Tháng 12, “Mê thảo thời vang bóng” ra mắt tại Pháp

Minh Trang và Dũng Nhi trong phim "Mê Thảo - thời vang bóng".
Minh Trang và Dũng Nhi trong phim "Mê Thảo - thời vang bóng".


“Mê Thảo - thời vang bóng" sẽ được chiếu tại cụm rạp Reflet Medicis gồm năm phòng chiếu từ 50 đến 150 chỗ. Đây là một trong các cụm rạp thuộc hệ thống rạp chiếu phim thể nghiệm - nghệ thuật thuộc quận 5, Paris.

Được chiếu ở Pháp đã là điều tốt lành cho "Mê Thảo - thời vang bóng"; nhưng mừng hơn chính là ở cái thời gian chiếu "không hạn định" tại một cụm rạp uy tín tọa lạc ở trung tâm thủ đô Paris.

Trước đó, "Mê Thảo - thời vang bóng" đã liên tục được đem chuông đi gióng xứ người. Nhiều người đã đùa rằng năm 2003 là năm của "Mê Thảo - thời vang bóng". Liên hoan phim quốc tế Bergamo (tại Italy), LHP Phụ nữ tại Tokyo (Nhật Bản), các LHP Amiens, Deauville, Vesoul (Pháp), LHP quốc tế Singapore... đều có mặt “Mê Thảo - thời vang bóng".

Tại Liên hoan phim quốc tế Bergamo lần thứ 21 diễn ra vào tháng 3 năm ngoái, vượt qua phim của 47 nước tham gia Liên hoan, "Mê Thảo - thời vang bóng" đã đoạt giải thưởng cao nhất: Bông hồng vàng.


Một cảnh trong phim.

Sáu tháng sau đó, tháng 9-2003, "Mê Thảo - thời vang bóng" lại được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Namur dành cho những nước sử dụng tiếng Pháp. Và ngay sau đó một tháng, tháng 10-2003, "Mê Thảo - thời vang bóng" lại vinh dự là bộ phim đầu tiên của Việt Nam tới dự Liên hoan Phim quốc tế Carthage tại Tuinisia và được trình chiếu trong chương trình Cánh cửa điện ảnh. Trong tất cả những LHP này, "Mê Thảo - thời vang bóng" hoặc đoạt giải cao, hoặc được đánh giá cao với tư cách là một bộ Phim gây ấn tượng mạnh và mang đậm hồn Việt. Có lẽ, cũng chính vì vậy mà bộ phim đã được Cinéma Public Films của Pháp "để mắt". Cùng với một bộ phim khác của CH Congo, "Mê Thảo - thời vang bóng" đã được cấp 40.000 Euro để phát hành tại Pháp và các nước châu Âu vào cuối năm 2004(trước mắt là Pháp). Trước đó, "Mê Thảo - thời vang bóng" cũng đã được Công ty Process Shizai Co Ltd (Nhật Bản) mua để phát hành ở một số nước châu Á.

Phim được sản xuất năm 2002, dựa theo tiểu thuyết "Chùa Đàn" của nhà văn Nguyễn Tuân, là câu chuyện về cuộc sống mê muội của viên quan Nguyễn trong điền trang thái ấp mang tên Mê Thảo. Sau cái chết của người vợ sắp cưới, từ một con người nhân hậu, phóng khoáng, yêu nghệ thuật, Nguyễn đã trở thành một kẻ độc tài khắc nghiệt, thực hiện các biện pháp bế quan tỏa cảng trong trang ấp, đập phá những đồ đạc dính dáng tới nền văn minh và tuyên bố hoàn toàn chối bỏ thế giới bên ngoài. Nguyễn tự huỷ hoại cuộc sống của chính mình, huỷ hoại trang ấp và cả cuộc sống của những người chung quanh.

Hết lòng yêu thương và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để giúp anh ta thức tỉnh có cô gái câm (người thầm yêu Nguyễn), quản gia Tam, Tơ (người yêu Tam). Bên cạnh quan Nguyễn thì đây cũng là ba nhân vật nổi bật. Với nét nhìn nên thơ, những khuôn hình trau chuốt, mang đậm hồn quê Việt như cảnh thả đèn trời, những trận mưa đêm; với những giọng ca trù hư ảo..., phim đem lại sự truyền cảm nao lòng đến người xem.