Nỗ lực thi công đúng tiến độ tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2
NDO - Những ngày này, trên công trường xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở), các kỹ sư, công nhân đang nỗ lực thi công đoạn tuyến cuối cùng từ Chợ Mơ đến Ngã tư Vọng để bảo đảm tiến độ thông xe theo yêu cầu.
Với công nghệ MSS được sử dụng, sau khi thi công xong một nhịp, toàn bộ hệ thống ván khuôn và đà giáo được di chuyển tới nhịp tiếp theo và bắt đầu công đoạn thi công như nhịp trước, cứ như vậy theo chiều dọc cầu cho đến khi hoàn thành kết cấu nhịp.
Các kỹ sư, công nhân trên công trường thi công Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2.
Đoạn tuyến từ cầu Vĩnh Tuy đến Chợ Mơ hiện nay cơ bản hoàn thành. Các hạng mục chính như: dải phân cách, vạch kẻ đường, hệ thống đèn chiếu, lưới chắn bảo vệ an toàn,... đã được hoàn thiện.
Dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở (đi qua các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa) kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng theo hình thức Hợp đồng BT.
Trong đó, phần đi bằng có chiều dài tuyến hơn 3km. Điểm đầu: kết nối với cầu Vĩnh Tuy; điểm cuối: nút giao Ngã tư Vọng. Quy mô mặt cắt ngang đường từ 53,5 đến 63,5m với sáu làn xe.
Phần đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở dài hơn 5km, vị trí tuyến nằm trong dải phân cách giữa của tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Ngã tư Sở-Ngã tư Vọng-cầu Vĩnh Tuy).
Trong đó, điểm đầu tại phía nam cầu Vĩnh Tuy; điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã tư Sở phía đường Trường Chinh. Các hạng mục chính gồm: Cầu chính (mặt cắt ngang tuyến đường bộ trên cao bề mặt 19m) và cầu dẫn (bề mặt 7m), các nhánh cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới tại các vị trí: đầu cầu Vĩnh Tuy, nút Ngã tư Vọng, nút Ngã Tư Sở.
Dự án đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy-Ngã Tư Sở được thành phố Hà Nội phê duyệt khoảng 9.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 4.200 tỷ đồng và hơn 5.200 tỷ đồng còn lại là chi phí xây lắp, tư vấn dự án và các chi phí khác.
Dự án hoàn thành và đi vào khai thác sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến đường và khu vực Trường Chinh, Đại La, Minh Khai,...
Dù thi công trong điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh và giá nguyên vật liệu tăng cao, nhưng nhờ tập trung nhân lực, thiết bị và các biện pháp thi công hiệu quả, đến nay dự án đã hoàn thành 4/6 gói thầu chính, sản lượng chung dự án đạt khoảng 80%.
Hiện còn lại 2 gói thầu là phần đường trên cao và dưới thấp đoạn Chợ Mơ đến Ngã tư Vọng.
Những ngày này, khoảng 500 công nhân tập trung thi công 3 ca liên tục để phấn đấu hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
Các công việc được thực hiện một cách khẩn trương nhưng cũng bảo đảm mọi quy định về an toàn cũng như chất lượng dự án.
Theo dự kiến, toàn bộ dự án sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022, về đích sớm hơn so kế hoạch khoảng 4 tháng.
Khu vực đường phía dưới cũng đang được thi công khẩn trương nhằm hoàn trả mặt đường cho các phương tiện lưu thông trong thời gian sớm nhất.
Đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng) sau khi hoàn thành sẽ được kết nối đến đoạn Ngã tư Sở đã được khai thác trước đó, tạo đồng bộ trong phát triển, quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội.