị hỗ trợ 80 triệu đồng tiền mặt trích từ Quỹ “Vì người nghèo” Bộ Quốc phòng, số còn lại gia đình ông Giang vay mượn thêm của họ hàng, anh em, bạn bè và đồng đội góp thêm.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng, Kho K55 còn hỗ trợ một tấn xi-măng và 70 ngày công bộ đội xây dựng.

Năm 2022, Cục Hậu cần Quân khu 4 phối hợp Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) đã hỗ trợ xây dựng được sáu căn nhà tình nghĩa và Cục Hậu cần đề nghị cấp trên xây dựng được một căn nhà đồng đội, một căn nhà Công đoàn, với tổng số tiền 640 triệu đồng.

Việc làm nêu trên thật sự có ý nghĩa, góp phần động viên, giúp đỡ gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, để các quân nhân yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị Cục Hậu cần vững mạnh toàn diện.