Trồng nấm trong phòng ngủ
Tình bạn gần 10 năm qua của Trung và Khiêm cũng đủ để cả 2 hiểu nhau và “bắt tay” vào khởi nghiệp. Bốn năm trước, 2 người đã cùng mày mò tập trồng nấm ngay trong căn phòng ngủ 30m2 của anh Khiêm. Những ngày đó, cứ hết giờ làm ở cơ quan, cả hai lại về phòng nghiên cứu làm nấm.
Đó là những lần sai rất nhiều, mỗi công đoạn nuôi trồng đều có thể vì một chút sai sót mà làm hư cả mẻ nấm. Cả 2 cũng tham quan, tìm hiểu những mô hình trồng nấm ở các địa phương miền bắc. Rồi dần dần 2 anh cải thiện từng khâu, chỉnh sửa tỷ lệ, nhiệt độ phù hợp để cho ra những sản phẩm nấm đạt tiêu chuẩn.
Sau đó, các phôi nấm mới tiếp tục được trồng thành công và nhiều hơn, từ những hộp nấm thành phẩm trong phòng ngủ, cả 2 đã biến ngôi nhà thành nhà toàn nấm.
“Lúc những mẻ nấm đầu hỏng không lên được, 2 anh em phải mang mấy trăm hộp đi đổ, đó vẫn là lúc làm chúng tôi nhớ mãi trong mấy năm qua. Tuy nhiên, lúc đó không ai nản chí, mà cả 2 đều nói rằng, nếu làm chưa được thì cứ tiếp tục làm lại thôi”, anh Nguyễn Thiện Khiêm chia sẻ.
Rồi anh Khiêm quyết định nghỉ công việc hiện tại với thu nhập ổn định để chuyên tâm với nấm. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đều e ngại khuyên can, số người ủng hộ chỉ rất ít. Nhưng Khiêm vẫn kiên định thực hiện, anh nghĩ, mình cần phải dành đủ thời gian, đủ tâm huyết với sản phẩm của mình thì mới có thể làm ra được dòng sản phẩm tốt, đưa “đứa con” của mình thành công hơn.
Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của anh Trung nuôi hoàn toàn khép kín với công nghệ hiện đại hỗ trợ, từ lúc xay nguyên liệu đến cấy giống, nuôi nấm và sấy thành phẩm. Cả quá trình kéo dài trong 2 tháng để cho ra 1 lứa nấm. Cuối năm 2019, anh Trung bắt đầu đưa sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo ra thị trường Đà Nẵng.
Bên cạnh nấm sấy khô thành phẩm, 2 anh cũng đa dạng hóa sản phẩm với nhiều dòng khác, như: bột nấm trộn mật ong, bột nấm và chùm ngây, nấm ngâm rượu, nấm tươi… Hiện tại, sản phẩm của các anh luôn duy trì đầu ra theo mức tăng dần. Cơ sở đang tạo việc làm cho 12 lao động tại địa phương với mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng.
Nỗ lực khẳng định
Với nguồn nguyên liệu từ nhộng tằm để trồng nấm thường phụ thuộc nhiều vào các địa phương và người nuôi tằm, anh Trung đã nghiên cứu ra cách sử dụng tảo xoắn để thay thế. Đà Nẵng hiện có nguồn cung cấp tảo tại một cơ sở nuôi trồng trong thành phố, thuận tiện cho việc nhập hàng. Dòng nấm đông trùng hạ thảo cao cấp cũng ra đời với chất dinh dưỡng cao hơn gấp 3 lần, lại thích hợp với nhiều người, cả người ăn chay lẫn những người dễ bị dị ứng.
Với nỗ lực trong nhiều năm, cơ sở sản xuất nấm đã được chuyển qua nơi rộng rãi hơn, bảo đảm không gian, đặt máy móc và nơi làm việc cho người lao động. Sản phẩm của các anh được công nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng năm 2021. Trung bình mỗi tháng, anh Trung cho ra thị trường khoảng 20 đến 40kg sản phẩm nấm, đế nấm sau khi trồng cũng được sử dụng để bán với giá thành ổn định.
Dịch Covid-19 đã làm tư duy của các anh có nhiều thay đổi, nhất là việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nên bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, kênh bán trực tuyến cũng được đẩy mạnh và góp phần tiêu thụ rộng rãi. Bởi vậy, bên cạnh chất lượng, cả 2 cũng chú trọng mẫu mã, bao bì, nhãn mác để vừa thu hút được khách hàng khi sản phẩm được đăng trên các trang web.
Anh Khiêm cho hay: “Chúng tôi từ lúc bắt đầu đã xác định lựa chọn con đường kinh doanh thương mại điện tử, bên cạnh đó còn hiện đại hóa các khâu để giảm nhân công, giảm mặt bằng nên sẽ góp phần vào việc làm giá thành sản phẩm không cao. Trong 2 năm ra thị trường, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng cơ sở vẫn có thể duy trì và phát triển tốt hơn”.
Khởi nghiệp “ngấp nghé” ở tuổi 40, nhưng cả 2 anh đều không ngần ngại bắt đầu từ những bước đi chậm nhất đến bây giờ. Dù chưa thể nói là thành công, nhưng cả 2 chọn lựa cách làm việc chậm mà chắc, tự tin rằng sẽ đóng góp được cho thành phố mình đang sinh sống. Toàn bộ quá trình sản xuất đều cho 2 anh em tự nghiên cứu, liên tục cải tiến, chỉnh sửa mà thành, bởi vậy 2 anh có thể có nhiều tự tin để gặp ít thất bại hơn, phát triển bền vững hơn nữa.
“Tôi luôn nhận thấy, có lẽ người miền trung thường chịu nhiều thiệt thòi hơn so các miền khác, nên ngay cả những dòng sản phẩm về sức khỏe như thế này cũng gần như “xa xỉ” đối với người dân nơi đây. Bởi vậy, chúng tôi mong rằng sản phẩm của mình là sản phẩm do cơ sở đầu tiên nuôi trồng và sản xuất ra, trở thành đặc trưng của Đà Nẵng, và phục vụ cho sức khỏe của người dân miền trung”, Nguyễn Thành Trung tâm sự.