Tin vắn

Vinh danh Văn Miếu Mao Điền, Hải Dương

Ngày 12-3, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ khai hội mùa xuân Văn Miếu Mao Điền; khánh thành hệ thống bia Tiến sĩ và công bố quyết định của Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam, công nhận Văn Miếu Mao Điền là một trong năm địa chỉ khuyến học lớn nhất Việt Nam.

Hệ thống bia Tiến sĩ tại Văn Miếu Mao Điền gồm 14 bia, có chiều cao 2,65 m, rộng 1,25 m, dày 25 cm; văn bia biên soạn bằng song ngữ, mặt trước bằng Hán văn, gồm 40 nghìn chữ, là văn bia tiến sĩ dài nhất Việt Nam. Văn bia vinh danh 637 Tiến sĩ của trấn Hải Dương, được dựng trong hai nhà bia. Bên cạnh đó, Văn Miếu Mao Điền còn có phòng trưng bày truyền thống dạy và học của tỉnh Hải Dương, tôn vinh các thầy giáo, cô giáo và học sinh xuất sắc.

Dừng việc vinh danh, cấp bằng hoạt động văn hóa, di sản không đúng thẩm quyền

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về quản lý việc chứng nhận tôn vinh “Nghệ nhân”; công nhận “Việt Nam linh thiêng cổ tự” và “Cây di sản”.

Theo báo cáo từ các địa phương và phản ánh của các báo, đài về việc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật, Liên hiệp các Hội UNESCO và Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tổ chức vinh danh, công nhận “Cây di sản”; cấp các bằng cho hệ thống đền đạt chuẩn hóa đền thờ Tam, Tứ phủ theo nghi lễ văn hóa truyền thống Việt Nam, công nhận “Việt Nam linh thiêng cổ tự”, chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” và tôn vinh “Nghệ nhân”, Bộ VHTT và DL có ý kiến: Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, thẩm quyền quyết định xếp hạng di tích theo ba cấp thuộc Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng VHTT và DL và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố; Điều 77 Luật Thi đua, Khen thưởng quy định việc phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước thuộc thẩm quyền Chủ tịch nước. Vì vậy những việc làm nêu trên là trái với thẩm quyền của các tổ chức hội. Bộ đề nghị các địa phương và cơ quan chức năng không tổ chức các hoạt động này; hướng dẫn lập hồ sơ xếp hạng di tích và đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân theo đúng quy định của pháp luật.

230 kỳ thủ dự Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017

Ngày 12-3, tại TP Hồ Chí Minh, Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức khai mạc Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 với sự tham gia của 230 kỳ thủ đến từ 25 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có 92 kỳ thủ đẳng cấp quốc tế. Các kỳ thủ sẽ thi đấu ở hai bảng: dành cho các kỳ thủ đẳng cấp cao (Masters) và dành cho kỳ thủ có elo dưới 2.100 (Challengers). Đội tuyển cờ vua Việt Nam dự giải với đội hình mạnh, trong đó có các kỳ thủ nam hàng đầu: Lê Quang Liêm, Đào Thiên Hải, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Anh Khôi... và các kỳ thủ nữ xuất sắc nhất: Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng... Được biết, tổng mức giải thưởng năm nay lên tới 45 nghìn USD, riêng chức vô địch bảng Masters có giá trị 13 nghìn USD. Giải sẽ kết thúc và trao thưởng vào ngày 17-3.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh Thanh Hóa

Ngày 12-3, tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Thanh Hóa, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức chương trình Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2017.

Đông đảo học sinh đến từ các trường THPT trong tỉnh Thanh Hóa được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp những thông tin chính thức, mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia và việc tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2017, những lưu ý về thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017, thời điểm phải có mặt tại địa điểm thi, học quy chế thi; số lượng các môn thi, nguyên tắc làm bài thi; phạm vi, trật tự câu hỏi của bộ đề thi, thang điểm, cơ cấu điểm của các môn thi. Đại diện Tổng dục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, ngoài xét tuyển ĐH, CĐ, học sinh còn có nhiều cơ hội vừa học văn hóa, vừa học nghề, lựa chọn ngành nghề theo khả năng, điều kiện của mình để vững bước trên bước đường lập thân, lập nghiệp.