Nhạc trẻ TP Hồ Chí Minh sôi động và đa dạng

NDO - TP Hồ Chí Minh tự hào là nơi có hoạt động âm nhạc sôi động nhất cả nước trong năm vừa qua. Mặc dù bối cảnh kinh tế khó khăn và đời sống âm nhạc thành phố đang bị đánh giá là "ảm đạm" về chất lượng nghệ thuật nhưng nhạc trẻ thành phố vẫn có nhiều nét mới.

Gần 15 năm qua, 'thanh  nhiệt kế' của thị trường âm nhạc TP Hồ Chí Minh được khởi điểm từ Giải thưởng Làn Sóng Xanh của Ðài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh. Ðây là chương trình ca khúc Việt Nam được yêu thích nhất do người nghe đài bình chọn hằng năm. Thông qua đó, nhiều thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ đã được giới thiệu, tạo dựng sự nghiệp của mình. Ðến hôm nay, hiệu ứng của 'thanh nhiệt kế' ấy vẫn phản ánh khá trung thực đời sống âm nhạc thành phố và đã có nhiều nhạc sĩ, ca sĩ chọn nơi đây làm điểm đến, dù có người thành công và có người phải lặng lẽ ra đi.

Môi trường làm việc hối hả của thành phố cần những sản phẩm âm nhạc mang tính giải trí để thư giãn và có một không gian thanh bình, êm ả  sau một ngày tất bật. Sản phẩm âm nhạc cũng như các loại hình nghệ thuật khác luôn luôn đa dạng và thường phải đổi mới không ngừng. Các sản phẩm âm nhạc đòi hỏi đáp ứng thị hiếu, nhu cầu trước mắt của công chúng và có ít thời gian để trau chuốt, bổ sung. Hiệu quả nhiều khi phải nhờ vào phần lớn hiệu ứng kỹ thuật phòng thu hiện đại và sự đánh giá 'nhẹ nhàng' hơn của giới truyền thông. Chính vì thế, với giới ca sĩ, nhạc sĩ trẻ, TP Hồ Chí Minh được xem là nơi có thể giúp họ thực hiện được những điều mình mong muốn. Các phòng thu âm ở TP Hồ Chí Minh gần như hoạt động liên tục. Việc các ca sĩ lấn sân sang lĩnh vực sáng tác đã trở nên quen thuộc và cũng đã có một vài ca khúc 'hit' của Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Mai Khôi, Ðông Nhi, Khắc Việt, gần đây nhất là ca sĩ Trang Nhung với chùm ca khúc về mùa xuân phát hành trong hai an-bum 'Mãi còn xuân' và 'Xuân trở lại'. Thậm chí, có cả những kỹ thuật viên phòng thu âm cũng tự sáng tác, tự làm demo và chào bán cho các ca sĩ khi đến phòng thu. Có thể kể ra đây các ca khúc đang được bạn trẻ yêu thích của các tác giả: Nguyễn Hoàng Duy, Phúc Trường, Tống Hạo Nhiên... Góp sức vào sự đa dạng và sôi động của đời sống nhạc trẻ thành phố là hoạt động của báo chí, phát thanh và truyền hình trên địa bàn. Hiện có rất nhiều kênh phát thanh và truyền hình dành riêng cho âm nhạc và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp. Nắm bắt được sức mạnh của truyền thông, hầu hết các ca sĩ khi phát hành an-bum đều phát hành cả  đĩa hình, đĩa tiếng và chủ động mời đạo diễn ghi hình một hoặc nhiều bài hát để quảng bá hình ảnh trên truyền hình.

Không chỉ các ca sĩ, các nhạc sĩ trẻ mong muốn tham gia vào đời sống âm nhạc TP Hồ Chí Minh và tạo dựng tên tuổi sự nghiệp của mình ở đây, mà các cuộc thi về âm nhạc lớn nhỏ cũng mơ ước được tổ chức tại thành phố, bởi không ở đâu có một đội ngũ tổ chức biểu diễn như ở TP Hồ Chí Minh. Có thể nói, công nghệ tổ chức hoạt động biểu diễn rất chuyên nghiệp, hiệu quả đáng tin cậy và trọn gói. Những ý đồ nghệ thuật của nhà tổ chức  được thực hiện dễ dàng, đồng bộ và giá cả phải chăng. Nhưng đáng kể nhất là hoạt động hiệu quả của giới truyền thông trên địa bàn thành phố. Các phóng viên, nhiếp ảnh theo chân, bám sát đối tượng để phản ánh kịp thời và ấn tượng trên mặt báo làm cho hiệu ứng của các cuộc thi 'nóng' từng ngày, bên cạnh một dây chuyền tiếp thị với 'đội ngũ PR' khá hùng hậu kề cận của nhà tổ chức.

Có thể nói, những năm gần đây, chưa bao giờ đội ngũ nhạc sĩ, ca sĩ trẻ lại xuất hiện nhiều như hiện nay trong đời sống âm nhạc thành phố. Ngay trong tháng 1 năm nay, đã có đến vài chục an-bum mới được phát hành với đủ thể loại âm nhạc. Các buổi tổ chức họp báo chồng chéo nhau, chiếm ưu thế vẫn là nhạc trẻ với đề tài về tình yêu. Trong đó có nhiều an-bum với những tên tuổi nhạc sĩ, ca sĩ mới mà lần đầu công chúng được biết. Họ vẫn ra mắt an-bum bất chấp đĩa lậu và cầm chắc là lỗ vốn bởi muốn được có tên trên thị trường âm nhạc. Ðiều quan trọng là họ biết cách tạo dựng hình ảnh khác biệt (trong đó có cả những cách thức tiêu cực) để được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận, một vài giọng ca trẻ đã thật sự nổi bật trong năm qua từ nỗ lực của chính họ như: Phước Thịnh, Thảo Trang (hai gương mặt đoạt giải ca sĩ triển vọng của Làn Sóng Xanh).

Trong khi đó, đã xuất hiện thêm những nhạc sĩ trẻ thành công trong năm với các ca khúc 'hit', góp phần tạo dựng và tăng thêm danh tiếng cho các ca sĩ. Họ là những người có khả năng vừa sáng tác, phối khí, vừa biểu diễn. Có người kiêm cả thu âm và 'mix' hoàn thiện sản phẩm. Nhạc sĩ nữ nổi bật có những tên tuổi đang thành danh, tạo được ấn tượng: Lê Cát Trọng Lý, Thủy Tiên, Mai Khôi... Mỗi người một vẻ, một lối đi, khiến cho diện mạo âm nhạc trẻ TP Hồ Chí Minh luôn mới mẻ và sôi động. 

Thời gian gần đây, xu hướng của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ là không nhắm tới số nhiều mà chỉ 'đánh' một bài. Nhiều cơ hội mở ra nếu họ có được một ca khúc sáng tác hay biểu diễn thành công, thu hút sự quan tâm của công chúng. Có được điều này, nếu là nhạc sĩ thì chắc chắn sẽ có nhiều đơn đặt hàng sáng tác hơn, bài hát bán bản quyền có giá cao hơn (mỗi ca khúc hiện nay được bán dao động từ hai triệu đến 20 triệu đồng). Ca sĩ thì nhiều show diễn và giá show cũng cao hơn hẳn. Từ sự chấp nhận của thị trường, các ca sĩ tiếp tục tự đầu tư: đặt sáng tác theo ý tưởng của mình, mua độc quyền bài hát, tìm người phối khí, chọn phòng thu, tìm người chụp hình, thiết kế trang phục, mời biên đạo, nhóm múa tập cho từng bài cụ thể sao cho mỗi lần xuất hiện đều mới và ấn tượng trong mắt công chúng. Những chi phí ấy đều rất tốn kém vì phải làm sao đủ cá tính để họ khác biệt với bạn diễn. Và những đầu tư ấy đều được trả lại từ 'cát-xê' một chương trình diễn cao đến 'chóng mặt' (thường là từ 2.000 đến 8.000 USD, tất nhiên phải tùy theo ca sĩ và tùy tính chất của chương trình). Ðây là điều hoàn toàn tự nhiên, có bắt được nghề nuôi mình thì mới mong nuôi lại được nghề và nuôi được những đam mê nghệ thuật. 

Trong năm nay, xu hướng âm nhạc trẻ thành phố sẽ vẫn là những ca khúc hướng tới thị hiếu của số đông công chúng nghe nhạc. Chủ yếu là nhạc giải trí: dễ nghe, dễ thuộc, dễ phổ biến và có nội dung gần gũi đời thường, giản dị.

Dù công chúng của âm nhạc thành phố hôm nay thích loại nhạc gì và thị hiếu của họ có như thế nào, trách nhiệm trước hết vẫn thuộc về nhạc sĩ- người sáng tác. Mỗi tác phẩm nghệ thuật âm nhạc ra đời cần phải mang đến cho công chúng cái chân- thiện- mỹ. Ðiều đó đang cần những nhạc sĩ có thâm niên vào cuộc và cần lắm sự cẩn trọng của giới truyền thông để thị trường âm nhạc mặc dù sôi động, nhưng phải có được những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật, đến được với đông đảo công chúng và vừa phải mang đậm hơi thở của cuộc sống đương đại.