Nỗ lực thông tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua Hà Tĩnh

NDO - Mặc dù đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để “hàn gắn” vết thương do mưa lũ gây ra, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại việc khắc phục sự cố sạt lở ta-luy trên tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua địa phận xã Đức Liên (huyện Vũ Quang) vẫn chưa được hoàn thành, khiến tuyến đường sắt bắc-nam chưa thể thông tuyến.
0:00 / 0:00
0:00
Các lượng lượng tham gia khắc phục sự cố sạt lở đường sắt đoạn qua xã Đức Liên (Vũ Quang).
Các lượng lượng tham gia khắc phục sự cố sạt lở đường sắt đoạn qua xã Đức Liên (Vũ Quang).

Sáng 31/10, chúng tôi có mặt tại điểm sạt lở tại Km354+900 đến 355+400 trên tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua địa bàn thôn Liên Châu, xã Đức Liên (huyện Vũ Quang), nơi hàng trăm cán bộ, công nhân và nhân dân địa phương đang ra sức hàn gắn “vết thương”do mưa lũ gây ra.

Mặc dù đã vận chuyển 150 khối đá hộc, 300 khối đá dăm và nhiều vật tư khác để đắp bù khối lượng đất đá bị nước lũ cuốn vào điểm sạt lở và gia cố nền đường, song chúng tôi vẫn dễ dàng nhìn thấy một khoảng nền đường bị khoét sâu làm lộ rõ hàm ếch dưới mái ta-luy âm của tuyến đường sắt.

Theo Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh Trần Văn Kế: Sau khi xuất hiện điểm sạt lở tại tại Km354+900 đến 355+400 đoạn qua xã Đức Liên (huyện Vũ Quang), đơn vị đã tập trung phương tiện, huy động hơn 150 cán bộ công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm để khắc phục sự cố. Ngay trong sáng 31/10, Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Quang đã huy động thêm 30 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tại địa phương hỗ trợ ngành đường sắt khắc phục sự cố.

Nỗ lực thông tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua Hà Tĩnh ảnh 1

Khu vực sạt lở nằm ở vị trí độc đạo rất khó tiếp cận hiện trường.

“Điều kiện thời tiết mưa lớn trong 2 ngày qua ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả, tiến độ khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, khu vực sạt lở nằm ở vị trí địa hình độc đạo, chỉ tiếp cận được bằng đường sắt, không tiếp cận được bằng đường bộ nên việc tiếp cận hiện trường để huy động vật tư, máy móc và con người rất khó khăn. Ngoài ra, mưa lớn cũng làm đất, đá, cây xanh từ trên núi rơi xuống khiến công tác khắc phục sự cố sạt lở gặp thêm nhiều khó khăn”, ông Trần Văn Kế cho biết thêm.

Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Liên Nguyễn Đình Chuyên, do địa hình khu vực xảy ra sạt lở khá phức tạp khi xa dân cư, nằm ở vị trí độc đạo nên các lực lượng tham gia khắc phục sự cố không thể cùng lúc thực hiện được việc ứng cứu.

Đây không phải là lần đầu tiên tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua địa phận xã Đức Liên bị mưa lũ uy hiếp, gây sạt lở.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng

Có mặt tại hiện trường để huy động lực lượng khắc phục sự cố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng cho biết: Trong 2 ngày qua, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh huy động các nguồn vật liệu tại chỗ, khẩn trương khắc phục điểm sạt lở, thông tuyến đường sắt bắc-nam.

Về lâu dài, huyện Vũ Quang đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng hệ thống kè gia cố dọc bờ sông để bảo vệ đường ray, bởi đây không phải là lần đầu tiên tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua địa phận xã Đức Liên bị mưa lũ uy hiếp, gây sạt lở.

Nỗ lực thông tuyến đường sắt bắc-nam đoạn qua Hà Tĩnh ảnh 2

Lực lượng quân sự, dân quân địa phương hỗ trợ khắc phục sự cố.

Sự cố sạt lở đường ray đoạn đi qua xã Đức Liên khiến cho các tàu chạy tuyến bắc-nam phải dừng chờ ở 2 đầu ga Hòa Duyệt (huyện Vũ Quang), ga Yên Trung (huyện Đức Thọ). Mặc dù ngành đường sắt đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thông báo điểm sạt lở, huy động phương tiện trung chuyển hành khách qua điểm sạt lở bằng ô-tô, tuy nhiên việc ngừng, trễ chuyến tàu cũng tạo ra những bất tiện nhất định cho hành khách lưu thông trên tuyến.

Theo dự kiến của Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, việc khắc phục sự cố sạt lở đường sắt tại xã Đức Liên (huyện Vũ Quang) sẽ được hoàn thành trong tối 31/10, tuy nhiên theo đánh giá của các lực lượng tham gia ứng cứu, khắc phục sự cố, với tiến độ thực hiện như hiện nay, cần ít nhất 2 ngày nữa mới khắc phục xong vị trí sạt lở.