Về MU, Ronaldo đứng trước thách thức cực lớn

NDO -

Thay vì chọn một bến đỗ dễ dàng hơn, Ronaldo đã trở lại MU và đối mặt với kỳ vọng thành công cực lớn. Tại sao anh quyết định dấn thân và nhận lấy áp lực?

Về MU, Ronaldo đứng trước thách thức cực lớn

12 năm kể từ khi Cristiano Ronaldo rời Old Trafford, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Những đồng đội trước đây của anh đều đã rời đi, thậm chí giải nghệ phần lớn. MU cũng không còn thống trị nước Anh và Man City không còn là “gã hàng xóm ồn ào trong ngôi đền diệt vong” theo cách nói của Sir Alex. Mà cũng không chỉ Man City, bây giờ Liverpool, Chelsea thực sự rất mạnh và từng vô địch Champions League.

Quyết định quay lại MU, đồng nghĩa với việc Ronaldo chấp nhận bước vào thách thức lớn nhất sự nghiệp. Nó khác hoàn toàn với việc anh đến Real năm 2009 hay Juventus năm 2018. MU là một siêu cường, nhưng trên phương diện bóng đá, họ không phải là ứng viên lớn để vô địch ở các đấu trường quan trọng như Premier League hay Champions League.

Nhiệm vụ của Ronaldo là biến MU thành một đội như thế. Thực ra khi mới đến Old Trafford vào năm 2003, Quỷ đỏ cũng đang trong quá trình xây dựng lại. Nhưng khi ấy, chung quanh Ronaldo là những ngôi sao hàng đầu, và rất nhiều người trong số đó có tố chất thủ lĩnh.

Bây giờ ở MU là một đội ngũ rất khác. Đội trưởng hiện tại là Harry Maguire đến từ Leicester và chưa bao giờ giành danh hiệu. Họ có một ngôi sao đẳng cấp thế giới là Paul Pogba, nhưng anh ta lại ôm mộng ra đi. Marcus Rashford, Mason Greenwood, Scott McTominay là những nhân tố tốt, song vẫn đang ở giai đoạn phát triển.

Hai bản hợp đồng mới Jadon Sancho và Raphael Varane thực sự chất lượng, có điều cả hai mới đến và cần thời gian hòa nhập. Bruno Fernandes là chỗ dựa của MU trong 1 mùa rưỡi qua, nhưng tất cả đã thấy, tiền vệ này gần như không thể tỏa sáng khi đứng chung sân khấu với Ronaldo khi cả hai cùng chơi cho Bồ Đào Nha.

Với bản thân Ronaldo, để chiếm lĩnh sân khấu Premier League như trước đây cũng không hề đơn giản. Ngoài việc đối đầu với Van Dijk, Ruben Dias, John Stones, N’Golo Kante, những đối thủ cạnh tranh ngôi vị Vua phá lưới sẽ là Harry Kane, Romelu Lukaku và Mohamed Salah. Đây thực sự là một trải nghiệm rất khác với những gì Ronaldo đã có ở Serie A.

Ronaldo vẫn đang chơi với phong độ khó tin, nhưng chính điều đó đặt lên anh sức ép lớn. Anh phải cùng MU vô địch Premier League hoặc Champions League, đồng thời ghi ít nhất 30-40 bàn/mùa. Mọi kết thúc khác đều đồng nghĩa với thất bại và không có lý do để biện minh. 

Ở giai đoạn cuối sự nghiệp, thường thì các ngôi sao sẽ tìm kiếm bến đỗ an toàn và ít áp lực. Thí dụ có thể nhìn vào Lionel Messi. Kình địch suốt đời của Ronaldo đã chọn PSG, chiến đấu cùng với dàn sao thượng thặng trong môi trường Ligue 1 ít cạnh tranh và gần như chỉ tập trung cho mặt trận Champions League.

Ronaldo có thể làm điều tương tự nếu gia nhập Man City. Ở đó người chịu sức ép lớn nhất là Pep Guardiola chứ không phải anh hay ngôi sao nào khác. Tuy nhiên anh hài lòng với cuộc tái hợp tại Old Trafford, một quyết định dũng cảm và có thể làm hỏng di sản từng gây dựng trong 6 năm tuổi trẻ.

Có điều chúng ta biết rằng, Ronaldo không bao giờ thích những lựa chọn dễ dàng. Anh muốn dấn thân vào những thử thách khó để thúc đẩy giới hạn bản thân. Siêu sao người Bồ Đào Nha đã thành công nhiều lần.

Anh cũng không phải một ngôi sao bình thường, mà là người đã giành 2 Quả bóng Vàng và ghi hơn 300 bàn thắng kể từ khi bước sang tuổi 30. Ở tuổi 36, anh vẫn là Vua phá lưới Serie A. Tất cả tạo cơ sở để tất cả tin anh sẽ rực rỡ một lần nữa.

Ronaldo sẽ có ít nhất 2 năm để chứng minh, và hành trình bắt đầu vào ngày 11/9, khi bóng đá châu Âu trở lại sau thời gian thi đấu quốc tế.