Cháy tua-bin điện gió Nhà máy phong điện 1

NDO -

NDĐT – Vào khoảng 7 giờ ngày 5-1, một tua-bin điện gió của Nhà máy phong điện 1 đặt tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) bị cháy và phá hủy hoàn toàn.

Tua-bin điện gió trên cột tháp cao hơn 80 m của Nhà máy phong điện 1 (Bình Thuận) bị cháy.
Tua-bin điện gió trên cột tháp cao hơn 80 m của Nhà máy phong điện 1 (Bình Thuận) bị cháy.

Nhà máy phong điện 1 là dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam, do Công ty TNHH một thành viên Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án có tổng công suất 30MW với 20 tua-bin điện gió đã hoàn thành, mỗi tua-bin có công suất 1,5MW do hãng Fuhrlaender AG (Đức) cung cấp. Chiều cao của mỗi trụ điện gió là 85 m, đường kính cánh quạt tua-bin là 77 m.

Tháng 8-2019, năm tua-bin điện gió đầu tiên của dự án chính thức phát điện và hòa lưới điện quốc gia, đến tháng 5-2011 toàn bộ 20 tua-bin điện gió thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã phát điện thương mại. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 800 tỷ đồng. Mỗi năm Nhà máy Phong điện 1 (Bình Thuận) cung cấp cung cấp sản lượng điện khoảng 85 triệu kWh.

Tua-bin điện gió bị cháy là một trong năm tua-bin được lắp đặt và vận hành đầu tiên của dự án. Ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết, nhận được thông tin, địa phương đã nhanh chóng liên lạc với Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Phan Rí, Công an tỉnh Bình Thuận điều động phương tiện và lực lượng tới hiện trường ứng cứu. Tuy nhiên, việc chữa cháy rất khó do tua-bin gió ở trên cao hơn 80 m, gặp gió mạnh lửa cháy rất nhanh, nên chỉ sau thời gian ngắn tua-bin này bị cháy hoàn toàn.

Ông Đỗ Văn Hoạt, Phó Văn phòng Nhà máy Phong điện 1 (Bình Thuận) cho biết hiện đang làm việc với lực lượng chức năng công an huyện Tuy Phong nên chưa thể cung cấp được thông tin về nguyên nhân vụ việc cũng như tổng giá trị thiệt hại của vụ cháy này.