Nỗ lực hoàn thành đường tránh phía đông thành phố Đông Hà

Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh Quảng Trị. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng bởi các phương tiện trọng tải lớn tham gia giao thông tuyến bắc nam theo Quốc lộ 1 đi qua giữa lòng thành phố và cũng là một trong những "điểm đen" gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.
0:00 / 0:00
0:00
Các đơn vị tập trung phương tiện máy móc, khẩn trương thi công đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Các đơn vị tập trung phương tiện máy móc, khẩn trương thi công đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp phân luồng các phương tiện vận tải lớn vòng tránh, không phải đi qua thành phố Đông Hà và một phần của huyện Gio Linh, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo thêm thuận lợi thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển.

Khẩn trương triển khai thi công

Ngay sau khi Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà được khởi công vào đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã huy động cán bộ, lãnh đạo vào cuộc cùng các nhà thầu, địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng, thi công dự án. Những ngày này, các nhà thầu đang tập trung thi công trên công trình dự án theo phương châm "vượt nắng, thắng mưa" để kịp tiến độ đề ra hoàn thành trong năm 2025.

Kỹ sư Lê Phụng, Chỉ huy trưởng công trình đoạn đường từ km 0+00 đến km 5+300 do Công ty cổ phần Thành An chịu trách nhiệm thi công cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị tập trung lực lượng xe máy tổ chức thi công ba ca cho kịp tiến độ. Các công nhân ăn cơm trưa ngay trên tuyến để kịp công việc. Đoạn tuyến của Công ty cổ phần Thành An trúng thầu thi công có địa hình phức tạp, ruộng sâu, ao hồ, nhưng ban lãnh đạo công ty quyết tâm khắc phục khó khăn để kịp tiến độ đề ra.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà có tổng chiều dài 17,5 km, trong đó đoạn từ Dốc Miếu-Quốc lộ 9 dài gần 13,3 km (đi qua địa bàn huyện Gio Linh), đi qua Khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị, cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị khoảng 100m về phía tây, giao với Quốc lộ 9 tại km 10+187, đoạn từ Cửa Việt-Quốc lộ 1.

Tại công trình xây dựng cầu Cánh Hòm, nhà thầu đã hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ, bê-tông bản mặt cầu, gờ lan-can; đào hữu cơ, đắp cát, đắp đất đường đầu cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc khoảng 44%, riêng Công ty cổ phần Thành An hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc.

Còn đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng - nam cầu sông Hiếu thuộc địa phận thành phố Đông Hà có chiều dài 4,26 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường 11m, đủ cho hai làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Anh Trương Duy Thành, cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng Trị, đơn vị trúng thầu thi công đoạn từ km 0+000 - km1+348 cho biết, đoạn tuyến thi công do công ty đảm nhận có công trình cầu Phú Lễ. Đến cuối tháng 11, đơn vị đã hoàn thành khoan cọc nhồi và đổ bê-tông tất cả 21 cọc; hoàn thành thi công thân trụ T1, T2, T4, T5, đang tập trung thi công thân mố M2 và thân trụ T3, bệ mố M1. Các nhà thầu còn lại đang nỗ lực hoàn thành công việc, trong đó hạng mục thoát lũ của dự án đã hoàn thành.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, với đoạn từ Dốc Miếu-Quốc lộ 9, địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch thi công đạt 89%. Trong đó, xã Gio Mai, thị trấn Gio Linh của huyện Gio Linh và phường Đông Giang của thành phố Đông Hà hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công. Phấn đấu trong tháng 12/2024, huyện sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng, góp phần sớm hoàn thành dự án.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị, mặc dù các địa phương có nhiều nỗ lực nhưng công tác giải phóng mặt bằng của dự án gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Thời điểm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án lại giao thoa giữa Luật Đất đai 2024 và Luật Đất đai 2013 cho nên các chính sách chưa đồng bộ. Đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng-nam cầu sông Hiếu thuộc địa phận thành phố Đông Hà có một số hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở, đất ở, dẫn đến chưa thống nhất được phương án bồi thường, do đó, đoạn từ đầu tuyến đến đường Cồn Cỏ mới triển khai được một phần công việc.

Cùng với đó, một số trường hợp nuôi tôm thuộc phường Đông Lương khi có yêu cầu thu hồi hết các hồ tôm ngoài phạm vi dự án, nhưng do các hồ được liên kết với nhau liên hoàn gồm: hồ nuôi, hồ chứa nước và hồ lắng để xử lý, cho nên gặp vướng mắc trong xử lý. Trước vấn đề này, trên cơ sở tham mưu của các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đồng thuận chủ trương phương án bồi thường. Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố Đông Hà đang cố gắng đẩy nhanh công tác bồi thường để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Kiểm tra tiến độ thi công dự án, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị Trần Hữu Hùng ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu, tích cực triển khai thi công. Trong điều kiện giá đất, cát san đắp phục vụ công trình trên thị trường tăng cao so với mức giá quy định của tỉnh, áp lực về giải ngân nguồn vốn, nhưng các nhà thầu đã quyết tâm cùng chủ đầu tư bảo đảm tiến độ thi công. Đây là công trình giao thông trọng điểm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, góp phần giảm tình trạng quá tải giao thông cho thành phố Đông Hà và một phần của huyện Gio Linh. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cả hai đoạn của dự án đạt khoảng 89% và hơn 84%, phần còn lại gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, cần kịp thời tháo gỡ và phải tìm ra phương án thuyết phục để thực hiện cho bằng được vì nhân dân đang mong chờ từng ngày dự án hoàn thành.

Ông Hùng đề nghị huyện Gio Linh và thành phố Đông Hà đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận, ủng hộ dự án, chấp hành đúng pháp luật; sớm hoàn thành các thủ tục bồi thường để người dân khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị rất quan tâm tiến độ, chất lượng công trình này và đã có nhiều cuộc kiểm tra, thị sát; đồng thời, đề nghị huyện Gio Linh, thành phố Đông Hà tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng rà soát các quy định, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và các quy định pháp luật đất đai mới để hỗ trợ theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Huyện Gio Linh chú trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư giúp người dân vào định cư, bảo đảm nơi ở mới đầy đủ điều kiện cần thiết, tốt hơn nơi ở cũ để người dân an tâm sinh sống. Chú trọng áp dụng linh hoạt các quy định để người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn hướng về quyền lợi của người dân trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các công trình công cộng.

Mong mỏi của nhiều người dân tỉnh Quảng Trị là tuyến đường tránh này sớm hoàn thành nhằm xóa "điểm đen" giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn đi qua thành phố Đông Hà và huyện Gio Linh. Chính vì vậy, việc tập trung công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án tuyến tránh cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để các đơn vị tăng tốc thi công, đưa công trình vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra.