Ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM

NDO -

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM được Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến (MCM Online) chính thức giới thiệu và vận hành.

Ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM.
Ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM.

Trong bối cảnh internet và công nghệ số phát triển mạnh mẽ, vấn nạn vi phạm bản quyền nói chung, vi phạm bản quyền âm nhạc nói riêng trở nên nhức nhối tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đối với vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc trên internet, quản lý bản quyền nội dung số DRM (Digital Rights Management) là giải pháp công nghệ phù hợp và hiệu quả. Theo đó, mỗi lần một tác phẩm được sử dụng trên môi trường số đều phải được “cấp khóa”, tương tự như một lần xin phép tác giả.

Tại lễ ra mắt, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tổng Giám đốc MCM Online bày tỏ: “Âm nhạc không chỉ là đứa con tinh thần, là chất xám của các nhạc sĩ, mà còn là mồ hôi, nước mắt, là sự trải nghiệm suốt cả một cuộc đời để viết ra được một vài bài hát. Bài hát được vang lên ở nhiều nơi nhưng nhạc sĩ lại không được trả thù lao xứng đáng là điều tôi trăn trở lâu nay. Việc quản lý tốt bản quyền sẽ dần hình thành văn hóa sử dụng âm nhạc có bản quyền, khi đó các tác giả sẽ nhận được sự tôn trọng, nâng niu, mang lại sự khích lệ tinh thần cho những người sáng tác âm nhạc. Bên cạnh đó, khát vọng của tôi là những người nhạc sĩ phải sống được bằng tác phẩm của mình và đơn vị sử dụng phải trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. Điều tưởng như là hiển nhiên đó lại là điều mà mong ước từ rất lâu của nhiều nhạc sĩ Việt Nam”.

Ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM Music -0
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn (thứ 2 từ phải sang) đại diện MCM Online ký kết ủy quyền tác phẩm âm nhạc với các nhạc sĩ.

Nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc như: nhạc sĩ Giáng Son, Xuân Phương, Trương Ngọc Ninh, ca sĩ-rapper Rica (Nguyễn Việt Hưng)… đã nêu câu hỏi về giải pháp bảo vệ bản quyền âm nhạc MCM, như: công nghệ được sử dụng như thế nào, cách thức ủy quyền, tính pháp lý, vấn đề thu phí. 

Đại diện MCM Online cho biết có 3 dịch vụ chính được cung cấp. Đầu tiên là ủy quyền bảo vệ và phân phối giúp các nhạc sĩ, tổ chức sở hữu bản quyền có thể quản lý và minh bạch quá trình khai thác, kinh doanh các bản nhạc trên internet. Tiếp đó là giải pháp giúp xây dựng kho nhạc được bảo vệ bản quyền cho các tổ chức và cá nhân. Đồng thời còn giúp đánh dấu tác phẩm miễn phí; đánh dấu tất cả bản ghi, tác phẩm âm nhạc, sách nói, podcast nhằm định danh tác phẩm cho từng đơn vị phân phối nhạc. 

Trong lộ trình phát triển, MCM hướng tới trở thành Hệ sinh thái bảo vệ tác quyền âm nhạc trên internet đầu tiên tại Việt Nam - nơi cung cấp các tác phẩm âm nhạc có tác quyền cho các nhà phân phối. Bên cạnh đó, để góp phần phát triển hoạt động sáng tạo, MCM sẽ đồng hành cùng các nhạc sĩ, ca sĩ tổ chức đêm nhạc vinh danh tác giả, đào tạo, ươm mầm tài năng sáng tác nhạc…

Theo ông Nguyễn Ngọc Hân, đại diện Thủ Đô Multimedia - đơn vị đồng hành phát triển MCM Online, MCM được xây dựng bằng 2 công nghệ là bảo vệ bản quyền Sigma DRM và đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking. Trong đó, giải pháp công nghệ Sigma DRM sẽ bảo vệ các tác phẩm âm nhạc, chống sử dụng trái phép và minh bạch đếm số lần sử dụng khi tác phẩm được phân phối trên môi trường số. Công nghệ Sigma Watermarking sẽ đánh dấu (ký số) cho từng tác phẩm, giúp dễ dàng kiểm tra, theo dõi việc phân phối, sử dụng tác phẩm.

Cũng tại sự kiện, đại diện một số nhạc sĩ, ca sĩ đã ký kết ủy quyền tác phẩm âm nhạc với Công ty MCM Online để bảo vệ bản quyền tác phẩm của mình trên internet.