Tác giả Như Bình là cái tên quen thuộc đối với bạn đọc, bởi chị gắn bó với công việc làm báo tại Báo Công an nhân dân hơn 30 năm nay, với nhiều vai trò, từ cây bút đến phụ trách các ấn phẩm nổi tiếng như An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, Văn nghệ công an…. đồng thời đã có tới 11 tác phẩm văn chương (chủ yếu là truyện ngắn) được xuất bản và gây dấu ấn trong lòng bạn đọc.
Cả hai tác phẩm thơ “Sự im lặng biếc xanh” và tùy bút “Thương những xa xôi” đều do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 10/2024. Đây là cuộc “trở lại” ấn tượng của Như Bình sau 10 năm “lặng lẽ” trên văn đàn, đánh dấu một bước đi mới trên con đường sáng tạo của chị khi “đột phá” vào ba loại hình mới: thơ, tùy bút và hội họa.
Tập thơ “Sự im lặng biếc xanh” và tập tùy bút “Thương những xa xôi”. |
Tập thơ “Sự im lặng biếc xanh” gồm 52 bài thơ sáng tác rải rác trong 3 năm gần đây. Như Bình đến với thơ khi tưởng như đã mặc định “số phận” mình với văn xuôi, được biết đến nhiều với những tập truyện ngắn gây ấn tượng, đồng thời là một cây bút nổi danh phụ trách những chuyên mục “vang bóng một thời” ở các tờ báo của ngành công an.
Khác với văn xuôi khắc họa những số phận, nhân vật, thơ Như Bình tràn ngập cảm xúc và suy tư. Nhà thơ Đặng Huy Giang cho rằng, thơ của Như Bình là “những khoảnh khắc bừng rộ của tâm trạng”. “Những tác phẩm của chị đã kết nối thành một vệt thơ Như Bình với những chi tiết, những đơn vị thơ đắt, với nhiều hứa hẹn về một cá tính mạnh. Thơ ấy cũng là thơ của một người không chỉ hay ở cách nói, mà còn hay ở cách cảm, cách nghĩ” – nhà thơ Đặng Huy Giang chia sẻ.
Tạp bút “Thương những xa xôi” gồm 21 bài tản văn, tạp bút được chắt lọc rải rác trong hành trình 18 năm làm nghề ở Hà Nội. Những tạp bút của Như Bình viết về những người ruột thịt, gắn bó cốt tủy cuộc đời mình, cho thấy một Như Bình lặng lẽ giữa đôi bờ quê, phố, vừa xa xót quê hương vừa háo hức phố thị.
Trưng bày tranh “Hẹn” giới thiệu 30 bức tranh được Như Bình sáng tác trong 3 năm gần đây, gồm tĩnh vật, chân dung, phong cảnh… được thể hiện với chất liệu acrylic trên toan. Nếu như thơ và tạp bút là những trang viết rất thật, như bứt ra từ đời sống, từ tình yêu, chiêm nghiệm của một người đàn bà nhiều suy tư, thì tranh lại là nơi không giới hạn để Như Bình thỏa sức ước mơ… Với những gam màu vui tươi, ấm áp, những nét vẽ sinh động, tranh của Như Bình là niềm giãi bày, bộc bạch khát khao của người đàn bà nhiều năng lượng sáng tạo…
Nói về những sáng tác của tác giả Như Bình, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: “Cách đây một năm, tôi đọc những bài thơ đầu tiên của Như Bình, tôi thực sự bất ngờ, xúc động. Ở đó, một điều gì đó trong đời sống này được vang lên, được mở ra. Thế giới thơ, tản văn và hội họa của Như Bình như một cái chuông ném vào đời sống này, va vào đâu thì những tiếng chuông của đời sống vang lên”.
Nhà thơ Như Bình tại buổi ra mắt các tác phẩm. |
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều ví von: “Chuông của Như Bình va vào sỏi đá, vào những vui buồn của cuộc sống, và tiếng chuông vang lên từ những gì sâu thẳm trong tâm hồn chị… Như Bình mang đến tiếng chuông trong đời sống của chính chị. Đó là những tiếng vang của nỗi cô đơn, của hạnh phúc ngập tràn trong ngôi nhà của chị, tiếng vang của nỗi sợ hãi, sự thảng thốt… Tập thơ chứa đựng quá nhiều những xúc cảm của Như Bình. Trong thời đại tưởng như thi ca đã rời bỏ đời sống thì sự xuất hiện của Như Bình giúp chúng ta hiểu rằng, thơ ca vẫn ở đó, ẩn giấu trong mỗi chúng ta…”
Nhận xét về thơ của tác giả Như Bình, Tiến sĩ văn học Đỗ Anh Vũ cho rằng, Như Bình luôn cháy đến cùng kiệt trong cảm xúc tình yêu, yêu đến mức quên mình đi, yêu đến nỗi như bài thơ nào viết ra cũng là bài thơ sau cuối. Như Bình đã ru mình bằng những bài thơ tình. Rất nhiều bài thơ mà chị đã viết, thực ra có thể xem là một bài thơ bất tận, không biết bắt đầu tự khi nào và chắc chắn cũng sẽ không có ngày kết thúc.
Họa sĩ Lê Thiết Cương cũng nhận xét, ở Như Bình chất thơ nhiều hơn văn xuôi. “Đọc tập thơ của Bình thấy Bình trong đó. Bình rất dũng cảm vì có bao nhiêu cảm xúc, chị đều đưa vào thơ” – họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét.
Nói về tranh của Như Bình, họa sĩ Họa sĩ Đào Hải Phong cho rằng, xem tranh Như Bình thấy ngay tinh thần của một nhà thơ, chị vẽ tranh tràn đầy cảm xúc ồ ạt, hối hả cả ở màu và những nhát bút dường như không kịp toan tính và rất tình cảm đẹp. Mỗi bức tranh như một câu chuyện nhỏ, có lẽ Như Bình không muốn “ẩn” mình ở một dòng phái nào trong thế giới hội họa mênh mang này vì chị đa tài.
“Tranh Như Bình hồn nhiên gần như khi chị thấy một lọ hoa hay một áng mây trong thiên nhiên nếu làm chị rung động thì đều được chị ngay lập tức vẽ một cách hồn nhiên không toan tính. Sự hồn nhiên đó cũng là nét đặc trưng để thấy diện mạo và phong cách của Như Bình. Như Bình vẽ như sợ mất đi một tình cảm chân thành của mình với thiên nhiên hoa lá mà chị cảm thấy biết ơn những giá trị đó dành cho chị” - họa sĩ Đào Hải Phong nói.
Còn họa sĩ Đặng Tiến nhận xét, tranh của Bình toát lên sự đam mê đến cuồng nhiệt. Đôi khi, sự “non tơ” ban đầu lại làm nên vẻ đẹp bất ngờ. Và điều quan trọng, những ai xem tranh của Bình đều cảm được tình cảm và sự chân thành của tác giả; như được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực bằng chính sự đam mê, chân thành ấy. “Như Bình viết văn, làm thơ chân thành, tình cảm thế nào thì khi tiếp xúc với hội họa, sáng tác mỹ thuật cũng chân thành, tình cảm như vậy. Thêm phần háo hức của người được đắm chìm trong lĩnh vực mới, thế giới mới, sự khám phá mới” – họa sĩ Đặng Tiến nói.
Tác giả Như Bình sinh năm 1972 tại Hà Tĩnh. Chị là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội nhà báo Việt Nam. Hiện chị công tác tại báo Công an nhân dân, Trưởng ban Chuyên đề Báo Công an Nhân dân - thư ký tòa soạn chuyên đề Văn Nghệ Công an.
Một số tác phẩm đã xuất bản: Các tập truyện ngắn Giông biển, Đêm vô thường, Dòng sông một bờ, Bùa yêu; các tập ký: Người mang lại ái tình, Những ẩn khuất số phận, Những chuyện khó tin nhưng có thật…
Giải thưởng: Giải A cuộc thi truyện ngắn Vietnamnet, Giải B Giải thưởng văn học Nguyễn Du, Giải C truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Tặng thưởng tác phẩm truyện ngắn xuất sắc Văn nghệ trẻ…