Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) vừa công bố một kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, với vốn đầu tư dự kiến lên đến 8 tỷ USD trong thập kỷ tới để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu.
Tại cuộc thảo luận "Nước và tính bền vững của kênh đào Panama," quản trị viên ACP, Ricaurte Vázquez, cho biết ACP đã vạch ra kế hoạch phát triển đến năm 2035, đánh dấu tương lai của tuyến đường biển liên đại dương và vai trò của tuyến đường này như một cây cầu quan trọng cho thương mại hàng hải toàn cầu.
Theo kế hoạch, dự án duy nhất trong giai đoạn đầu là hồ chứa đa năng trên sông Indio, nhằm mục đích tăng công suất chứa nước của kênh đào để đảm bảo lưu thông tàu hàng trọng tải lớn trong mùa khô, cùng các dự án mở rộng Hành lang hậu cần của kênh đào và một hệ thống lai để vận chuyển hàng rời, kết hợp sử dụng nước với hệ thống lưu trữ dầu.
Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng cũng đang được lên kế hoạch và khả năng hỗ trợ xây dựng đường ống dẫn khí đang được cơ quan chức năng đánh giá tính khả thi.
Ông Ricaurte Vázquez cho biết thêm Kênh đào có kế hoạch mở rộng hoạt động sang bờ tây trong kế hoạch dài hạn với việc xây dựng dự án cảng Corozal, có vốn đầu tư ước tính trên 600 triệu USD, và sẽ tăng số lượng cảng hậu cần dọc theo tuyến đường liên đại dương lên 6 cảng.
Khả năng mở rộng hoạt động sang bờ tây của tuyến đường thủy này đang ngày càng được chú ý sau khi CK Hutchison có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) tuyên bố tuần trước rằng họ sẽ bán quyền khai thác cảng Balboa (Thái Bình Dương) và Cristóbal (Đại Tây Dương) cho tập đoàn BlackRock của Mỹ.
Theo thống kê, bất chấp đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra vào năm 2024, Kênh đào Panama vẫn báo cáo doanh thu đạt 4,986 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua (1/10/2023-30/9/2024).
Trong năm tài chính 2025, ACP dự kiến sẽ có sự gia tăng đáng kể về lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào, với trên 12.500 tàu và 520 triệu tấn hàng được vận chuyển, có thể mang lại doanh thu lên đến 5,624 tỷ USD.