Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm cần xuất phát từ tầm nhìn, nhu cầu, dự báo phát triển kinh tế-xã hội, kinh nghiệm các nước, từ đó đặt ra “đầu bài” cụ thể đối với tuyến đường sắt tốc độ cao.
Trên cơ sở đó, phân tích, đánh giá kỹ tác động, hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao đối với nền kinh tế trong từng phương án về tốc độ, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, nâng cấp, tận dụng tuyến đường sắt hiện hữu; tối ưu hóa năng lực khai thác, vận hành của các phương thức, hệ sinh thái vận tải khác nhau (đường bộ, đường hàng không, đường thủy, đường biển)…
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn hợp tác với các viện nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu thế giới để đánh giá tác động của dự án đối với ổn định vĩ mô, hiệu quả kinh tế-xã hội tổng thể, hiệu quả sử dụng đất, phương án tài chính, sử dụng nguồn lực do dự án mang lại…; đồng thời, cho ý kiến về phương hướng đặt hàng phát triển nguồn nhân lực; hình thành ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao; tổ chức bộ máy, quản trị hạ tầng khai thác,…
Báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 kịch bản: Xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ, khai thác riêng tàu khách và nâng cấp tuyến đường sắt bắc-nam hiện hữu để vận tải hàng hóa; Xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 250 km/giờ, kết hợp cả tàu hàng và tàu khách; Xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ, khai thác tàu khách và có thể vận tải hàng hóa khi xuất hiện nhu cầu, đồng thời nâng cấp tuyến đường sắt bắc-nam hiện hữu để vận tải hàng hóa,...