CẦM trên tay tờ Giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu ngày 26/2/2010, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Đông Dương chia sẻ hành trình gian nan đeo đuổi dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng (Quận 1).
Theo đó, tháng 2/2010, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận hình thức đầu tư dự án hầm đỗ xe kết hợp thương mại-dịch vụ Trống Đồng tại Công viên Tao Đàn,
Quận 1 (dự án bãi đỗ xe ngầm Trống Đồng) theo phương thức BOO (giao, cho thuê đất).
Công trình có tổng diện tích sàn xây dựng hơn 47.700m², mật độ xây dựng 49%, quy mô 7 tầng hầm, 3 tầng nổi, tổng vốn đầu tư khoảng 750 tỷ đồng, đủ sức chứa 890 ô-tô và 400 xe máy,... Ngày 15/7/2010, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 3126/QĐ-UBND giao đất cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án trong thời gian 50 năm.
Bà Bảo Quỳnh cho biết: “Thời gian từ khi được giao đất cho đến nay đã 14 năm, công ty chúng tôi không ngừng đeo đuổi, làm việc với các sở, ngành của thành phố và trải qua nhiều thủ tục kéo dài, đủ vướng mắc với các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa tháo gỡ được hết vướng mắc về thủ tục pháp lý để được nhận bàn giao đất triển khai dự án”.
Theo nhận định của lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Đông Dương, nguyên nhân chậm trễ tiến độ của dự án này là do trong suốt thời gian đó, các sở, ngành của thành phố không tiến hành thêm bất cứ động thái nào để tháo gỡ thủ tục. Việc chủ đầu tư phải mòn mỏi chờ đợi quá lâu và dự án bị thay đổi, điều chỉnh liên tục đã làm phát sinh quá nhiều chi phí. Đặc biệt, quy hoạch không được phê duyệt khiến công ty không thể làm các thủ tục pháp lý tiếp theo để khởi công dự án, như ký hợp đồng thuê đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường, thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng,…
Từ năm 2009 trở lại đây, Thành phố Hồ Chí Minh có 4 dự án bãi đậu xe ngầm được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, đáp ứng đỗ xe cho khoảng 6.000 ô-tô và 6.000 xe máy, nhưng tất cả đều chưa có “hình hài”. Ngoài dự án bãi đỗ xe Trống Đồng liên tục gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, quy trình phê duyệt điều chỉnh thiết kế, đơn giá đền bù, thì 3 dự án còn lại do chậm triển khai, được các sở, ngành đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chấm dứt hợp đồng, thu hồi dự án, dừng chủ trương đầu tư. Theo đó, 3 dự án đều nằm trên địa bàn Quận 1 gồm dự án tại Công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.
Cụ thể, dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám được ký hợp đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) từ năm 2009. Nhà đầu tư triển khai dự án là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS). Dự án có quy mô 4 tầng ngầm, công suất thiết kế đỗ xe cho 1.200 xe ô-tô du lịch và 2.000 xe gắn máy. Do không triển khai theo tiến độ đã cam kết, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đối với dự án này trước thời hạn vào năm 2020.
Hai dự án bãi đỗ xe ngầm còn lại nằm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư được chấp thuận đề xuất dự án năm 2015 theo hình thức BOO. Năm 2019, nhà đầu tư có thông báo chấm dứt trước thời hạn các hợp đồng và hợp tác đầu tư dự án đến chính quyền thành phố. Nguyên nhân, theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải thành phố, đã 3 lần gia hạn cho nhà đầu tư thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng nhà đầu tư không đáp ứng được yêu cầu, khiến dự án bị chậm tiến độ đề ra.
Theo nhận định của ông Lâm Thiếu Quân, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong - doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ về lĩnh vực giao thông vận tải, từ năm 2010 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm được cấp phép và chấp thuận chủ trương đầu tư. Tất cả các dự án đều nằm ở khu trung tâm thành phố, nhằm giải quyết nơi đỗ xe công cộng kết hợp thương mại-dịch vụ phục vụ người dân, du khách.
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết: Theo quy định tại Quyết định số 47/2023/QĐ-UBND ngày 27/10/2023 về ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà nước về quản lý xây dựng ngầm đô thị; quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị,...
Do đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu chủ trì, rà soát pháp lý, quy hoạch địa điểm xây dựng các bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu chính sách phù hợp để mời gọi đầu tư, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố phương án đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm theo quy định pháp luật hiện hành. Sở Giao thông vận tải đã có công văn gửi các sở liên quan về rà soát khó khăn, vướng mắc về bốn dự án bãi đỗ xe ngầm ở khu vực trung tâm thành phố. Qua đó, đề nghị các sở có ý kiến góp ý để Sở Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh đang phát sinh lượng phương tiện cá nhân rất lớn, gia tăng qua từng năm, với số lượng khoảng 850 nghìn ô-tô và hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Công tác quy hoạch và xây dựng bãi đậu đỗ xe ngầm, khu vực đỗ xe công cộng cần được chính quyền thành phố nhìn nhận và quan tâm hơn, nhất là những điểm hạn chế để có chủ trương đầu tư nghiêm túc, sớm ban hành tiêu chuẩn quy hoạch không gian ngầm phù hợp để việc thu hút và kêu gọi đầu tư mang lại kết quả khả thi hơn. Hành trình các nhà đầu tư đeo đuổi dự án bãi đậu xe ngầm thời gian qua quá gian truân với nhiều thủ tục, quy định phức tạp, rất cần nhận được sự trợ giúp, đồng hành của các sở, ngành liên quan.
Dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh chậm triển khai nên UBND thành phố đã ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư. |
Dự án bãi đỗ xe ngầm là mô hình mới, cần tiêu chuẩn về quy hoạch-kiến trúc-xây dựng, nhất là địa điểm các dự án lại nằm trong quy hoạch chung 930 ha của Thành phố Hồ Chí Minh, cho nên phải tuân theo các tiêu chuẩn về quy hoạch và không gian chung quanh. Để kêu gọi và thu hút nhà đầu tư vào các dự án này, Ủy ban nhân dân thành phố cần có cơ chế khuyến khích nhà đầu tư (các dự án đỗ xe ngầm, đỗ xe nổi), bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và tư nhân để có cơ chế và chính sách hợp lý khi kêu gọi dự án đầu tư,...
Ông LÂM THIẾU QUÂN
(Thành viên Hội đồng quản trị,
Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong)