"Vũ điệu tiên sa" trên sông Hàn

Cuộc thi được Thủ tướng chính phủ cho phép các công ty đại diện cho các nước và vùng lãnh thổ Canada, Malaysia và Hồng Công (Trung Quốc) tham dự cùng với nước chủ nhà Việt Nam. Toàn bộ kinh phí tổ chức cuộc thi được thành phố Đà Nẵng vận động từ tài trợ của các tổ chức, cá nhân, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế với chủ đề “ Vũ điệu Tiên Sa” lấp lánh muôn hồng, nghìn tía nở xòe dập dìu, bay bổng. Pháo hoa được phóng lên lúc sôi nổi, khi trầm lắng theo điệu nhạc trên bầu trời đêm sông Hàn sẽ như những nàng tiên ánh sáng, nhảy múa ngoạn mục giữa không trung, hứa hẹn đem đến cho du khách một sản phẩm độc đáo trong đêm hội.

Anh Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ, một trong những đơn vị được thành phố giao trách nhiệm tổ chức, cho chúng tôi biết : “ Pháo hoa được bắn lên trên nền nhạc phụ họa, “Vũ diệu Tiên Sa” sẽ là những màn biểu diễn uyển chuyển, hòa quyện giữa ánh sáng và âm nhạc, làm người xem liên tưởng đến những nàng tiên trong cổ tích giáng trần trên thành phố biển.

Tiết mục của đội Canada, có chủ đề : Vũ điệu của nữ hoàng, Trái tim tôi sống mãi… như một dòng sông đang nhảy múa. Đội Malaysia, chủ đề có sáu phần, trong đó Lời mời gọi từ Malaysia, Tiên Sa, Đà Nẵng vùng đất bình yên và mến khách. Đội Hồng Công với Giấc mơ nàng Tiên Sa và chuyện tình của Tiên Sa, con đường tơ lụa…

Theo Thượng tá Trương Chí Lăng, Phó Tham trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, cho biết: Đội Việt Nam sẽ bắn khoảng 6000 quả pháo, trong đó có 2000 quả pháo truyền thống, bốn dàn pháo thăng thiên, hơn 4000 mét pháo hoa dây để tạo hiệu ứng thác nước và 100 pháo dù trôi theo gió.

Hơn 4000 mét pháo hoa dây được kéo dọc thành cầu phía bắc sông Hàn, sau khi tung lên cao hai mét sẽ tạo thành chùm tia sáng màu ánh bạc rủ xuống khoảng 25 mét, trông như một thác nước ầm ào chảy xuống dòng sông và những hình tượng con chim, hoa cúc, anh đào…!”.

Trong hai đêm, có khoảng hơn 13 nghìn quả pháo của bốn đội được bắn lên bầu trời Đà Nẵng, với tầm bắn cao từ 190 đến 250 mét, được áp dụng công nghệ bằng chương trình vi tính, không phải bắn thủ công.

Theo Ban tổ chức, mỗi nước dự thi sẽ biểu diễn kéo dài trong 20 phút, có âm nhạc phụ họa để thể hiện chủ đề, các màn trình diễn sẽ được đánh giá về sự đồng điệu giữa âm nhạc, cách thức trình bày, sự sáng tạo và độ hoành tráng của các màn biểu diễn.

Trước khi cuộc thi bắn pháo hoa bắt đầu, đoàn thuyền hoa gồm 33 chiếc sẽ diễu hành trên sông Hàn, tạo nên một dòng sông đầy màu sắc, soi bóng chiếc cầu quay lấp lánh huyền ảo, biểu tượng của thành phố đầu biển cuối sông đang từng ngày đổi mới.

Ngay sau khi loạt pháo hoa cuối cùng vừa dứt, khoảng 20 nghìn chiếc hoa đăng lung linh ánh nến sẽ được các thiếu nữ Đà thành trong những chiếc áo dài duyên dáng thả xuống dòng sông, đưa người xem và khách quốc tế trở về với những lễ hội truyền thống sông nước xa xưa của người Việt Nam.

Bản hòa tấu của ánh sáng trong đêm hội sắc màu thêm thú vị, sôi động khi dọc các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng đạo, Trần Phú và Điện Biên Phủ, du khách sẽ chiêm ngưỡng sự kỳ ảo được tạo ra bởi những hiệu ứng trang trí chiếu sáng của đèn cầu Helium trên cao, đèn led trang trí dạng suối lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Toàn bộ công việc thiết kế, lắp đặt, trang trí và cung cấp thiết bị ánh sáng do một công ty nước ngoài đảm nhiệm. Cầu sông Hàn từ tháp trụ chính, đến các trụ chiếu sáng được trang trí đèn chuyên dụng, làm cho chiếc cầu thay đổi màu liên tục. Tạo thêm tính độc đáo cho đêm thi pháo hoa quốc tế “ Vũ điệu Tiên sa ”, hai trục đường bờ sông Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo sẽ có thêm nhiều điểm nhấn thu hút khách tham quan.

Tại khu vực Công viên Bảo tàng Chăm, gắn hệ thống đèn pha đổi màu và quả cầu Helium đường kính ba mét, treo trên độ cao sáu mét chiếu sáng huyền ảo toàn bộ khung cảnh bảo tàng ban đêm.

Dọc bờ sông, từ Trung tâm truyền hình đến UBND thành phố có triển lãm nghệ thuật sắp đặt tượng đá Non Nước của các nghệ nhân nổi tiếng, triển lãm những vật dụng trong sinh hoạt của người Việt cổ tại Nhà hàng Sao Đỏ. Được biết, kinh phí thành phố Đà Nẵng đã vận động các đơn vị, cá nhân cho cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế đến nay là 20 tỷ đồng, riêng việc trang trí, chiếu sáng các tuyến đường phục vụ đêm thi pháo hoa là 300 nghìn USD. Tối 29-3, kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố, sẽ tổ chức đêm ca nhạc vận động quyên góp xây dựng Bệnh viện ung bướu của thành phố.

Đà Nẵng những ngày này đang hối hả, khẩn trương cho đêm hội. Thành phố như đang khoát chiếc áo mới với băng-rôn, cờ phướn đẹp mắt để đón khách. Các đường phố chính được trang hoàng thêm cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa. Dọc đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Trần Phú những công nhân Công ty Công viên cây xanh đang chăm chút xén tỉa từng vuông cỏ cẩn thận. Công ty Môi trường Đô thị tăng cường làm sạch, đẹp đường phố. Các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự vận động, giáo dục, kiên quyết không để người bán hàng rong bu bám du khách đến Đà Nẵng xem thi bắn pháo hoa, để du khách có được cảm giác an toàn, thân thiện và mến khách trong suốt thời gian lưu lại thành phố thành phố biển miền trung.

THANH LỘC