Dưới tán rừng Phú Quốc

Phú Quốc đâu chỉ có những bãi biển tuyệt đẹp với cát mịn như nhung, nước xanh như ngọc, soi bóng hàng dừa lả lơi. Phú Quốc còn mê hoặc bởi những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, hoang sơ, ngày đêm suối chảy róc rách. Suối Tranh, suối Tiên, suối Ðá Bàn, suối Ðá Ngọn… những cái tên còn khá mới mẻ nhưng đã nhanh chóng được đông đảo du khách bổ sung vào hành trình của mình.

Dưới tán rừng Phú Quốc

Hàm Ninh , dãy núi cao nhất huyện đảo Phú Quốc, là nơi bắt nguồn của vô số sông, suối lớn nhỏ tỏa đi khắp hướng rồi đổ ra biển, mang lại sự trù phú, xanh tươi cho hòn đảo này.

Nổi tiếng nhất phải kể đến suối Tranh, nằm trong khu du lịch cùng tên và cách trung tâm thị trấn Dương Ðông khoảng 17 km về hướng đông nam. Vào mùa cao điểm du lịch, đây cũng là con suối đón khách đông nhất. Bỏ qua những hạng mục cảnh quan nhân tạo phía ngoài, chỉ cần chịu khó đi men theo dòng suối vào sâu trong rừng, sự đông đúc và ồn ào sẽ biến mất. Dưới vòm lá xanh, dòng suối trong veo len lỏi qua những bậc đá thấp, hòa cùng tiếng chim chóc líu lo để tạo thành một bản nhạc rừng vui tai. Ðường đi đã được cải tạo nên không quá gập ghềnh, song cũng đủ làm đổ mồ hôi những người thích trekking, dã ngoại. Và đừng ngại ngần mang theo đồ tắm bởi ở đây có rất nhiều "hồ bơi tự nhiên" đủ kích cỡ, rất mát mẻ và an toàn.

Vào cuối tuần, ở hai bên bờ suối, dân địa phương cũng đi chơi đông chẳng kém khách du lịch. Hoạt động ưa thích nhất của họ là bày biện đồ ăn, uống và cùng cả gia đình trò chuyện, thư giãn. Nhiều bạn trẻ được mời "nhập cuộc" luôn, không khí rất thân thiện và vui vẻ.

Xa hơn một chút, ẩn mình trong khu rừng phía đông bắc đảo là suối Ðá Bàn, được đám khách "phượt" cả tây lẫn ta đánh giá rất cao vì sự vắng vẻ, nguyên sơ như chốn địa đàng. Con suối gắn liền với một truyền thuyết rất lãng mạn ở địa phương: là nơi các tiên nữ xưa kia thường tắm mát mỗi khi giáng trần. Khác với suối Tranh dịu dàng, suối Ðá Bàn dữ dội hơn với những tảng đá lớn, những khúc quanh co, nước đổ ầm ầm, bọt tung trắng xóa.

Còn nếu ngại đường dài, thì cách Dương Ðông chỉ tầm 5 km có suối Tiên nhỏ xinh, mềm mại đổ dài như mái tóc nàng sơn nữ. Suối Tiên không quá hùng vĩ nhưng rất hút mắt bởi thảm thực vật phong phú, mượt mà trên bờ. Hằng năm, từ tháng 12 dương lịch đến tháng 2 năm sau là mùa sim ở Phú Quốc, du khách đến suối Tiên sẽ được chiêm ngưỡng những vạt sim tím mọng thơ mộng trong không gian thoang thoảng hương thơm.

Suối Ðá Ngọn ở phía bắc đảo ít nổi tiếng hơn vì xa xôi và khó đi, nhưng cũng vì thế mà gợi lên bao khát khao thám hiểm, chinh phục. Ở đây hầu như chưa được khai thác du lịch mà chỉ có những cung đường mòn, và phải được dân làng dẫn đi. Nằm gần thượng nguồn, dòng suối có tới bảy dòng thác cao đến cả chục mét, đẹp mê hồn, nhưng cũng rất trơn trượt và chảy xiết. Vì ít người lai vãng qua đây nên thế giới động vật sống trong rừng cạnh suối vô cùng phong phú và sinh động với các loài chim, khỉ, thú nhỏ và bươm bướm, côn trùng… Theo kinh nghiệm của những người đi trước, tốt nhất chỉ nên khám phá suối này vào mùa khô (tháng 11 dương lịch đến tháng 4 sang năm) để có chuyến đi thú vị và an toàn.

Chưa phải là thế mạnh của du lịch Phú Quốc, nhưng rừng nguyên sinh nơi đây quý giá vô cùng. Hiếm có nơi nào mà độ che phủ của rừng còn giữ được tới 60% như ở nơi đây. Và những con suối bí ẩn nép mình chốn rừng xanh thăm thẳm cũng giống như mạch nguồn âm thầm nuôi dưỡng cho sự sống không ngừng sinh sôi.