Thận trọng khi uống nhiều vitamin và thuốc bổ hỗ trợ điều trị Covid-19

NDO -

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất phải hết sức thận trọng, vì chúng cũng có nhiều tác dụng phụ không mong muốn giống như bất kỳ thuốc chữa bệnh nào.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tôi được tư vấn sử dụng nhiều loại thuốc bổ và vitamin khi đang là F0 điều trị tại nhà. Việc bổ sung những loại thuốc này cần có lưu ý gì không?

Trả lời:

Trước thực trạng F0 có tâm lý uống thật nhiều vitamin, thuốc bổ để nhanh khỏi bệnh, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, Khoa Laser, Khu điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện 108 khuyến cáo, vitamin cũng là thuốc, dùng đúng và hiệu quả sẽ tốt, quá nhiều sẽ hại.

Vitamin, thuốc bổ khác không có tác dụng điều trị Covid-19, chỉ có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để tăng khả năng chống chọi. Với người đã mắc bệnh sẽ tăng khả năng hồi phục sau khi mắc bệnh.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, Covid-19 là bệnh diễn biến tự khỏi sau từ 5-7 ngày mà không cần dùng thuốc. Điều trị bệnh quan trọng nhất là điều trị các triệu chứng do virus gây ra. Việc bổ sung vitamin và khoáng chất phải hết sức thận trọng, vì chúng cũng có nhiều tác dụng phụ không mong muốn giống như bất kỳ thuốc chữa bệnh nào.

Theo đó, bệnh nhân F0 nên chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt, thuốc ho, thuốc chống chảy nước mũi và nghẹt mũi, nhiệt kế, máy đo SpO2. F0 tuyệt đối không tự ý dùng các thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, kháng virus, mà phải có ý kiến của các bác sĩ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tỉnh, Trường Đại học Y tế Công cộng cho biết, trong quá trình tư vấn điều trị online, có nhiều bệnh nhân cho biết bản thân đang dùng nhiều thuốc bổ, thậm chí có người dùng đến 3 loại vitamin C dẫn tới tình trạng đau bụng, buồn nôn. Sau khi dừng uống, mấy ngày sau, bệnh nhân báo lại tình trạng ổn định hơn.

Bác sĩ Tỉnh khuyến cáo, hiện nay nhiều người tăng cường bổ sung vitamin bằng cách học kinh nghiệm trên mạng, không có sự tư vấn của bác sĩ, dẫn tới tình trạng uống quá nhiều vitamin một lúc.

Việc bổ sung vitamin C quá liều, sẽ dẫn các triệu chứng kích ứng tiêu hóa như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Nếu bổ sung liều cao kéo dài có thể dẫn tới những hậu quả khác như ứ sắt, sỏi thận…

Các chuyên gia lưu ý, hiện trẻ nhỏ mắc Covid-19 cũng tăng cao, phụ huynh có xu hướng bổ sung dinh dưỡng giúp trẻ nâng cao thể lực. Tuy nhiên, các loại vitamin, thuốc bổ khi bị lạm dụng đều gây hại trực tiếp cho người sử dụng. Với trẻ nhỏ, càng cần có sự cẩn trọng hơn.

Việc bổ sung vitamin khoáng chất cần phải đúng liều có sự tư vấn của bác sĩ để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Theo đó, thừa Vitamin A có thể gây ngộ độc làm tăng áp lực nội sọ dẫn đến trẻ bị nôn nhiều, đau đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển xương có thể làm trẻ chậm lớn, rối loạn thần kinh. Vitamin A cũng có thể gây quái thai, vì vậy không nên dùng cho mẹ ngay trước thời kỳ mang thai và đặc biệt không nên dùng cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu.

Thừa Vitamin B6 có thể dẫn tới viêm đa dây thần kinh, giảm trí nhớ, giảm tiết prolactin.

Dùng Vitamin C liều cao theo đường uống có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng, tiêu chảy. Vitamin C liều cao làm phá hủy Vitamin B12.

Dư thừa Vitamin D có thể làm chán ăn, mệt mỏi, nôn, dày màng xương, có trường hợp có thể bị thiểu năng, kém trí tuệ. Bổ sung Vitamin D quá nhiều có thể gây suy thận và tử vong.

Uống sắt kéo dài gây ra thừa sắt dẫn đến gan nhiễm sắt, tim nhiễm sắt dẫn đến suy tim; Thừa kẽm dẫn đến biếng ăn, hạn chế hấp thu sắt, nôn, rối loạn tiêu hoá…; Uống Vitamin E liều cao làm cạn kiệt dự trữ Vitamin A.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan