Mô hình "ATM gạo" và “gian hàng 0 đồng” ở Ninh Thuận

NDO -

Nhiều ngày qua, các "ATM gạo" và “gian hàng 0 đồng”… ở các huyện Ninh Hải và Bác Ái (Ninh Thuận) góp phần thiết thực hỗ trợ người nghèo, người yếu thế có đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu dùng trong thời gian phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Gian hàng 0 đồng” của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận tổ chức các chuyến lưu động xuống các xã để cấp phát miễn phí cho người dân nghèo.
“Gian hàng 0 đồng” của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận tổ chức các chuyến lưu động xuống các xã để cấp phát miễn phí cho người dân nghèo.

Nhiều người dân nghèo, người yếu thế ở huyện Ninh Hải rất vui khi mỗi ngày đến “Cây ATM cấp phát gạo miễn phí” và “Gian hàng 0 đồng” đặt tại thị trấn Khánh Hải do các cấp, các ngành vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để tự chọn, lấy gạo cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu theo nhu cầu.

Bà Lê Thị Nhung ở thôn Khánh Sơn 2, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, cho hay: “Tôi đến đây từ sáng, được mấy cháu thanh niên hướng dẫn đã chọn gạo, trứng, mắm... đủ cho gia đình ăn vài ngày. Nghe địa phương còn hỗ trợ cho người nghèo nhiều ngày tiếp theo, nên tôi cũng bớt lo”.

ATM gạo và “Gian hàng 0 đồng” ở Ninh Thuận -0
Người dân huyện Ninh Hải tự chọn và lấy gạo từ “Cây ATM cấp phát gạo miễn phí”. 

Bí thư Huyện đoàn Ninh Hải Nguyễn Phan Thành Phong cho biết, có hai “Cây ATM cấp phát gạo miễn phí”, một máy đặt tại trụ sở Huyện đoàn; một máy lưu động đến các xã, thị trấn để cấp phát miễn phí gạo, trứng, nước mắm cho các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 và hạn hán. Đến nay, đã cấp phát cho hơn 3.250 người với gần chục tấn gạo, hơn 2 nghìn quả trứng gà; hơn nghìn chai nước mắm… giúp nhiều hộ gia đình có lương thực, thực phẩm tạm ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, “Gian hàng 0 đồng” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Hải tổ chức luân phiên lưu động xuống chín xã, thị trấn đã cấp phát hàng tấn gạo, hàng nghìn quả trứng gia cầm, nước mắm cho người nghèo.

ATM gạo và “Gian hàng 0 đồng” ở Ninh Thuận -0
Lực lượng tiếp nhận hàng tài trợ của các tổ chức, cá nhân tại huyện Bác Ái, chuẩn bị cho việc phân suất để trao cho các hộ đồng bào dân tộc Raglai tại các thôn, xã. 

Trung tá Trần Văn Thương, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Hải cho biết đã hỗ trợ gần 2 nghìn suất nhu yếu phẩm thiết yếu (mỗi suất từ 150-200 nghìn đồng), tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với các địa phương vận động thêm nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ để tiếp sức cho người dân. Bà con rất ý thức, chỉ lấy vừa đủ dùng.

Huyện miền núi Bác Ái (Ninh Thuận) có 9 xã, 36 thôn với hơn 32 nghìn người và có 165 người đang cách ly y tế tập trung tại huyện, số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhiều. Ủy ban Nhân dân huyện Bác Ái đã gửi thư ngỏ kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người hảo tâm chung tay hỗ trợ người dân. Đầu mối là Ban Chỉ huy quân sự và Hội Chữ thập đỏ huyện. Qua đó, đã tiếp nhận hơn 410 triệu đồng và hàng chục tấn nhu yếu phẩm cấp phát cho hàng trăm người đang cách ly y tế tập trung, đồng thời bổ sung cho “Gian hàng 0 đồng” cấp phát hơn 300 suất cho người hết cách ly y tế và các hộ nghèo,...

ATM gạo và “Gian hàng 0 đồng” ở Ninh Thuận -0
Chị Pi năng Thị Nghếm, thôn Suối Rớ, xã Phước Chính, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận rất xúc động khi nhận suất nhu yếu phẩm từ “Gian hàng 0 đồng” của huyện mang đến tận nhà. 

Vui mừng với suất quà vừa được nhận từ “Gian hàng 0 đồng” mang đến hỗ trợ tận nhà, chị Pi năng Thị Nghếm, thôn Suối Rớ, xã Phước Chính, huyện Bác Ái xúc động nói: “Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, đồng bào Raglai có cái ăn, cái mặc, không sợ bị đói nữa, an tâm ở trong nhà mình để khỏi bị mắc bệnh”.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bác Ái, Hồ Xuân Ninh, cho biết, do có hơn 80% là người dân tộc thiểu số Raglai nên huyện đã thu âm các chương trình truyền thanh bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng Raglai để cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho người dân biết về tình hình dịch bệnh để thực hiện. Đồng thời, giúp Ban điều hành trong khu cách ly của huyện chỉ đạo, điều hành kịp thời các tình huống mới xảy ra. Đây là hệ thống truyền thanh mới đang ở giai đoạn thí điểm, nhưng hiệu quả rất thiết thực. Sắp tới sẽ nhân rộng cho hệ thống truyền thanh cơ sở.

Đến nay, toàn huyện Bác Ái có 116/165 người cách ly y tế tập trung đã xong thời hạn trở về nhà tiếp tục tự cách ly thêm 14 ngày.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam