Ra mắt phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu

NDO -

NDĐT- Lần đầu tiên, toàn bộ ê kíp làm phim “Người cộng sự” ra mắt khán giả, với cả đạo diễn, diễn viên người Nhật và người Việt. Đây là bộ phim hợp tác Việt - Nhật về chí sĩ Phan Bội Châu.

Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba trong phim.
Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba trong phim.

Đây là dự án phim truyền hình hợp tác đầu tiên giữa hai đài truyền hình VTV và TBS, dựng lại cuộc đời chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu trong thời gian hoạt động ở Nhật Bản, với sự giúp đỡ của bác sĩ Asaba Sakitaro.

“Người cộng sự” kết nối giữa hiện tại và quá khứ, qua cuộc gặp gỡ vô tình giữa những người bạn Việt Nam và Nhật Bản, để rồi đi đến một hành trình tìm kiếm kho báu liên quan đến tấm ảnh và một cái tên Việt Nam - Phan Bội Châu. Những bí mật về Phan Bội Châu trong chuyến sang Nhật Bản hơn 100 năm trước để tìm đường giải phóng dân tộc dần được hé lộ, đặc biệt là tình bạn cao đẹp giữa Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakitaro, vượt qua mọi khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa.

Phim do tổng đạo diễn Jun Muto thực hiện, với sự cộng tác của đạo diễn, NSƯT Phạm Thanh Phong và đạo diễn Ayato Matsuda. Chỉ đạo sản xuất là đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Tsuyoshi Katayama. Ê kíp diễn viên Việt Nam bao gồm Huỳnh Đông trong vai Phan Bội Châu và Giám đốc Công ty may Á Châu Phạm Thành Nam, Lan Phương trong vai Hồng Liên, Hồng Đăng trong vai Trần Đông Phong và Bình Minh vai hoàng thân Cường Để.

Ê kíp diễn viên Nhật Bản bao gồm Noruyuki Higashiyama trong vai doanh nhân Tetsuya Suzuki và bác sĩ Asaba Sakitaro, Emi Takei trong vai y tá Akane Oiwa, phụ tá của bác sĩ Sakitaro, Yuichi Nakamaru trong vai trợ lý Noriaki Hatakeyama của Giám đốc Tetsuya. Đặc biệt, phim có sự góp mặt của diễn viên nhí Mana Ashida, cô bé từng tham gia bộ phim bom tấn Pacific Rim mới làm mưa làm gió tại các rạp chiếu khắp thế giới.

Đối với các diễn viên Việt Nam, thử thách lớn nhất là nhiều đoạn phải diễn bằng tiếng Nhật. Huỳnh Đông và Lan Phương đã đầu tư khá cẩn thận cho khâu này. Không chỉ học thuộc kịch bản bằng bản ghi âm tiếng Nhật, Lan Phương còn nhờ một người bạn giỏi tiếng Nhật chỉnh cho từng từ, từng câu để có thể diễn được ăn ý với bạn diễn người Nhật.

Các diễn viên Nhật Bản đều bày tỏ ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người Việt Nam. Noruyuki Higashiyama nhận xét, anh cảm nhận được năng lượng, sức trẻ mạnh mẽ của Việt Nam trong khát vọng chinh phục thế giới. Diễn viên nhí Mana Ashida lại tỏ ra rất thích thú với tà áo dài, cô bé nói “áo dài làm cháu luôn phải giữ lưng thẳng, và thấy mình trở nên đẹp hơn rất nhiều”.

Còn Yuichi Nakamaru cho biết, nếu có thời gian, anh nhất định sẽ quay lại Việt Nam để thăm thú nhiều hơn, thưởng thức những cảnh đẹp và món ăn ở đây.

Phim có thời lượng 120 phút, được quay trong vỏn vẹn hai tháng tại cả Việt Nam và Nhật Bản. Tuy nhiên, trước đó, đoàn làm phim của cả VTV và TBS đã phải dành ra tới bốn tháng để chuẩn bị, khảo sát bối cảnh ở Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tokyo, Osaka, Kyoto, Shiga, Yokohama, Nagoya…

Đây là một trong những phim được đầu tư kỹ lưỡng nhất cả về kỹ thuật, bối cảnh, lẫn phục trang, đạo cụ… Gần 2000 bộ quần áo đã được may riêng cho cả diễn viên chính và diễn viên quần chúng của Việt Nam và Nhật Bản để bảo đảm tính chân thực. Ba máy quay F55 (loại máy hiện đại chuyên quay phim điện ảnh) đã được sử dụng để bảo đảm hình ảnh HD chất lượng cao nhất. Dự kiến phim phát sóng vào ngày 29-9 trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ tại cả Việt Nam và Nhật Bản.

Đây là bộ phim thứ hai làm tại nước ngoài, sau “Hai phía chân trời”, và là dự án phim đầu tiên hợp tác với nước ngoài của VTV. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC cho biết, dự án này mở đầu cho hướng hợp tác sản xuất phim với các đài truyền hình lớn trong khu vực và thế giới, tiến tới đưa phim truyền hình Việt Nam ra thị trường nước ngoài trong thời gian tới.

Ra mắt phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu ảnh 1

Cảnh trong phim.

Ra mắt phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu ảnh 2

Bình Minh vai hoàng thân Cường Để trong phim.

Ra mắt phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu ảnh 3

Lan Phương và Noruyuki Higashiyama trong phim.

Ra mắt phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu ảnh 4

Lan Phương và bé Ashida Mana.

Ra mắt phim về chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu ảnh 5

Đoàn làm phim "Người cộng sự".