Nhiều giải pháp kiểm soát hoạt động đăng kiểm xe cơ giới tại Phú Yên

NDO - Tỉnh Phú Yên đang triển khai nhiều giải pháp siết chặt, đổi mới công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ sau khi các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm tại một số đơn vị ở các tỉnh, thành trong cả nước.
0:00 / 0:00
0:00
Hoạt động kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 78.03D, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Hoạt động kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 78.03D, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Phú Yên có 3 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó một do Sở Giao thông Vận tải quản lý, hai do tư nhân quản lý. Tính đến ngày 18/2, các trung tâm có 576 lượt xe đến kiểm định, nhưng chỉ có 431 xe đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ 74,83%. Trong khi đó, năm 2022 kiểm định 34.046 lượt xe, số phương tiện đạt yêu cầu chiếm tới 90,02%.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho biết: “Để làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thường xuyên luân chuyển, thay đổi đăng kiểm viên trong các dây chuyền kiểm định; yêu cầu các đăng kiểm viên, các bộ phận có liên quan ký cam kết trách nhiệm trong công tác phòng chống tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát dây chuyền kiểm định; chỉ đạo cho Trang thông tin của Sở Giao thông Vận tải công khai những xe hết niên hạn sử dụng và phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông thông báo trên thông tin đại chúng”.

Theo quan sát của phóng viên Báo Nhân Dân tại các trung Tâm đăng kiểm, phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm tại Phú Yên được sắp xếp theo thứ tự, lái xe không phải đợi lâu ở tất cả các khâu kiểm tra, kiểm định.

Tuy nhiên, để hạn chế tiêu cực đối với những phương tiện không đạt yêu cầu theo quy định, hoạt động đăng kiểm cần có sự phối hợp chặt chẽ trong quản lý chuyên môn và Nhà nước giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam với Sở Giao thông Vận tải các địa phương; dữ liệu thông tin phải được kết nối đồng bộ, hiệu quả từ dữ liệu ban đầu với hệ thống đăng kiểm để truy xuất nguồn gốc, quá trình kiểm định, lưu thông của phương tiện.

Thực tiễn công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đang có nhiều bất cập và tạo kẽ hở cho nảy sinh tiêu cực. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên và các Trung tâm đăng kiểm có nhiều kiến nghị đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ đăng kiểm, do các nội dung đăng kiểm còn có sự hiểu khác nhau vì thế có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nghiệp vụ. Bên cạnh đó, dữ liệu thông tin hiện nay chưa được kết nối đồng bộ từ dữ liệu ban đầu với hệ thống đăng kiểm dẫn đến khó truy xuất nguồn gốc, quá trình kiểm định, lưu thông của phương tiện.

Ông Phan Tiên Viên, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 78.01S-Phú Yên cho rằng: Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xây dựng các văn bản chuyên môn gần sát với thực tiễn của xã hội để có sự thống nhất trong cả nước. Ví dụ như việc đăng kiểm đèn lùi của xe vừa qua đã gây ra cách hiểu khác nhau. Nhà sản xuất có thể chỉ sản xuất một đèn lùi nhưng Kiểm định viên lại yêu cầu xe phải có hai đèn là chưa phù hợp. Dữ liệu ở các xe cơ giới nhập khẩu cần phải được liên thông từ lúc nhập về Việt Nam đến khi đăng kiểm và lưu thông trên đường. Có như vậy thông tin đăng kiểm của phương tiện mới chính xác và không phát sinh tiêu cực…

Dịch vụ đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ ban đầu do Nhà nước cung ứng, sau đó mở ra cho doanh nghiệp tham gia. Đơn vị quản lý Nhà nước về đăng kiểm xe cơ giới là Cục Đăng kiểm Việt Nam và sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên hiện nay, các Trung tâm Đăng kiểm tư nhân hoạt động tương đối “độc lập” và ít chịu sự quản lý trực tiếp của cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương. Điều này rất dễ nảy sinh tiêu cực trong quá trình hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm tư nhân.

Nhiều giải pháp kiểm soát hoạt động đăng kiểm xe cơ giới tại Phú Yên ảnh 1

Hoạt động kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 78.03D, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các văn bản mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải; đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam có cơ chế phối hợp quản lý, đồng thời tổ chức cho 3 trung tâm đăng kiểm ký cam kết thực hiện cơ chế, trách nhiệm.

Đến nay, Sở Giao thông Vận tải chưa có bộ máy quản lý đến các trung tâm đăng kiểm tư nhân, mà trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý, theo dõi công tác kiểm định. “Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam có cơ chế phối hợp, phân quyền, phân cấp cho địa phương quản lý một phần trong lĩnh vực đăng kiểm hoạt động xe cơ giới trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Tấn Chân, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên nói.