Xuyên đêm tiến hành kiểm định cầu Chương Dương

NDO -

Để phục vụ cho công tác sửa chữa cầu, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) thực hiện kiểm định lại toàn diện chất lượng cây cầu.

Cầu Chương Dương. (Ảnh: QUỐC TOẢN)
Cầu Chương Dương. (Ảnh: QUỐC TOẢN)

Sau gần 40 năm khai thác, nhiều hạng mục cầu Chương Dương đã xuống cấp. Mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn tám lần so với thiết kế. Cùng với việc đưa vào sử dụng đã được gần 40 năm, mặt cầu và các khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

23 giờ ngày 30/12, lực lượng chức năng thực hiện việc rào chắn hai đầu cầu Chương Dương. Quy mô thử tải là làn xe chính giữa cầu dành cho ô tô, làn xe máy vẫn được lưu thông.

Xuyên đêm tiến hành kiểm định cầu Chương Dương -0

Việc kiểm định cầu Chương Dương do hai đơn vị phụ trách là Công ty TNHH Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Vận tải thực hiện. Có gần 50 công nhân cùng thiết bị hiện đại để kiểm định chất lượng. Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải Hoàng Việt Hải cho biết, trong lần kiểm định cầu này, cầu Chương Dương sẽ được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.

Xuyên đêm tiến hành kiểm định cầu Chương Dương -0

“Khâu quan trọng nhất trong việc kiểm định cầu là thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ…”,  ông Hoàng Việt Hải cho biết thêm.

Xuyên đêm tiến hành kiểm định cầu Chương Dương -0

Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng sáu xe tải 25-30 tấn đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.  

Xuyên đêm tiến hành kiểm định cầu Chương Dương -0

Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt, Giảng viên khoa Cầu hầm, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, việc kiểm định tổng thể công trình cầu Chương Dương cần có một quy trình khắt khe để đưa ra một số liệu tổng thể nhất định, chính xác mới có thể kết luận được hiện trạng của cầu đang ở mức đáng báo động như thế nào. Ông cho rằng, hạng mục cần được quan tâm nhất của cầu Chương Dương hiện tại là mặt cầu.

Xuyên đêm tiến hành kiểm định cầu Chương Dương -0

Công tác kiểm định được thực hiện xuyên đêm, đến 4 giờ sáng mới hoàn tất.