Ngày 2/1, máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines có hành trình từ sân bay New Chitose (Hokkaido) tới sân bay Haneda (Tokyo) đã va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda ngay sau khi đáp xuống mặt đất lúc 17 giờ 47 phút.
Máy bay chở khách trượt dọc theo đường băng khoảng 1km rồi dừng lại. Cơ trưởng trong buồng lái không phát hiện ngọn lửa bùng phát, nhưng các tiếp viên nhận thấy máy bay đang bốc cháy.
Khói bắt đầu chiếm lấy khoang máy bay. Các tiếp viên đã yêu cầu tất cả hành khách giữ bình tĩnh. Sau đó, Tiếp viên trưởng của nhóm 9 tiếp viên hàng không gọi vào buồng lái, thông báo máy bay đang bốc cháy và cần cơ trưởng cho phép mở lối thoát hiểm khẩn cấp để sơ tán hành khách.
Máy bay có tất cả 8 lối thoát hiểm khẩn cấp, quá trình sơ tán bắt đầu từ 2 lối thoát hiểm ở phía trước máy bay.
Có 1 lối thoát hiểm khác ở phía sau bên trái là an toàn trước đám cháy, nhưng hệ thống liên lạc nội bộ không còn hoạt động, do đó Cơ trưởng không thể cho phép hành khách đi qua.
Các tiếp viên đã chủ động mở cửa sau bên trái để hành khách có thể thoát ra ngoài bằng máng trượt khẩn cấp. Quyết định được đưa ra phù hợp với các quy trình sơ tán hiện hành.
Toàn bộ phi hành đoàn vẫn tiếp tục theo dõi, bảo đảm an toàn cho hành khách cho đến khi người cuối cùng rời khỏi máy bay.
Hình ảnh ghi lại quá trình này cho thấy, các hành khách đã bình tĩnh rời đi, dường như họ không cầm theo hành lý xách tay.
Lúc 18 giờ 5 phút, chưa đầy 20 phút sau khi các tiếp viên phát hiện đám cháy, Cơ trưởng là người cuối cùng đặt chân xuống mặt đất sau khi thoát ra ngoài nhờ máng trượt khẩn cấp.
Japan Airlines cho biết toàn bộ 367 hành khách trên máy bay đều an toàn, đồng thời nhấn mạnh 12 thành viên phi hành đoàn luôn đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu trong quá trình sơ tán và họ đã chủ động hành động mà không cần chờ sự chỉ dẫn từ mặt đất.
Japan Airlines ước tính thiệt hại 105 triệu USD sau vụ va chạm máy bay. (Ảnh: REUTERS) |
Bộ Giao thông Nhật Bản đánh giá quy trình sơ tán của Japan Airlines "đã được thực hiện đúng cách". Các chuyên gia hàng không quốc tế cũng ca ngợi cách xử lý tình huống bình tĩnh, chuyên nghiệp và tận tâm của phi hành đoàn đã góp phần tạo nên phép màu.
Giáo sư Graham Braithwaite, Giám đốc hệ thống giao thông tại Đại học Cranfield (Vương quốc Anh) cho rằng: “Nhật Bản có thành tích phi thường về an toàn giao thông”. Ông đánh giá Japan Airlines là “công ty dẫn đầu thế giới” về độ an toàn.
Ông nói thêm: “Phi hành đoàn đã chú trọng đến sự an toàn. Họ là những người cuối cùng sơ tán khỏi máy bay và dường như họ đã làm được một việc đáng kinh ngạc”.