Ông Jean-Baptiste Lemoyne cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh du lịch là lĩnh vực ưu tiên quốc gia. Việc hỗ trợ kinh tế 28 tỷ euro được cung cấp cho các bên liên quan đến du lịch thông qua các công cụ hiện có.
Trong nhiều năm qua, Pháp luôn là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, tuy nhiên chính phủ đang phải nỗ lực hồi sinh một lĩnh vực kinh tế đang gặp khó khăn lớn kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Chính phủ dự định sẽ tiếp tục hỗ trợ cho ngành du lịch nước này dần phục hồi, khuyến khích người dân Pháp đi du lịch, khám phá đất nước trong mùa hè này và tiến hành một chiến dịch quảng cáo trị giá 10 triệu euro nhằm mục tiêu đến 10 thị trường tiềm năng ở châu Âu, trong đó có Anh, Đức. Ông Jean-Baptiste Lemoyne lạc quan rằng chiến dịch này sẽ thu được kết quả tốt đẹp.
Trước đó, ông Jean-Baptiste Lemoyne cho biết, với việc đẩy nhanh tiêm chủng vaccine Covid-19 gần đây, các hạn chế sẽ dần được nới lỏng ở Pháp, châu Âu và các nơi khác trên thế giới. Chính phủ Pháp đang làm việc với các đối tác châu Âu để phát triển một chứng chỉ kỹ thuật số, sẽ có hiệu lực vào tháng 6. Chứng chỉ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong châu Âu và có thể chấm dứt việc kiểm dịch.
Ông Jean-Baptiste Lemoyne cho biết: “Chúng tôi sẽ vui mừng chào đón người châu Âu giống như cách mà người Pháp vui mừng khi đến thăm châu Âu”.
Tại Pháp, ứng dụng TousAntiCovid sẽ được sử dụng để chứng minh rằng bạn đã được chủng ngừa vaccine, rằng bạn đã qua xét nghiệm PCR âm tính “hoặc bạn đã được miễn dịch với Covid vì bạn đã bị nhiễm bệnh và bạn khỏe mạnh”. Dự kiến, một hệ thống mã QR sẽ được sử dụng để các cơ quan chức năng có thể xác minh tính xác thực của thông tin được lưu trữ trong ứng dụng.
Đối với các nước ngoài châu Âu, các nhà chức trách sẽ làm việc trên “danh sách và màu sắc”. Một hệ thống “các quốc gia xanh, các quốc gia da cam và các quốc gia đỏ”. Tuy nhiên danh sách này có thể được đưa ra vào cuối tháng này.
Theo Banque de France, doanh thu từ khách du lịch nước ngoài tại Pháp đã giảm 50% trong năm 2020 so năm 2019, lỗ 28,3 tỷ euro.
Theo Atout France, năm 2020 sau khi phục hồi mùa hè, ngành Du lịch pháp suy giảm mạnh vào cuối năm, giảm âm 63% vào tháng 11 và âm 50,5% vào tháng 12 so cùng tháng năm 2019.
Cũng giống như ngành du lịch các nước châu Âu khác, năm 2020 kết thúc với lưu lượng khách đến Pháp đặc biệt thấp: Giảm âm 92% từ Đức, âm 87% từ Trung Quốc, âm 83% từ Mỹ, âm 77 % từ Anh...
Du lịch là một ngành chiến lược đối với nền kinh tế của Pháp, chiếm 7,5% GDP năm 2019. Các công ty liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến du lịch sử dụng 2,87 triệu lao động, chiếm hơn 10% tổng số việc làm.