Tôn vinh các giá trị văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh phố cổ Hà Nội

NDO -

Chiều 22/4, tại đình Kim Ngân (số 42-44 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng 47 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022); tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa làng nghề với phố nghề; thúc đẩy phát phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Khách tham quan đến với không gian giới thiệu đàn Đào Xá.
Khách tham quan đến với không gian giới thiệu đàn Đào Xá.

Tâm điểm của chuỗi sự kiện là triển lãm “Đào Xá - Giữ hồn thanh âm Việt” tại đình Kim Ngân.

Đình Kim Ngân được biến thành không gian giới thiệu hàng loạt sản phẩm nhạc cụ truyền thống làng nghề Đào Xá (huyện Ứng Hòa, Hà Nội).

Là làng nghề có tuổi đời trên 200 năm, từ giữa thế kỷ 19, những người thợ tài hoa của làng Đào Xá đã mang theo cả gia đình, họ hàng lên thành Thăng Long (Hà Nội ngày nay) để lập phường nghề, mở ra con phố Hàng Đàn trong 36 phố phường Hà Nội xưa.

Bằng sự cần cù và tài năng khéo léo, những thợ làm đàn ở Đào Xá đã làm ra những sản phẩm nhạc cụ tinh xảo, góp phần làm cho các phường nghề, phố nghề thủ công thêm sầm uất, cũng như trở thành một phần di sản không thể tách rời với “Hà Nội 36 phố phường”. Các loại nhạc cụ truyền thống như: đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tam thập lục… được giới thiệu cho thấy tinh hoa của nghề làm đàn truyền thống xưa vẫn được tiếp nối trong hôm nay.

Cũng trong thời gian này, nhiều điểm đến di sản, giao lưu văn hóa phố cổ đồng loạt khởi động chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn. Tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50, Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm) diễn ra triển lãm ảnh tư liệu chủ đề “Nhạc công và Âm nhạc cổ truyền Việt Nam”, giới thiệu 60 bức ảnh chụp tại Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19 (khoảng những năm 1870-1899), được sưu tầm và phục chế kỹ thuật số từ nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước.

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam tại phố cổ Hà Nội -0
Các em học sinh tham quan triển lãm ảnh về âm nhạc cổ truyền.

Tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (Hội quán Quảng Đông, số 22 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm) có trưng bày tư liệu và hiện vật “Ký ức 22 Hàng Buồm” và “Ký ức sông Tô”, giới thiệu về một trong những con phố tiêu biểu nhất của thành phố nằm bên sông, nơi chuyên bán những vật tư liên quan đến thuyền bè. Trên con phố ấy, địa điểm 22 Hàng Buồm đã trở thành nơi lưu giữ một phần ký ức của người dân Kẻ Chợ, của những Hoa kiều và của người Hà Nội hôm nay. 

Tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2, Lê Thái Tổ, Hàng Trống), ban tổ chức còn trưng bày và giới thiệu tranh cổ động chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền nam thống nhất đất nước 30/4; Ngày Quốc tế lao động 1/5 và 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bộ tranh được sáng tác vào giai đoạn 1970-1995. Bằng tài năng, tâm huyết, nhiệt tình cách mạng và rung cảm nghệ thuật sâu sắc, các hoạ sĩ đã đóng góp to lớn trong việc động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu cao cả, xây dựng Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. 

Các hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu phố cổ Hà Nội diễn ra từ nay đến hết ngày 3/5.