Truyền thông Australia đánh giá tích cực về đội tuyển Việt Nam

NDO -

Mặc dù để thua đáng tiếc 0-1 trước Australia, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi từ chính truyền thông xứ chuột túi cho màn trình diễn đầy nỗ lực và quả cảm trước đối thủ mạnh.

Tuyển Việt Nam đã có 90 phút thi đấu ấn tượng trước đối thủ được đánh giá vượt trội hơn rất nhiều. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Tuyển Việt Nam đã có 90 phút thi đấu ấn tượng trước đối thủ được đánh giá vượt trội hơn rất nhiều. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Tiếp đón đội bóng với nhiều ngôi sao thi đấu ở châu Âu, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã có 90 phút khiến đối thủ phải chật vật mới có thể giành chiến thắng. Nếu may mắn hơn, chúng ta đã có thể ghi bàn, thậm chí có điểm trước đội bóng hàng đầu châu Á.

Các cầu thủ áo đỏ tuân thủ chặt chẽ đấu pháp ban huấn luyện đề ra, chơi phòng ngự chặt và bọc lót cho nhau rất tốt. Chính điều này đã khiến Australia không thể có được một thế trận thoải mái theo ý họ, dù đối phương vẫn vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng. Thậm chí, trong hiệp 2, đội chủ nhà còn có nhiều thời điểm chơi ngang ngửa với đối thủ mạnh và chỉ thiếu may mắn để có bàn thắng.

Trên nhật báo The Sydney Morning Herald, tác giả Michael Lynch dành lời khen ngợi cho hàng phòng ngự được tổ chức tốt và chơi kỷ luật của đội tuyển Việt Nam. “Australia kiểm soát bóng vượt trội và phần lớn thời gian của trận đấu đều có bóng bên phần sân của đối thủ. Thống kê cho thấy Socceroos nắm tới 74% thời gian cầm bóng trong hiệp 1. Tuy nhiên, họ đã phải nản lòng trước lối chơi phòng ngự của Việt Nam, đội bóng được tổ chức tốt và kỷ luật, với mục đích giữ sạch lưới để tạo đà cho các đợt phản công”, Michael Lynch viết.

Đội tuyển Việt Nam chỉ chịu thua từ một sai lầm hiếm hoi khi bẫy việt vị không thành công, để Rhyan Grant thoát xuống đánh đầu ghi bàn mở tỷ số ở phút 43. Tuy nhiên, Michael Lynch cho rằng phần lớn thời gian trận đấu kể cả trước bàn thua đó, các cầu thủ Việt Nam đã ứng phó tốt trước các đợt tấn công của Australia, khiến đội khách không thể thi triển lối chơi kỹ thuật hoặc tìm được đường xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của tuyển Việt Nam.

Mặc dù bị thủng lưới, các cầu thủ của chúng ta càng chơi quyết tâm hơn. Tinh thần thi đấu đến cùng của các chàng trai áo đỏ cũng khiến truyền thông Australia phải nể phục. “Việt Nam đã chơi tích cực hơn trong hiệp 2 để hướng đến giấc mơ World Cup, và họ chắc chắn có thừa quyết tâm tìm kiếm bàn san bằng cách biệt… Trong khi Australia dù kiểm soát bóng vượt trội nhưng chơi bế tắc trước hàng phòng ngự kiên cố của đội chủ nhà, Việt Nam lại thi đấu bùng nổ, nỗ lực tìm bàn gỡ hòa, khiến đội khách phải có những khoảnh khắc lo âu”, tác giả Michael Lynch viết.

Truyền thông Australia đánh giá tích cực về đội tuyển Việt Nam -0

Đội tuyển Việt Nam chỉ thiếu 1 chút may mắn để có bàn thắng ở trận này. (Ảnh: VFF) 

Thừa nhận đội nhà đã may mắn mới thắng được thầy trò Park Hang-seo, tác giả Josh Thomas trên mạng thể thao Sporting News (Australia) viết: “Sau khi gây ấn tượng trong chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc tuần trước, màn trình diễn của Australia trước Việt Nam đã kém hơn rất nhiều khi họ phải nhờ tới may mắn mới giành thêm 3 điểm”.

"Việt Nam đã không thua trên sân nhà kể từ tháng 10/2015, chuỗi 17 trận bất bại chứng kiến họ đánh bại Hàn Quốc và UAE. Và đội bóng tiến bộ nhanh nhất châu Á này đã cho thấy lý do tại sao họ có được thành tích trên khi bố trí đội hình hoàn hảo để làm nản lòng Socceroos, thậm chí còn có cơ hội ghi bàn nhờ các đợt phản công sắc bén”, Josh Thomas viết.

Tác giả này còn bày tỏ tiếc nuối cho đội tuyển Việt Nam khi chúng ta bị từ chối một quả phạt đền đầu hiệp 1 dù công nghệ VAR đã vào cuộc: “Dù chỉ chiếm 30% thời gian cầm bóng, Việt Nam sút nhiều hơn Australia tới 5 lần (11 cú dứt điểm so với 6) và có phần thiếu may mắn khi không được hưởng quả phạt đền trong hiệp 1 do bóng chạm tay Grant trong vùng cấm, dù trọng tài đã xem lại VAR”.

Josh Thomas cũng dành lời khen cho các cầu thủ Việt Nam, cho rằng Australia đã gặp phải 1 đối thủ chất lượng và thực sự chật vật mới có thể chiến thắng: “Như chính lời huấn luyện viên Graham Arnold thừa nhận, Socceroos còn kém xa so với chính họ ở trận này. Nhưng dưới cái nóng của Hà Nội trước 1 đối thủ chất lượng, 3 điểm có được là điều không thể xem thường”.

Trên Fox Sports Australia, cây bút Zac Rayson cũng cho rằng, chính hàng thủ kỷ luật của tuyển Việt Nam đã khiến Australia toát mồ hôi, và họ cũng đã may mắn mới tránh được việc bị thủng lưới khi đội chủ nhà có nhiều cơ hội tốt hơn nhờ những pha phản công nguy hiểm.

“Socceroos chiếm phần lớn thời gian cầm bóng nhưng gần như không quá nổi trội như trong chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc. Họ liên tục gặp khó trong việc phá vỡ hàng thủ kỷ luật của Việt Nam và phải cần đến may mắn mới tránh để thủng lưới khi đội bóng số 92 thế giới liên tiếp có cơ hội sau những đợt phản công nguy hiểm”, Zac Rayson viết.

Truyền thông Australia đánh giá tích cực về đội tuyển Việt Nam -0

Tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ áo đỏ gây ấn tượng với cả truyền thông Australia. (Ảnh: AFC) 

Trong khi đó, tác giả Adwaidh Rajan trên ESPN dành lời khen cho tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ Việt Nam, cho rằng các cầu thủ áo đỏ đã chơi ngang ngửa với dàn sao thi đấu ở châu Âu của Australia: “Việt Nam đã chơi sòng phẳng với đối thủ liên tiếp dự World Cup và thậm chí có thể kiếm được ít nhất 1 điểm nếu may mắn. Họ đã khiến người Australia chỉ có thể dứt điểm trúng đích duy nhất 1 lần suốt cả trận… Việt Nam xứng đáng có được nhiều hơn thế sau 2 trận đã qua”.

Cũng trên ESPN, 1 cây bút người Australia khác là Joey Lynch cũng đánh giá cao thầy trò huấn luyện viên Park. Tác giả này cho rằng, nhìn vào cách các cầu thủ Việt Nam thi đấu, gây ra nhiều khó khăn cho Australia, có thể thấy đoàn quân của thầy Park không hề kém cạnh đối thủ được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

“Cách mà Những chiến binh sao vàng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng đã khiến thế trận của Socceroos bị rối loạn liên tục. Rõ ràng họ không ảo tưởng khi hướng tới mục tiêu có được ít nhất 1 điểm hoặc có lẽ là 1 chiến thắng gây chấn động cũng chưa biết chừng. Đội bóng của Hang-seo đã được chỉ dẫn rất rõ ràng và thực hiện những yêu cầu từ ban huấn luyện rất hiệu quả, đủ để khiến đối thủ được đánh giá cao của họ phải sợ hãi”, Joey Lynch viết.

Tác giả này cũng bày tỏ tin tưởng vào 1 hành trình phía trước với nhiều kết quả tích cực của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á: “Cùng với niềm tin và tinh thần không khuất phục khi đối đầu Saudi Arabia trong trận đấu mở màn, cũng như những gì đã thể hiện khi chạm trán đối thủ nặng ký tiếp theo, Việt Nam hoàn toàn có thể thu về những điểm số lịch sử trong lần đầu tiên được góp mặt ở vòng loại cuối 1 kỳ World Cup”.

Vòng loại World Cup 2022