Ra mắt bộ phim về Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh

Ra mắt bộ phim về Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh

Bộ phim mang tên “Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh gửi lại” có thời lượng 52 phút, do NSƯT Nguyễn Thước (Hãng phim tài liệu khoa học Trung ương) và đạo diễn Bùi Tuấn (Đài truyền hình Việt Nam) thực hiện. Tác giả kịch bản là NSND, nhà viết kịch Đào Trọng Khánh, quay phim: Hoàng Tuấn Phát. Bản phát sóng trên VTV1 tối 25-8 là bản rút gọn của phim, do yêu cầu về thời lượng, chỉ còn 30 phút.

Ban đầu bộ phim mang tên “Ngọn lửa trong gương”, sau này sau này trong quá trình thực hiện, các nhà làm phim đã đổi lại thành “Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh gửi lại”. NSƯT Nguyễn Thước cho biết, cái tên sau này nghe gần gũi hơn, dung dị hơn và hợp với tính cách của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh hơn.

Toàn bộ bộ phim không có hình ảnh động của Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh, mà chỉ có những ảnh, tư liệu bản thảo viết tay và đánh máy, những ký ức về họ qua lời kể của bạn bè, gia đình, cảnh một số vở kịch đã phát trên truyền hình…. Trong phim, chỉ có duy nhất sáu phút phim động là cảnh lễ tang của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh và người con Lưu Quỳnh Thơ, do chính đạo diễn Nguyễn Thước ghi lại cách đây 20 năm.

Các nhà làm phim đã ghi lại những địa danh từng lưu dấu chân của Lưu Quang Vũ, từ vùng đất Phú Thọ, nơi anh được sinh ra, cho đến Hà Nội, mảnh đất gắn bó với cuộc đời thơ và kịch.

Qua bộ phim, người xem có thể hình dung ra chân dung một Lưu Quang Vũ khá hoàn chỉnh, với đầy đủ những sóng gió thăng trầm của cuộc đời, với những khắc họa khá rõ nét về “con người thơ” của Lưu Quang Vũ, cũng như tài năng trong sự nghiệp sân khấu của anh, qua lời kể của người thân trong gia đình, của bạn bè, đồng nghiệp, của những người từng gắn bó và thành công với các tác phẩm của anh…

Bộ phim cũng đề cập đến những người phụ nữ trong cuộc đời Lưu Quang Vũ, những người đã ít nhiều có ảnh hưởng đến cuộc sống của anh, đến thơ anh, đặc biệt là Xuân Quỳnh, người bạn đời đã chắp cánh cho tài năng của Lưu Quang Vũ… Xuân Quỳnh trong phim không chỉ là một nữ thi sĩ như thường thấy, mà còn là một người vợ, người mẹ với những yêu thương, lo toan, hy sinh rất đời thường cho gia đình nhỏ chắp ghép từ những mảnh vỡ của mình.

Bên cạnh bộ phim, nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ra đi cũng được tổ chức, như ra mắt cuốn sách “Lưu Quang Vũ – Di cảo” của Tiến sĩ Lưu Khánh Thơ, em gái Lưu Quang Vũ; “Đêm Lưu Quang Vũ” tại Nhà hát Tuổi trẻ với các trích đoạn “Nàng Sita” (Đoàn chèo Hà Nội), Lời thề thứ chín (Đoàn kịch nói Quân đội); “Điều không thể mất” (Nhà hát Tuổi trẻ), “Đôi dòng sữa mẹ” (Đoàn chèo Hải Phòng)...