Doanh nghiệp Canada coi trọng vai trò của Việt Nam

Theo TTXVN, trong buổi điều trần chiều 27/4 (theo giờ địa phương) tại Ủy ban thường trực về thương mại quốc tế thuộc Hạ viện Canada, Giáo sư Julie Đài Trang Nguyễn, Giám đốc Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS), Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Canada, không chỉ trong ASEAN, mà còn tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tuần lễ thực phẩm và hàng tiêu dùng Canada ở thành phố Hồ Chí Minh.
Tuần lễ thực phẩm và hàng tiêu dùng Canada ở thành phố Hồ Chí Minh.

Kể từ năm 2015 đến nay, Việt Nam luôn giữ vững vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN. Kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam-Canada năm 2021 vượt 6 tỷ USD, tăng 19% so năm 2020. Theo Giáo sư Julie Đài Trang Nguyễn, đa dạng hóa thương mại có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Canada và Ottawa cần xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nước châu Á, trong đó có ASEAN với vị trí đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada.

Phát biểu trước các nghị sĩ Canada, Giáo sư Julie Đài Trang Nguyễn khẳng định, Việt Nam cũng là đối tác an ninh quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada, khi hai nước đều cam kết hướng tới chủ nghĩa đa phương, an ninh toàn cầu và chống biến đổi khí hậu. Giáo sư Julie kêu gọi Canada tham gia mạng lưới các thỏa thuận thương mại tự do của Việt Nam, hiện bao trùm 60 nền kinh tế đại diện cho 90% GDP của thế giới.

Tại phiên điều trần, với nội dung chính xoay quanh các cơ hội đối với các doanh nghiệp Canada tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Giáo sư nêu rõ những nhân tố mang tính nền tảng của mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Canada và Việt Nam. Hai nước đều là thành viên Cộng đồng Pháp ngữ; cùng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada năm 2017. Năm 2019, Việt Nam trở thành một trong năm nước có nguồn sinh viên quốc tế hàng đầu tại Canada. Đầu năm 2022, Ủy ban hỗn hợp về kinh tế (JEC) giữa Việt Nam và Canada được thành lập...

Giáo sư Julie Đài Trang Nguyễn tin tưởng hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, khi Canada nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với chuỗi cung ứng, tăng trưởng kinh tế trong dài hạn của quốc gia Bắc Mỹ. Giáo sư cho biết, thời gian tới, Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.