Emmanuelle Beart:

Mỗi bộ phim là một khám phá mới

Mỗi bộ phim là một khám phá mới

Ấn tượng về Việt Nam trong tôi là…

Đây là lần thứ hai Emmanuelle Beart sang Việt Nam. Cách đây bảy năm, cô từng có mặt tại Việt Nam trong ba tuần với tư cách Đại sứ của UNICEF. Nhiệm vụ của Emmanuelle lúc đó là khảo sát, điều tra về dinh dưỡng, nước sạch và tình trạng vay vốn sản xuất của đồng bào vùng cao, sau đó quay về Pháp và tìm kiếm các nguồn tài chính để hỗ trợ. Trong chuyến đi này, Emmanuelle Beart đi từ nam tới bắc, đã đặt chân đến nhiều vùng xa, vùng sâu và cảm nhận được nhiều điều về con người và đất nước Việt Nam.

Emmanuelle Beart tỏ ra rất thích thú và ấn tượng đối với nền văn học nghệ thuật của Việt Nam, cô cho biết đã đọc một số tác phẩm văn chương, của các tác giả Việt Nam. Emmanuelle Beart cũng bày tỏ sự hứng thú đối với điện ảnh Việt Nam khi nói về các phim “Mùa ổi” của đạo diễn Đặng Nhật Minh hay “Ba mùa” của đạo diễn Việt kiều Tony Bùi. Mặc dù biết Tony Bùi không sống tại Việt Nam, nhưng khi xem “Ba mùa”, Emma cảm nhận được rõ tâm hồn Việt Nam trong phim. Cô cũng bày tỏ những ấn tượng của mình về dòng phim tài liệu, một thế mạnh của điện ảnh Việt Nam.

Một trong những cảm nhận thú vị của nữ minh tinh Pháp khi đến Việt Nam là phụ nữ Việt Nam trẻ lâu. Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn sắc đẹp và dáng vóc, Emmanuelle Beart đã nói đùa rằng chính cô mới là người cần hỏi bí quyết trẻ lâu của phụ nữ Việt Nam.

Khổ luyện vì nghề

Tạo dáng trước các ống kính Việt Nam.

Chia sẻ những suy nghĩ về nghề nghiệp, Emmanuelle Beart cho thấy một tác phong và thái độ làm việc cực kỳ chuyên nghiệp. Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật nên Emmanuelle Beart đến với nghệ thuật từ rất sớm. Emmanuelle Beart cho biết, khi làm việc với các đạo diễn Pháp, cô thường được tham gia vào các dự án phim ngay từ đầu, góp ý, bàn bạc và trao đổi trong suốt quá trình làm phim. Điều đó tạo cho cô một thói quen cẩn trọng, chuẩn bị hết sức chu đáo cho mỗi bộ phim mình sẽ tham gia,  bởi với Emma, sự chuẩn bị đó thể hiện tính chuyên nghiệp của diễn viên.

Chẳng hạn khi đóng “Trái tim băng giá” - Un coeur en hiver (1992), Emmanuelle Beart đã phải tập violon trong gần hai năm ròng, mỗi ngày một tiếng rưỡi đồng hồ để thể hiện vai nghệ sĩ violin tài năng Camille.

Hay như bộ phim mới nhất đang được giới thiệu tại Việt Nam “Vũ điệu Disco”, Emma thú nhận khi nhận lời đóng phim, đã hơn một năm trời cô không khiêu vũ. Trong phim, Emmanuelle Beart vào vai một giáo viên dạy múa cho trẻ em, và để có những bước nhảy mềm mại và điêu luyện, cô đã phải dành hơn tiếng rưỡi mỗi ngày trong hai tháng trời tập múa với vũ sư. Cô nói như vậy còn chưa ăn thua gì, bởi ba nam diễn viên đóng cùng trong phim này còn phải tập ba tiếng đồng hồ mỗi ngày. Chính vì phải tập nhiều như vậy, nên cô đã gặp một tai nạn nhỏ trong quá trình làm phim. Một cú quay quá đà đã khiến cô va vào gương và ngã bong gân.

Từ chối Hollywood

Tiếp chuyện phóng viên tại Khách sạn Metropole Hà Nội.

Là một diễn viên hay được lựa chọn cho các vai bi, nhưng Emma lại khá thành công ở thể loại hài. “Vũ điệu Disco” là một thí dụ. Emmanuelle Beart nói đùa rằng đạo diễn đã khá mạo hiểm khi mời một diễn viên chuyên đóng bi như cô vào một vai hài kịch. Bộ phim đã thu hút hơn hai triệu lượt khán giả trong những tuần đầu ra mắt. Đạo diễn Fabien Onteniente cho biết, khi quan sát các diễn viên, ông rất ấn tượng với những gì Emma thể hiện và ông biết mình đã lựa chọn đúng.

Mong muốn lớn nhất trong nghiệp diễn của Emma là được tiếp cận với nhiều nền điện ảnh khác nhau, được thể hiện những vai diễn phong phú, được làm việc cùng các dạo diễn có phong cách khác nhau. Cô nói: “Mỗi cuốn phim là một chuyến du hành đầy thú vị. Bạn không có điều kiện đi đến mọi nơi trên thế giới, nhưng bạn có thể được khám phá tất cả những điều thú vị đó qua những bộ phim.

Năm 1996, cô được đạo diễn Brian De Palma mời vào vai nữ điệp viên Claire Phelps trong bộ phim “Mission Impossible”, bên cạnh nam tài tử Tom Cruise. Đây là bộ phim Hollywood thứ hai cô tham gia, nhưng sau đó Emma đã từ chối nhiều lời mời từ kinh đô điện ảnh để trở lại với màn bạc Pháp. Emma lý giải: “Tôi vốn quen được tham gia vào các dự án phim ngay từ đầu không chỉ với tư cách một diễn viên. Khi sang Hollywood, tôi cảm thấy mất phương hướng và lạc lõng. Cách làm phim của người Mỹ không hợp với đường lối làm việc của tôi”. Emma cũng cho biết, cô tự thấy mình không phù hợp với các nhân vật trong kịch bản của Hollywood. Cô thích những vai diễn có nội tâm phong phú, có chiều sâu và “nặng đô” của điện ảnh Pháp hơn, vì vậy cô đã từ chối ở lại Hollywood và trở lại Pháp.

Từng nhiều lần được đề cử giải Oscar, nhưng Emmanuelle Beart không đặt nặng vấn đề thành tích. Đối với cô, quan trọng là kinh nghiệm sống và những trải nghiệm trong nghề. Emma nói: “Năm vừa qua điện ảnh Pháp có nhiều thành công, trong đó có giải Oscar của nữ diễn viên Marion Cotillard. Đó là một giải thưởng cao quý mà diễn viên nào cũng mong muốn, nhưng tôi không đặt mục đích đạt được giải thưởng như Marion. Mỗi người có một con đường nghệ thuật riêng. Đối với tôi, quan trọng hơn cả là những vai diễn “nhiều màu sắc” mà tôi được tham gia”.

Tự tin với vẻ đẹp tuổi 40

Hai mươi năm làm nghề và đã ở độ tuổi U50, nhưng Emmanuelle Beart vẫn giữ được vẻ đẹp mặn mà trẻ trung. Năm 1995, tạp chí Empire bình chọn cô là một trong 100 ngôi sao quyến rũ nhất thế giới, còn năm 1997, Femme Fatales đưa cô vào danh sách 50 phụ nữ đẹp nhất thế giới. Năm 2005 và 2007, dù đã ngoài 40, nhưng những tấm ảnh bìa gợi cảm của Emma vẫn khiến cho tạp chí danh tiếng Elle bán rất chạy.

Mới đây, cô được nữ nhiếp ảnh gia Sylvie Lancrenon mời tham gia bộ sách ảnh “Cuba libre”. Emma cho biết khi nói chuyện với nhiếp ảnh gia, cô nhận ra đây không chỉ là một cuốn sách ảnh bình thường, mà là những tác phẩm hội họa nên đã đồng ý chụp. Đối với Emma, vẻ đẹp ở độ tuổi 40 là vẻ đẹp đáng tự hào nhất của phụ nữ.

Cô nói: “Khi tôi 20 tuổi, tôi cảm thấy rất thiếu tự tin và lo lắng về vẻ bề ngoài của mình.  Khi 40 tuổi, tôi thấy đích thực là mình, và tự hào về điều đó. Ở độ tuổi này, tôi ngẫm ra rằng, vẻ đẹp không phải là những gì người ta nhìn thấy trong gương, mà là cái người ta nhìn thấy trong mắt bạn. Ngạn ngữ Pháp có câu, khi 20 tuổi, vẻ đẹp của bạn là của cha mẹ, nhưng khi 40 tuổi, vẻ đẹp đó là của tâm hồn. ”

Dung hòa giữa công việc và gia đình

Không chỉ là một diễn viên, Emmanuelle Beart còn rất bận rộn với các công việc xã hội. Mặc dù từ hai năm nay cô không còn là Đại sứ thiện chí của UNICEF nữa, nhưng hiện nay Emma đang phải ngược xuôi giữa nhiều tổ chức xã hội và từ thiện của Pháp như Hội bảo trợ trẻ em Pháp, Hội hỗ trợ người nhập cư Paris, xen kẽ giữa thời gian đóng phim. Thế nhưng với Emma, gia đình vẫn rất quan trọng. Cô chia sẻ: “Tôi thấy mình cũng giống như rất nhiều phụ nữ khác thời nay, phải sắp xếp thời gian để đảm đương hết việc nhà, việc xã hội và công việc. Thời gian của tôi chủ yếu là đi lại giữa các máy bay và các khách sạn, nên tôi chắt chiu những khoảng nghỉ ngơi quý hiếm bên gia đình mình. Khi rảnh rỗi, tôi thích đọc sách, nghe nhạc, xem phim trong căn nhà của mình, cùng với lũ trẻ, thích dọn dẹp lại nhà cửa hay đưa tụi trẻ đi chơi. Để có được nhiều thời gian cho gia đình hơn, tôi phải ngủ ít đi”.

Sang Việt Nam lần này, với vai trò Đại sứ điện ảnh, nhiệm vụ của Emmanuelle Beart là “thuyết phục” khán giả Việt Nam. Cô cho biết: “Tôi luôn luôn đấu tranh để có được niềm tin của mọi người. Không thể làm nghệ thuật được khi không có niềm tin. Thuyết phục khán giả Việt Nam không dễ, bởi sự khác biệt giữa hai nền văn hóa, hai lối suy nghĩ, tuy nhiên tôi tin rằng chúng tôi sẽ thành công”.