Đồng Nai phấn đấu hỗ trợ an sinh xã hội cho 60% người dân

NDO -

Sáng 27/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu 60% người dân trên địa bàn được nhận hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị tối thiểu 60% người dân được nhận hỗ trợ.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị tối thiểu 60% người dân được nhận hỗ trợ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, đến nay việc chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 mới được gần 300 nghìn người là con số còn quá ít so tổng số dân toàn tỉnh là 3,2 triệu người. Do vậy, quá trình thực hiện hỗ trợ không nên quá khắt khe, cần nới lỏng các quy định, vì thực tế dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong gần 3 tháng qua.

Để tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ người dân vượt qua thời điểm khó khăn này, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị cần rà soát, bổ sung đối tượng trong quá trình triển khai Nghị quyết 68 từ tỉnh đến ấp, phấn đấu tối thiểu 60% người dân toàn tỉnh được nhận hỗ trợ. Nếu địa phương nào dưới tỷ lệ trên, cần xem lại, liệu có khắt khe khi áp dụng các quy định hay không.

Ngoài ra, từ tờ trình UBND tỉnh về bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân, Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, sớm thông qua chủ trương để có thêm gói hỗ trợ đến với người dân, nhất là những hộ khó khăn, công nhân lao động ở trọ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lưu ý, các địa phương chấn chỉnh việc tiếp nhận, xử lý đơn và thông tin lại cho công dân. Bởi, thực tế vừa qua vẫn còn tình trạng chưa tận tâm trong xử lý các phản ánh của người dân. Đừng để người dân lúc khó khăn bức xúc hơn bởi cách làm chưa tốt của cán bộ.

Đối với các địa phương “vùng xanh” đã được nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Đồng Nai đề nghị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, hạn chế việc cấp giấy tờ đi đường phức tạp. Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương phối hợp tốt với cơ quan báo chí tuyên truyền, hướng dẫn cách làm cho người dân thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, đến nay, địa phương đã chi gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ với tổng số tiền hơn 509 tỷ đồng cho hơn 225 nghìn người lao động, gần 9.000 đơn vị sử dụng lao động và 4.344 hộ kinh doanh. Đối với nguồn lực vận động từ xã hội, hệ thống mặt trận các cấp đã hỗ trợ cho khoảng 900 nghìn người, với trị giá hàng hóa hơn 264 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm 616 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh lên hơn 46.300 trường hợp. Trong đó, hơn 24.500 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, 432 ca tử vong, còn lại đang được theo dõi, điều trị. Trong ba ngày 27, 28 và 29/9, tỉnh Đồng Nai tiếp tục kế hoạch xét nghiệm thần tốc đối với người dân ở các “vùng đỏ”, “vùng cam” để phân loại F0 ra khỏi cộng đồng.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam