Ngậm ngùi… thi hát nhạc kịch - thính phòng

Cuộc thi hát thính phòng – nhạc kịch diễn ra ròng rã suốt năm ngày đêm tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội vừa kết thúc tối qua 28-4, một lần nữa khẳng định thêm những tài năng trẻ và ghi danh những gương mặt mới cho dòng nhạc bác học này. 

Là một cuộc thi đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao, nên các thí sinh dự thi cũng đều là những người đến từ các nơi đào tạo âm nhạc lớn trong cả nước hoặc những người đã có nhiều năm theo đuổi dòng thính phòng –nhạc kịch. Không nằm ngoài dự đoán, Nguyễn Tuấn Anh – người đã thành danh với dòng nhạc này trong cuộc thi Sao Mai 2005, hiện là giảng viên Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đã trở thành một trong hai người giành giải nhất cuộc thi. Nguyễn Tuấn Anh hiện được đánh giá là giọng tenor trẻ hay nhất Việt Nam hiện nay. Sau bốn năm đăng quang ở Sao Mai, giải nhất cuộc thi này thêm một lần nữa khẳng định điều đó.

Cũng không nằm ngoài dự đoán, cuộc thi một lần nữa đã vinh danh thêm những cái tên quen thuộc trong giới chuyên môn và cũng đã được công chúng biết đến: Nguyễn Phúc Tiệp (Học viện Âm nhạc Quốc gia-giải nhì), Lê Thị Vành  Khuyên (Nhà hát Nhạc vũ kịch- giải ba), Đinh Thành Lê (giải thí sinh hát bài hát Việt Nam hay nhất)…

Nếu có thể coi là một phát hiện bất ngờ trong một cuộc thi chuyên nghiệp không nhiều phá cách, thì đó chính là Đỗ Thị Phương Mai (Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội). Trẻ và tự tin với một giọng hát đầy nội lực, với phần trình bày hoàn hảo cả về thanh nhạc và sự tinh tế trong cảm xúc, cô đã cùng đứng Tuấn Anh đứng trên bục cao nhất cuộc thi.

Cùng với Phương Mai, cuộc thi đã ghi danh thêm những gương mặt mới cho dòng thính phòng –nhạc kịch bởi các thí sinh trẻ với những phần trình diễn rất ấn tượng. Đó là Phạm Thị Duyên Huyền (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam- giải nhì), Vũ Mạnh Dũng (Nhà hát Nhạc vũ kịch –giải nhì), Vũ Ngọc Tuyền (Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP. Hồ Chí Minh-giải ba) và Lê Ngọc Như Mai (Nhạc viện TP Hồ Chí Minh – giải ba).

Vượt qua 41 thí sinh từ khắp các đơn vị đào tạo và hoạt động âm nhạc lớn trong cả nước trong một cuộc thi đòi hỏi khắt khe tính chuyên nghiệp, những cái tên vừa được ghi danh là niềm hy vọng mới cho nền âm nhạc đỉnh cao của dân tộc.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, GS-NSND Trung Kiên- Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho rằng, đã tổ chức đến lần thứ tư, cuộc thi lần này có thể coi là một vụ mùa “bội thu” về chất lượng chuyên môn. Không chỉ chất lượng và kỹ năng giọng hát đã được nâng lên một mức so với các cuộc thi trước, nhiều thí sinh đã thể hiện phẩm chất của người nghệ sĩ chuyên nghiệp thực thụ.

Tuy vậy, trong niềm vui vì những thành công về chất lượng chuyên môn, chính GS-NSND Trung Kiên cũng phải thốt lên hai chữ “ngậm ngùi” bởi sự âm thầm lặng lẽ của một cuộc thi mà ông cho là quan trọng bậc nhất đối với một nền âm nhạc nếu được coi là chuyên nghiệp.

Diễn ra ròng rã năm ngày đêm tại thủ đô Hà Nội, nhưng hoạt động âm nhạc nhiều ý nghĩa và tầm quan trọng này lại dường như chỉ dành cho một bộ phận nhỏ trong giới.

Khán phòng hòa nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hầu như chỉ có bạn bè, người thân của thí sinh dự thi và sinh viên trường nhạc, những nghệ sĩ, giảng viên và giới chuyên môn và một số phóng viên báo chí tới dự nghe.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh với sự rầm rộ ồn ào của các cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn, hay Việt Nam  Idol, nhưng đúng là không khỏi ngậm ngùi khi nghĩ rằng, nếu Việt Nam có được biết đến trên bản đồ âm nhạc thế giới hay không, lại chính phải nhờ những giọng ca trong cuộc thi này.

Giải thưởng Cuộc  thi hát thính phòng – nhạc kịch lần thứ tư:

Hai giải nhất-13 triệu đồng:

-         Nguyễn Tuấn Anh (Trường ĐHSP NT Trung ương)

-         Đỗ  Thị  Phương Mai (Đại học VHNT Quân đội)

Ba giải nhì – 10 triệu đồng:

-         Nguyễn Phúc Tiệp (Học viện Âm nhạc QG Việt Nam)

-         Phạm Thị Duyên Huyền (Học viện Âm nạhc QG Việt Nam)

-         Vũ Mạnh Dũng  (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) 

Ba giải ba – 8 triệu  đồng:

-         Võ Thụy Ngọc Tuyền (Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP Hồ Chí Minh)

-         Lê Thị Vành Khuyên (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam)

-         Lê Như Ngọc Mai (Nhạc viện  TP Hồ Chí  Minh)

Tặng thưởng: - Nghệ sĩ đệm đàn piano hiệu quả nhất – 5 triệu đồng: Nguyễn Duy Phương (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)

-         Thí sinh hát bài hát Việt Nam hay nhất – 5 triệu đồng: Đinh Thị Thành Lê (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)

-         Thí sinh trẻ tuổi nhất – 3 triệu đồng: Nguyễn Thị Thu Trang (Nhạc viện Hà Nội)