Người dân Cuba chuyển sang dùng phương tiện giao thông chạy bằng điện

NDO -

Gần đây, người ta nhìn thấy một điểm mới trên các đường phố La Habana. Ngày càng nhiều xe điện di chuyển bên cạnh những chiếc ô-tô cũ của Mỹ điển hình ở thủ đô của Cuba.

Xe ô-tô đi qua Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Habana, ngày 30/10/2020. (Ảnh: Reuters)
Xe ô-tô đi qua Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Habana, ngày 30/10/2020. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh khan hiếm năng lượng và các lệnh trừng phạt của Mỹ, người dân Cuba đã chuyển sang dùng các phương tiện thay thế nhỏ hơn, rẻ hơn và có thể chạy bằng điện. Một tài xế ta-xi, ông Sixto Gonzalez, 58 tuổi, ngồi trên chiếc xe 4 bánh màu xanh lơ chạy bằng điện, cho biết với chiếc xe điện này, ông có thể di chuyển qua các con phố với vận tốc khoảng 40km/giờ. Ông Gonzalez đã bỏ lại chiếc xe ô-tô động cơ đốt trong đời cổ, một trong số 600.000 chiếc được đăng ký trên đảo quốc gồm 11,2 triệu dân này. Lần gần nhất ông tìm cách đổ xăng, ông đã phải xếp hàng chờ 8 giờ liền.

Đến nay, đa số xe ô-tô lưu thông trên đường phố tại Cuba là những mẫu xe cũ của Mỹ từ những năm 1950, trước khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực, và những chiếc Lada từ thời Liên Xô. Các mẫu mới hơn thì người dân không thể với tới vì giá từ 20.000-100.000 USD. Nếu so sánh, chiếc xe mà ông Gonzlez mua có giá từ 4.000-8.000 USD. Tuy chạy chậm hơn nhưng xe có thể chở 4 hoặc 5 người.

Bên cạnh đó, các mẫu xe máy điện cũng đang ngày càng phổ biến, hiện có khoảng 40.000-50.000 chiếc ở Cuba, cùng loại xe 3 bánh để chở khách hoặc chở hàng.

Trong một nhà máy xe tải ở thành phố Santa Clara (miền trung), bị bỏ hoang từ thời Liên Xô, khoảng 100 công nhân công ty Minerva đang lắp ráp các loại xe điện nhập khẩu từ châu Á. Ông chủ của Minerva, Elier Perez cho biết mục tiêu đặt ra là năm 2022 sản xuất được 10.000 xe máy điện, tăng gấp đôi kỷ lục trước đó của nhà máy, và 2.000 chiếc xe ba bánh.

Raul Suarez, một nhân viên an ninh 52 tuổi, đứng bên cạnh chiếc xe máy điện, cho biết: "Tôi đã phải mua một chiếc vì nhiên liệu khan hiếm và những hàng dài người chờ mua trong khi công việc buộc tôi phải di chuyển nhiều".

Không chỉ xe ô-tô đắt đỏ và khan hiếm, phương tiện giao thông công cộng ở thủ đô La Habana cũng là một thử thách đối với nhiều người. Một quan chức Bộ Giao thông, ông Guillermo Gonzalez cho biết một nửa số xe buýt đã không thể hoạt động do thiếu lốp hoặc pin vì không thể nhập khẩu mặt hàng này do cấm vận của Mỹ. Người dân thủ đô nhiều khi phải chờ hàng giờ liền để có thể lên xe buýt đi làm hoặc về nhà.

Trong khi đó, tình trạng thiếu nhiên liệu đang ngày càng nghiêm trọng hơn từ năm 2019, khi Mỹ tăng cường lệnh cấm vận kinh tế kéo dài 6 thập kỷ, theo đó cấm các tàu chở nhiên liệu từ Venezuela. Nguồn cung xăng trung bình từ mức 100.000 thùng/ngày giảm xuống còn 56.000 thùng/ngày trong năm 2021.

Cách đây 3 năm, Chính phủ bắt đầu khuyến khích sử dụng ô-tô điện, đưa xe điện vào các công ty nhà nước cho nhân viên sử dụng. Ông Gonzalez bày tỏ hy vọng việc phổ biến dùng xe ô-tô điện sẽ giảm "tiêu thụ năng lượng và nhờ đó giảm ô nhiễm".

Tuy nhiên, nguồn cung điện năng cũng là một vấn đề đối với Cuba. Nhiều tuần nay, người dân phải sống trong cảnh bị cắt điện định kỳ, có lần kéo dài nhiều giờ do công tác bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện.

Người phụ trách chiến lược của Bộ Năng lượng Cuba, ông Ramses Calzadilla bày tỏ tin tưởng rằng việc phát điện sẽ được nối lại đầy đủ, đồng thời khẳng định tình hình hiện nay không đe dọa lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng. Ông cho biết: "Một chiếc xe máy điện chỉ sử dụng năng lượng tương đương một chiếc tủ lạnh và có thể được sạc nhanh chóng và rẻ tiền giữa các lần cắt điện định kỳ".