Nhiều đề tài tại Hội thi Olympic kinh tế lượng được “đặt hàng” sớm

NDO -

Dù đến chiều tối ngày 15/8, vòng tranh tài cuối cùng của Hội thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ 6 mới khép lại, nhưng nhiều đề tài có chất lượng, tính ứng dụng cao đã được các doanh nghiệp “đặt hàng” sớm, nhất là các đề tài trên lĩnh vực khai phá dữ liệu (data mining).

Màn tranh tài trực tuyến của thí sinh từ Trường đại học Kinh tế Quốc dân
Màn tranh tài trực tuyến của thí sinh từ Trường đại học Kinh tế Quốc dân

Hội thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ 6 - năm 2021 được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp Học viện Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai từ tháng 10/2020. Dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Hội thi vẫn thu hút 111 đề tài từ 26 trường đại học, học viện và cao đẳng trên cả nước tham dự.

Năm nay, lần đầu tiên đối tượng thí sinh tham dự Hội thi không còn bắt buộc phải là sinh viên năm cuối. Nhờ đó, lượng đề tài đơn giản nhưng có phương pháp và logic nghiên cứu khoa học độc đáo, sáng tạo đã tăng mạnh.

Theo Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, các đề tài tại Hội thi năm nay có sự tập trung hơn vào việc lựa chọn mô hình, xử lý dữ liệu, nhận diện và đối chứng kết quả giữa lý thuyết với thực tiễn. Đặc biệt, không ít đề tài về lĩnh vực khai phá dữ liệu đã được các doanh nghiệp “đặt hàng” ngay từ khi Hội thi còn chưa kết thúc.

Dù năm nay, việc tranh tài phải tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhưng các vòng đấu của Hội thi vẫn diễn ra sôi nổi, hào hứng, thu hút lượng người xem đông đảo. Sau một ngày tranh tài gay cấn, vòng chung kết Hội thi đã khép lại với 5 giải nhất, 7 giải nhì, 15 giải ba và 40 giải khuyến khích.

Qua nhiều lần tổ chức, Hội thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng vẫn luôn là “bệ phóng” cho nhiều đề tài nghiên cứu về mô hình toán học, kinh tế lượng, phần mềm tin học của sinh viên.

Nhiều đề tài sau khi giành giải cao tại Hội thi đã tiếp tục được hoàn thiện, công bố ở các hội thảo cấp quốc gia, quốc tế, đăng tải trên những tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín. Đồng thời, không ít sinh viên - tác giả đề tài cũng được doanh nghiệp đánh giá cao, nhờ đó phát triển cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.