Liên kết phát triển du lịch Vòng cung Tây Bắc

NDO - Ngày 23/12 tại tỉnh Lai Châu diễn ra hội nghị Tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Vòng cung du lịch Tây Bắc đạt được nhiều kết quả trong năm 2022.
Vòng cung du lịch Tây Bắc đạt được nhiều kết quả trong năm 2022.

Tại hội nghị nhiều giải pháp và cách làm mới để đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch Vòng cung Tây Bắc được các tỉnh nêu ra.

Cụ thể, năm 2022, với chủ trương mở cửa du lịch toàn diện để phục hồi và phát triển kinh tế sau 2 năm đóng băng bởi đại dịch Covid-19, nhóm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng du lịch; hoàn thiện, nâng cấp và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch mới tạo sức hấp dẫn đối với điểm đến, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, 8 tỉnh liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp tốt cùng các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành tổ chức triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương tạo hiệu ứng thu hút khách tham quan đến với khu vực.

Với vai trò là Trưởng nhóm hợp tác của năm 2022, tỉnh Lai Châu đã chủ động, tích cực chủ trì và phối hợp các tỉnh thành viên sớm ban hành kế hoạch chung của nhóm. Các thành viên trong nhóm đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí phù hợp điều kiện thực tế địa phương và chỉ đạo tổ chức, tham gia các hoạt động chung đạt hiệu quả.

Liên kết phát triển du lịch Vòng cung Tây Bắc ảnh 1

Bàn giao vai trò Trưởng nhóm liên kết hợp tác giữa các thành viên.

Tổng lượng khách đến với khu vực Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 ước đạt hơn 45 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2021. Trong đó có hơn 100 nghìn lượt khách du lịch từ thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã đến tham quan du lịch các tỉnh trong nhóm Tây Bắc mở rộng. Tổng doanh thu hơn 153 nghìn tỷ đồng. Các tỉnh có doanh thu từ du lịch cao trong nhóm như: Thành phố Hồ Chí Minh 120 nghìn tỷ đồng. Lào Cai hơn 15 nghìn tỷ đồng, Hà Giang 4,4 nghìn tỷ đồng, Sơn La gần 4 nghìn tỷ đồng… Những con số trên đã khẳng định hiệu quả và sự phát triển bùng nổ du lịch của Nhóm hợp tác.

Đồng chí Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Nhóm liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 cho biết, để chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch tiếp tục mang lại hiệu quả, trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách, thời gian tới, nhóm liên kết hợp tác mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch và các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong nhóm đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cho phép các tỉnh được tham gia các chương trình, sự kiện, hội nghị xúc tiến du lịch lớn trong nước và quốc tế; mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát và đầu tư các dự án phát triển du lịch; ưu tiên các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, dự án phi chính phủ.

Mục tiêu trong tương lai không xa, du lịch 9 tỉnh, thành phố, đặc biệt là du lịch khu vực Tây Bắc phát triển thịnh vượng, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế…

Tại Hội nghị, tỉnh Lai Châu bàn giao vai trò Trưởng nhóm liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh 2023 cho tỉnh Lào Cai.