Tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong trong đại dịch Covid-19

NDO -

Chiều 17/11, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Một chiến sĩ dân quân tự vệ thắp hương cho một nạn nhân tử vong trong dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Triều.
Một chiến sĩ dân quân tự vệ thắp hương cho một nạn nhân tử vong trong dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Triều.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam cho biết, nhằm chia sẻ, động viên trước những mất mát, đau thương của đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành ủy TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ tử vong, hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức. TP Hồ Chí Minh là một điểm cầu do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

Lễ tưởng niệm sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 19/11 tại Hội trường Thống Nhất (số 135, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) và TP Thủ Đức cùng các quận, huyện. Trong đó, Hội trường Thống Nhất sẽ là điểm cầu tổ chức Lễ tưởng niệm và phát trực tuyến tại TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Một trong những nghi thức quan trọng của Lễ tưởng niệm là thắp nến tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ tử vong, hy sinh trong đại dịch. Nghi thức này cũng được các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ…) trên địa bàn thành phố cùng đánh chuông tưởng niệm vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 19/11. Các tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng kéo còi tưởng niệm lúc 20 giờ 30 phút ngày 19/11.

Thành phố vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tắt đèn và thắp nến tại khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân… để tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ tử vong, hy sinh trong đại dịch Covid-19 vào lúc 20 giờ 30 phút.

Tại các quận: 1, 3, 4, 5, 8 và Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình sẽ tổ chức thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé vào lúc 20 giờ 35 phút ngày 19/11.

Trong ngày 19/11, các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh (báo in, điện tử) dành trang nhất thiết kế màu trắng, đen và thông tin đến nhân dân thành phố về Lễ tưởng niệm.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 16/11/2021, cả nước có 23.279 trường hợp tử vong vì Covid-19. Riêng tại TP Hồ Chí Minh có 17.263 người tử vong, chiếm hơn 74% cả nước. Trong đó, nam chiếm 41,5%, nữ chiếm 58,5%. Số người tử vong từ độ tuổi 50 trở lên chiếm 86,5%, trong đó, người trên 65 tuổi chiếm đến 52,3%; có 38 trẻ em và 62 phụ nữ có thai tử vong.