Nhằm bảo đảm khối lượng, đáp ứng tiến độ xây dựng và điều kiện giải ngân vốn, nhà thầu đã lên phương án huy động thêm mũi thi công, tăng cường nhân công, máy móc, thiết bị, làm tăng ca, thêm giờ, "vượt nắng, thắng mưa" để đưa công trình vào hoạt động như kế hoạch đề ra.
Tăng tốc thi công hạng mục khó
Tại công trường thi công cầu Hưng Ðức những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, đã có hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân tình nguyện ở lại làm việc và đón Tết ngay trên công trường. Cầu Hưng Ðức bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dài hơn 4.000m, đến nay đã khoan xong toàn bộ cọc khoan nhồi các trụ giữa sông Lam; hoàn thành bốn trụ chính giữa sông và đang gấp rút triển khai các hạng mục liên quan. Các nhà thầu phấn đấu đạt mục tiêu thi công xong phần hạ bộ vượt cao trình đỉnh lũ trước mùa mưa năm nay và trong năm nay, phấn đấu hoàn thiện công tác bê-tông của cầu. Cầu Hưng Ðức và hầm Thần Vũ là hai trong số những hạng mục quan trọng và thi công khó nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt. Hầm Thần Vũ dài 1.280m, độ dốc lớn, do Liên danh Cienco4-Hòa Hiệp triển khai thi công. Hai nhà thầu này đã huy động hơn 300 cán bộ, kỹ sư dày dạn kinh nghiệm, công nhân cùng dàn máy khoan hiện đại, hàng chục máy phun bê-tông, máy thi công khác hoạt động liên tục suốt ngày đêm…
Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ của nhà thầu Hòa Hiệp, Võ Sơn Hải cho biết, tiến độ hầm phía tây đã đào khoan được 350m, hầm phía đông đào hơn 250m; hoàn thành việc khoan neo, gia cố 11 trong số 12 mái cơ bằng khung bê-tông… Ðể bảo đảm "đường găng" tiến độ, phấn đấu đến tháng 9/2023 đào thông hầm, ngay trong những ngày Tết Nguyên đán, trên công trường luôn có hàng trăm phương tiện xe, máy khẩn trương, hối hả khoan núi, mở đường. Các nhà thầu đã huy động gần 500 thiết bị, máy móc thi công các loại, triển khai 85 mũi thi công; đến nay, tổng giá trị các nhà thầu thuộc dự án Diễn Châu-Bãi Vọt đã thực hiện được 2.161,6 tỷ đồng, đạt 100,1% kế hoạch và đạt 25,1% giá trị hợp đồng, cơ bản đã đáp ứng được tiến độ đề ra. Các nhà thầu như Hòa Hiệp, Ðại Hiệp, Cienco 4,… đã huy động tối đa nhân công, thiết bị máy móc hiện đại đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình. Các nhà thầu thi công đồng thời cũng là nhà đầu tư, cho nên họ đều chung một quyết tâm: hoàn thành công trình đúng kế hoạch với chất lượng tốt nhất để sớm đưa vào khai thác theo đúng tiến độ đề ra. Chính vì vậy, một số mũi thi công trước đây bị chậm tiến độ, nay đã nỗ lực đuổi kịp và vượt tiến độ như các mũi thi công cầu Hưng Ðức. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Ðại Hiệp Trương Hữu Phúc cho biết: Với khối lượng thi công lớn (tổng giá trị hợp đồng gần 800 tỷ đồng), doanh nghiệp đã nhanh chóng tập trung nguồn lực để "thúc" các khâu thi công cầu vượt quốc lộ 8A, cầu Hưng Ðức và các công trình trên tuyến bảo đảm tiến độ. Ðến nay, hạng mục cầu vượt đã hoàn thành 8/8 trụ, đang tiến hành đúc dầm và khoan cọc nhồi, cọc cát, đắp nền đường trên các đoạn liên quan,... Thời gian tới, công ty tiếp tục huy động nhân lực, máy móc làm việc hai, ba ca liên tục. Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án Diễn Châu-Bãi Vọt), cho biết, thời gian tới, công ty tiếp tục đốc thúc các nhà thầu huy động thêm mũi thi công, tăng cường thiết bị thi công hiện đại để bảo đảm đường găng tiến độ, cũng như chất lượng công trình.
Phấn đấu "cán đích" trước kế hoạch
Ngay sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra, đốc thúc tiến độ thi công cao tốc đoạn Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh. Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát và đơn vị thi công; yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đạt yêu cầu về mỹ thuật, cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, không được để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu, lãng phí và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thi công. Ðoạn tuyến cao tốc dài 50km này đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền đường, theo phương châm "qua sông bắc cầu, qua núi đào hầm", nhiều đoạn đang tiến hành rải cấp phối lu lèn. Phía bắc dự án, nhà thầu đã hoàn thành thảm nhựa nối đoạn cao tốc quốc lộ 45-Nghi Sơn. Phó Giám đốc Ban Ðiều hành dự án Nghi Sơn-Diễn Châu Nguyễn Tiến Thành cho biết, để kết nối đoạn cao tốc quốc lộ 45-Nghi Sơn, ngay sau Tết, các mũi thi công hối hả chạy đua với thời gian để sớm về đích.
Trên đoạn tuyến này, ấn tượng nhất là nhà thầu Sơn Hải đã cơ bản thảm xong hơn 5km đường, tiếp nối dự án cao tốc quốc lộ 45-Nghi Sơn. Liên danh nhà thầu Sơn Hải và Ðèo Cả đã hoàn thành việc khoan hai đường hầm Trường Vinh nối Thanh Hóa với Nghệ An dài gần 500m. Giai đoạn cao điểm, liên danh này huy động 120 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng dàn máy khoan, máy phun bê-tông hiện đại để đẩy nhanh tiến độ, hiện hai đường hầm này đang dần hoàn thành việc đổ vỏ bê-tông hầm. Dự kiến ngày 30/4 tới sẽ hoàn thành đường hầm và cơ bản về đích trước ba tháng. Ngoài hầm Trường Vinh, trên tuyến có 23 cầu lớn nhỏ, trong đó 14 cầu trên tuyến chính cùng ba nút giao liên thông với quốc lộ 7, 48B và 48D đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để hoàn thành đồng bộ với tuyến đường và phấn đấu về đích trước kế hoạch.
Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Hiện nay, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, toàn tuyến đã thi công 22,4km trong số 50km cấp phối, thảm bê-tông nhựa 5,2km; các phát sinh liên quan đã được giải quyết nhanh gọn, nhà thầu đã hoàn thành 65% giá trị hợp đồng, nhiều đoạn đang chuẩn bị lu lèn lớp cấp phối cuối để tiến hành thảm bê-tông nhựa,... Các nhà thầu đều cam kết đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công ba tháng so kế hoạch ban đầu. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, các dự án trước đây thi công chậm, nay đã lấy lại được tiến độ nhờ các nhà thầu tăng tốc. Tại các dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn I, sau khi thi công bù đã lấy lại được tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các nhà thầu vẫn phải duy trì "3 ca, 4 kíp" thi công liên tục mới giữ được tiến độ như hiện nay... Nhà thầu cần khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính, nêu cao tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau với mục tiêu đưa các dự án cao tốc bắc-nam về đích đúng kế hoạch ■