Phim “Ma làng 2”: Nóng vấn đề nông thôn thời nay

NDO -

NDĐT– Những số phận nông dân trong phim “Ma làng” sẽ được tiếp nối trong giai đoạn mới, thời kỳ mà đất đai đang trở thành vấn đề nóng của cả xã hội, trong bộ phim “Ma làng” phần 2.

Các diễn viên Kim Oanh và Trung Hiếu trong phim.
Các diễn viên Kim Oanh và Trung Hiếu trong phim.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết, phần 2 của bộ phim mang tên “Làng Ma – 10 năm sau”, nói về những bi kịch của người nông dân trong quá trình đô thị hóa, khi làng Ma được lựa chọn cho một dự án đầu tư khu du lịch sinh thái. Những mâu thuẫn nảy sinh, trong quá trình giải tỏa, đền bù đất đai, tạo nên những sóng gió ở ngôi làng nhỏ.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần ấp ủ ý tưởng làm tiếp bộ phim này đã lâu, và hoàn thành kịch bản từ cách đây hai năm. Tuy nhiên, việc đưa “Ma làng 2” vào sản xuất đã gặp một số khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư. Đạo diễn kể: “Trước đây, tôi làm việc với một nhà đầu tư có tiền nhưng không biết làm phim, cho nên quản lý không thành công, bị vỡ, thậm chí họ thiệt hại. Sau đó, một nhà đầu tư khác vào tiếp quản, họ biết làm hơn và tin tưởng mình hơn, chúng tôi đã tư vấn cho họ và cuối cùng bộ phim cũng ra đời suôn sẻ”.

Ông cũng chia sẻ, nhờ những trục trặc và chậm trễ về thời gian này mà ông có điều kiện chỉnh sửa, chăm chút cho bộ phim nhiều hơn: “Tôi viết kịch bản này trước khi xảy ra vụ Đoàn Văn Vươn, trong kịch bản cũng có một vụ tương tự, cũng chống đối quyết liệt như thế. Khi vụ này xảy ra, tôi quyết định bỏ đi câu chuyện đó, vì tôi muốn tránh việc bộ phim trông giống như cóp nhặt chuyện ở ngoài vào. Đôi khi yếu tố thời gian, khó khăn lại giúp chúng ta thuận lợi hơn…”

Nguyễn Hữu Phần cho biết, ông gửi gắm những quan niệm của mình vào trong tác phẩm: “Tôi thể hiện quan niệm này trong phim bằng nhiều cách, để nói lên rằng đất đai là tài sản quý nhất của nông dân cũng như của đất nước, nếu như chúng ta giữ được đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long, là có thể bảo đảm được an ninh lương thực và cho nhiều vấn đề phát triển. Nhưng nếu chúng ta đổ bê tông lên đất, thì không còn những bảo đảm này nữa. Vậy làm thế nào để cân đối giữa phát triển nông nghiệp với phát triển nông thôn, làm thế nào để khai thác được sản phẩm nông nghiệp từ đất, giữ được đất mà vẫn giúp cho nông dân có được công ăn việc làm, sung túc hơn. Đó là câu hỏi mà phim đặt ra”.

Đạo diễn cho biết, trong phim, làng Ma bây giờ đã có một cuộc sống khác. Ở phần 1, kết thúc phim là khoảng năm 90, người dân phấn khởi vì cảm thấy cuộc sống của mình sẽ thay đổi nhiều. Nhưng chỉ năm năm sau, từ năm 95 trở đi, bi kịch đã xảy ra: mất đất, mất ruộng, đô thị hóa… nhiều người lâm vào cảnh tay trắng, làng xóm lại hỗn loạn vì chuyện đền bù tiền, tiêu tiền…

Ông cũng giải thích: “Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng vì phần 1 quá nổi bật và thành công cho nên tôi mới bám vào đó và tiếp tục xây dựng phần 2. Thực ra, kịch bản của phần 2 hoàn toàn có thể xây dựng thành một phim độc lập, mang 1 tên khác và không liên quan đến “Ma làng” cũng được. Tuy nhiên ở đây tôi muốn tiếp tục số phận của những người nông dân, được nối tiếp nhau qua nhiều giai đoạn. Nếu như ta để cùng một nhân vật, cùng một làng xóm ấy, thì sẽ thấy được nhiều thay đổi, cả hướng tích cực và tiêu cực. Tôi muốn làm một phim có sự xâu chuỗi về cuộc đời của người nông dân từ thời này qua thời khác”.

Phim “Ma làng” phần 2 có sự thay đổi lớn nhất là vai diễn Dỏ của cố nghệ sĩ Hồng Sơn nay do Trung Hiếu đảm nhận. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết: “Về Trung Hiếu, trước hết tôi chọn vì anh là một diễn viên giỏi, có thể diễn được các loại vai khác nhau. Khi làm việc với Trung Hiếu, tôi cũng nói với anh, là không phải chúng ta thay thế Hồng Sơn, bắt chước cách diễn của Hồng Sơn, thậm chí giữ nguyên tính cách nhân vật, bởi vì cuộc sống của Dỏ bây giờ đã sang một giai đoạn khác, yêu đời hơn, vui vẻ hơn, hồn nhiên hơn rất nhiều. Tôi đã đề nghị Trung Hiếu tìm ra cách diễn của riêng mình, và anh đã tạo được vẻ riêng cho nhân vật Dỏ”.

Phim được quay tại xã Tân Tiến, Hòa Bình, là nơi trước đây đã từng là bối cảnh của phần 1. Đạo diễn cho biết: “Khi chúng tôi đến đó quay phần tiếp theo,cả chính quyền và người dân đều hào hứng. Ngôi làng vẫn giữ nguyên dáng vẻ cũ, bây giờ khang trang hơn với đường bê tông và nhiều nhà xây, đúng với yêu cầu của phim, cho nên hết sức thuận lợi. Người dân lại được huấn luyện từ phim trước để làm diễn viên quần chúng cho nên bây giờ họ nhập vai cũng thành thạo hơn”.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết, dự kiến lịch phát sóng của phim sẽ vào khoảng cuối năm, tháng 10 hoặc 11.

Phim “Ma làng 2”: Nóng vấn đề nông thôn thời nay ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trên trường quay.

Phim “Ma làng 2”: Nóng vấn đề nông thôn thời nay ảnh 2

Nhân vật cô Ló.

Phim “Ma làng 2”: Nóng vấn đề nông thôn thời nay ảnh 3

Anh Dỏ trong phim.