Gala xiếc quốc tế đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam

NDO -

NDĐT - Nhiều nghệ sĩ xiếc nổi tiếng của Việt Nam và hai nước bạn Mông Cổ, Lào sẽ tham gia trình diễn tại Gala xiếc quốc tế chào mừng 60 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tổ chức từ ngày 14 đến 17-1, tại Rạp Xiếc T.Ư (Hà Nội).

Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam chuẩn bị cho Gala xiếc quốc tế 2016.
Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam chuẩn bị cho Gala xiếc quốc tế 2016.

Gala xiếc quốc tế 2016 chính thức khai mạc vào tối 14-1, với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên Liên đoàn xiếc Việt Nam và các nghệ sĩ xiếc TP Hồ Chí Minh, Nhà hát thực nghiệm Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cùng các nghệ sĩ xiếc Mông Cổ và Lào.

Đặc biệt, chương trình sẽ có các tiết mục từng vang danh một thời, để lại dấu ấn sâu đậm trên sân khấu Liên đoàn Xiếc Việt Nam do các nghệ sĩ lão thành qua các thời kỳ của Liên đoàn trình diễn như: cặp nghệ sĩ hề xiếc Tiến Mạnh - Văn Tâm, nghệ sĩ tung hứng Văn Dũng, nghệ sĩ xiếc thú Tạ Hùng, Tạ Duy Nhẫn...

Khai mạc Gala là màn chào mừng có tên gọi “Vũ đoàn các vì sao” do NSƯT Tống Toàn Thắng đạo diễn với những tiết mục xiếc đặc sắc, liên kết theo một trình tự nhằm tôn vinh các nghệ sĩ, diễn viên, đồng thời giúp tái hiện hành trình xây dựng và phát triển 60 năm của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Trong đó, có sự hỗ trợ của các loại hình nghệ thuật: sắp đặt, múa đương đại và biểu diễn ánh sáng.

Theo Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam Tạ Duy Ánh, các tiết mục trong Gala xiếc quốc tế lần này được dàn dựng quy mô và công phu ở nhiều thể loại, từ các màn biểu diễn trên cao tới các vũ điệu nhào lộn, thăng bằng, sức mạnh cơ bắp, kỹ thuật uốn dẻo, tung hứng, hài hước, ảo thuật bằng những kỹ xảo điêu luyện, mang lại cho người xem các trải nghiệm thú vị, thể hiện tinh hoa xiếc Việt và đậm đà sắc mầu văn hóa. Tại Gala, sẽ diễn ra Đại hội xiếc thú với nhiều tiết mục nổi bật của Liên đoàn Xiếc Việt Nam từ nhiều năm qua như; xiếc khỉ, xiếc gấu, xiếc chó, xiếc voi, xiếc trăn... tạo dựng không khí sôi động trên sân khấu.

Có thể nói, Gala xiếc thật sự là ngày hội của các nghệ sĩ, diễn viên xiếc trong cả nước, nơi gặp gỡ, giao lưu về nghề và cũng là dịp tổng kết về một chặng đường dài đã qua để có một cách nhìn nhận rõ hơn về vị thế xiếc Việt Nam trong thời hội nhập quốc tế.

Cách đây vừa tròn 60 năm, ngày 16-1-1956, Đoàn Xiếc nhân dân T.Ư, tiền thân của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã được thành lập do NSND Tạ Duy Hiển sáng lập, với 17 nghệ sĩ, diễn viên được tuyển chọn từ các gánh xiếc nổi tiếng lúc bấy giờ của Hà Nội. Qua nhiều năm tháng xây dựng và trưởng thành, cho đến nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có hơn 200 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên và nhân viên phục vụ, kỹ thuật, dàn dựng được hàng trăm tiết mục, chương trình, trong đó nhiều tiết mục đã đoạt giải thưởng cao ở các kỳ liên hoan xiếc quốc tế, khẳng định vững chắc bản sắc, vị thế của Xiếc Việt Nam trong lòng công chúng và bạn bè các nước.

Gala xiếc quốc tế đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn Xiếc Việt Nam ảnh 1

NSƯT Toàn Thắng biểu diễn tiết mục xiếc trăn.