Người dân khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải

NDO -

Những đoàn xe khổng lồ chở khoáng sản ngày đêm giày xéo trên nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch từ xã Văn Miếu đến xã Thượng Cửu, huyện Thanh Sơn và đường 316B đoạn đi qua địa bàn khu 12, khu 13, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã khiến mặt đường vỡ nát, chi chít “ổ trâu, ổ voi”; gây ô nhiễm môi trường do bụi, bẩn. Đó là nỗi khổ và là nỗi ám ảnh của người dân sống hai bên đường.

Người dân khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải

Tuyến đường từ trung tâm huyện Thanh Sơn chạy qua các xã Thục Luyện, Võ Miếu, Văn Miếu, Khả Cửu, Thượng Cửu của huyện Thanh Sơn. Trong đó, tuyến đường từ Văn Miếu đến Thượng Cửu dài khoảng hơn 20km đã bị băm nát, không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng. Chỗ nhẹ thì ổ trâu, ổ gà chi chít, chỗ nặng “ổ voi” to tướng chềnh ềnh trên mặt đường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Chứng kiến cảnh hàng trăm xe tải chở khoáng sản (quặng sắt) ngày đêm nối đuôi nhau quần nát cả tuyến đường, ông Định Văn Thư, xóm Mu, xã Khả Cửu than thở, cách đây vài tháng, bình quân mỗi ngày có hàng chục xe tải hạng nặng chở đầy quặng đi qua khiến cả tuyến đường gập ghềnh, toàn ổ trâu, ổ voi, chỉ một cơn mưa đường đã xuất hiện những “ao” to, nhỏ, trời nắng thì bụi bay mù mịt, nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa. Đã có nhiều người dân đã bị ngã phải nằm viện.

Anh Phạm Xuân Thủy, khu Dẹ 1, xã Văn Miếu cho biết thêm, ngoài xe tải chở quặng, hiện nay có cả xe container chạy từ Thanh Sơn lên Thượng Cửu và ngược lại. Sáng xe lên không tải, chiều hoặc tối xe xuống trong thùng xe chất đầy quặng chạy ầm ầm như một binh đoàn, khiến chúng tôi không thể ngủ yên giấc. Ngoài việc đi lại khó khăn, tốn nhiều thời gian thì người dân nơi đây phải sống chung với ô nhiễm môi trường do khói bụi, gặp trời mưa thì nhây nhớt bùn đất, nhiều chỗ hố sâu, nước phủ tràn mặt đường chắc biết đi đằng nào…

Khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải -0

Chủ tịch UBND xã Khả Cửu, Bùi Ngọc Hà chia sẻ, đường xuống cấp nghiêm trọng cả chục năm nay nhưng chưa được sửa chữa mặc dù đã có nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, kiến nghị lên cấp trên. Bởi vậy, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông, khó khăn trong việc giao thương hàng hóa và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Người dân xã Khả Cửu nói riêng và xã sống dọc tuyến đường nói chung mong muốn được Đảng, Nhà nước đầu tư nâng cấp con đường để người dân bớt khổ; đồng thời, tạo thuận lợi trong việc giao thương, buôn bán; tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, ổn định đời sống, yên tâm sản xuất.

Theo UBND huyện thanh Sơn, năm 2007, tuyến đường này được đầu tư hơn 25 tỷ đồng từ nguồn vốn JBIC và vốn đối ứng ngân sách để cải tạo, nâng cấp tuyến đường Văn Miếu - Thượng Cửu với tổng chiều dài hơn 18km. Tuyến đường được thi công theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, tải trọng cho phép tối đa 13 tấn. Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, có nhiều xe tải hạng nặng thường xuyên chở từ 50 đến 60 tấn dẫn đến tuyến đường bị xuống cấp nhanh, nghiêm trọng.

Nguyên nhân tuyến đường ngày càng xuống cấp một phần do không có kinh phí tu sửa thường xuyên, một phần do xe quá khổ, quá tải chạy nhiều khiến toàn tuyến đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân… UBND huyện Thanh Sơn cũng đã có băn bản báo cáo tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước thực trạng trên, ngày 19-4-2019, tỉnh Phú Thọ đã ra văn bản số 1606 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình: “Cải tạo, nâng cấp tuyền đường nối từ xã Văn Miếu đến xã Thượng Cửu huyện Thanh Sơn”. Công văn nêu rõ, dự án dự kiến có quy mô đường cấp IV miền núi, có tổng chiều dài gần 22km với tổng kinh phí đầu tư khoảng 157 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trả lời văn bản số 1606 của UBND tỉnh Phú Thọ, ngày 8-5-2019, Bộ Tài chính ra văn bản số 5266 gửi UBND tỉnh Phú Thọ. Văn bản nêu rõ, dự án không nằm trong danh mục dự án được ngân sách T.Ư hỗ trợ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020, đã được quyết định. Vì vậy, đề nghị tỉnh chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện dự án. Trường hợp dự án trên thực sự cấp bách, cần đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020, của tỉnh theo quy định

Còn tại tỉnh lộ 316B thuộc địa bàn xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, được cải tạo nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 2005. Tuy nhiên, hiện nay đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng. Hơn 10 năm qua, người dân sống chung quanh tuyến đường này luôn thường trực nỗi bất an, lo lắng trước nguy cơ mất an toàn giao thông vì mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải -0

Theo người dân, từ những năm 2009, con đường đã bắt đầu xuống cấp, sỏi đá gồ ghề. Cũng có vài lần có đơn vị về tôn tạo, sửa chữa nhưng thực ra chỉ “sửa cho có” vì chỉ bồi thêm đất vào chỗ lõm nên chỉ sau 1,2 trận mưa mặt đường lại xuất hiện những “ổ gà”, “ổ voi” mới rộng hơn, sâu hơn. Nắng thì bụi tung mù mịt, còn mưa thì lầy lội. Trong khi đó, đây là tuyến đường huyết mạch nên hoạt động kinh doanh, buôn bán ế ẩm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều người dân bức xúc cho biết, nguyên nhân khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng như vậy là trên địa bàn có vài công ty khoáng sản nên hằng ngày, đoạn đường dài khoảng 2km này phải chịu cảnh quần thảo bởi hàng trăm lượt xe tải, xe container quá khổ qua lại, cày nát mặt đường, tạo nên những “ổ voi”, “ổ gà” chằng chịt, có những hố sâu đến nửa mét. Đáng lo lắng nhất, trên địa bàn có mấy trường học nên hằng ngày có hàng trăm lượt học sinh phải đi men theo cửa nhà dân để đến trường.

Theo UBND huyện Thanh Thủy, tuyến đường ngày càng xuống cấp một phần do xe tránh trạm thu phí BOT Hùng Thắng trên địa bàn xã Thượng Nông nên nhiều xe đầu kéo, rơ-moóc và các xe có trọng tải lớn hoạt động vận chuyển hàng hóa qua lại tuyến đường này dẫn đến tình trạng xuống cấp. Đây cũng là vấn đề mà các buổi tiếp xúc cử tri người dân nhiều lần phản ánh. Huyện và xã Đào Xá cũng đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của tỉnh.

Hy vọng, trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sớm bố trí kinh phí tu sửa, cải tạo, nâng cấp hai tuyến đường trên để người dân yên tâm sinh sống, ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.