Phát động chiến dịch “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”

NDO -

Ngày 24/1, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Plan International Việt Nam phát động chiến dịch "Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới". 

Các đại biểu tham gia talkshow “Việc nhà không của riêng ai”. (Ảnh: Ban tổ chức)
Các đại biểu tham gia talkshow “Việc nhà không của riêng ai”. (Ảnh: Ban tổ chức)

Đây là chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Plan International Việt Nam triển khai.

Chương trình được Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ thông qua khuôn khổ sáng kiến “Investing In Women”. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi liên quan đến các định kiến giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cho biết: “Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên tôi mong muốn các bạn thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.”

Đồng hành cùng chiến dịch là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, nhà văn Hoàng Anh Tú, rapper Hưng Rica cùng 20 thành viên Ban tham vấn thanh niên của Plan International.

Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ: “Có những định kiến đã tồn tại từ lâu nhưng rõ ràng không còn phù hợp và cần phải thay đổi. Chính vì vậy, H’Hen quyết định trở thành đại sứ của dự án “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” để đồng hành cùng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tổ chức Plan International trong hành trình thay đổi những định kiến giới này.”

Các định kiến giới đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội Việt Nam đang trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, gây ra nhiều vấn đề kinh tế xã hội nặng nề.

Dự án "Thanh niên chuẩn" tập trung tháo gỡ 4 định kiến giới:
Định kiến rằng vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên trong gia đình.
Định kiến rằng vai trò của nam giới trong gia đình là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình.
Định kiến về phân công công việc: có những công việc, ngành nghề chỉ dành riêng cho phụ nữ cũng như có những công việc chỉ nam giới mới có thể làm.
Định kiến cho rằng trong công việc vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Phạm Thu Ba, Quyền Giám đốc Quốc gia tổ chức Plan International Việt Nam cho biết, dự án này được triển khai nhằm mục đích góp thêm một tiếng nói mạnh mẽ góp phần giảm bớt, tiến tới xóa bỏ những định kiến giới. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực đến với cộng đồng, cùng xây dựng hình ảnh “Thanh niên chuẩn”, góp phần xóa bỏ định kiến giới.

Cũng tại buổi lễ, rapper Hưng Rica đã giới thiệu bài hát chủ đề của chiến dịch do anh sáng tác và cùng thể hiện với ca sĩ Lâm Bảo Ngọc. Anh mong có thể truyền tải thông điệp bình đẳng giới tới tất cả các bạn trẻ thông qua những giai điệu và ca từ mà mình sáng tác.

Thông qua những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa, tích cực, dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc hình thành những hành vi được coi “đúng đắn” và “phù hợp” hơn đối với giới trẻ trong độ tuổi 18-40 sống ở khu vực thành thị.

Em Phương Anh, thành viên Ban tham vấn thanh niên của Plan International cho biết: “Thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phá vỡ định kiến giới vì chúng ta là chủ nhân tương lai của xã hội.”

Ngay sau lễ phát động dự án là talkshow với chủ đề: "Việc nhà không của riêng ai" trong khuôn khổ hoạt động hướng đến thay đổi định kiến rằng vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên trong gia đình với sự tham gia của các đại sứ chương trình. Từ những thảo luận về phân chia công việc nhà và vai trò của phụ nữ trong gia đình, các đại biểu đã cùng trao đổi về các cách thức tháo bỏ định kiến giới, san sẻ việc nhà giữa các thành viên.

Dự án "Thanh niên chuẩn" sẽ được triển khai xuyên suốt năm 2022. Sự kiện gồm nhiều hoạt động hướng tới giới trẻ, tạo ra các hiệu ứng xã hội tích cực nhằm khuyến khích mọi người xóa bỏ các định kiến giới đang ngày càng nặng nề trong bối cảnh Covid-19, cùng chung tay xây dựng "chuẩn mực" mới hướng tới bình đẳng giới.