Virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm không?

Virus chỉ tồn tại trên động vật, thực vật, cơ thể con người. Hiện, chưa có bằng chứng chỉ ra việc virus SARS-CoV-2 có thể lây từ thực phẩm, nông sản qua cơ thể con người.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Xin hỏi virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, nông sản sang người không?

Trả lời:

GS Nguyễn Lân Dũng, Cố vấn Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học:

Ðây cũng đang là băn khoăn của rất nhiều người. Không giống như vi khuẩn, cơ chế của virus phải phát triển trên cơ thể sống. Virus không tự nhân lên được, phải dùng bộ máy di chuyển của một sinh vật khác nhân lên, chứ không thể sinh sôi nảy nở tự nhiên như vi khuẩn.

Virus chỉ tồn tại trên động vật, thực vật, cơ thể con người. Hiện, chưa có bằng chứng chỉ ra việc virus SARS-CoV-2 có thể lây từ thực phẩm, nông sản qua cơ thể con người.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia y tế, virus SARS-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn. Virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày.

Hiện, chưa có thông tin về việc virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm cũng như khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói sang người.

Tuy nhiên, nếu người dùng vẫn băn khoăn về khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm thì có thể thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh, rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm, rau củ quả bằng xà-phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên.

Bất kỳ loại thực phẩm sống nào có nhiễm virus, vi khuẩn nếu được nấu chín thì sẽ tiêu diệt được virus, vi khuẩn. Theo nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 sẽ chết trong nhiệt độ 70 độ C, lưu ý chỗ sâu nhất phải đạt 70 độ C chứ không phải trên bề mặt.

Cho đến nay, chưa có một công bố nào khẳng định virus SARS-CoV-2 lây qua đường tiêu hóa. Tuy nhiên, khi chế biến thực phẩm nên nấu theo nhiệt độ khuyến nghị để ngăn chặn cả các bệnh lây lan qua đường thực phẩm nói chung.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan