Chơi vơi – Khởi quay sau sáu năm

Dự án phim với… bảy năm chuẩn bị

“Chơi vơi” được bấm máy cách đây khoảng một tuần, với sự tham gia của nhiều diễn viên tên tuổi trong và ngoài nước như Như Quỳnh, Đỗ Hải Yến, Phạm Linh Đan, Johny Trí Nguyễn…

“Chơi vơi” do Hãng phim truyện 1 sản xuất, đạo diễn: Bùi Thạc Chuyên, kịch bản: Phan Đăng Di.

Diễn viên chính: Đỗ Hải Yến, Như Quỳnh, Phạm Linh Đan, Johny Trí Nguyễn, Duy Khoa, Linh Dung, Phú Đôn, Bùi Bài Bình…

Phim khởi quay ngày 20-9-2008, dự kiến ra mắt khán giả tháng 9-2009.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có được kịch bản “Chơi vơi” của nhà biên kịch Phan Đăng Di trong tay từ cách đây bảy năm. Trong suốt thời gian dài, anh và Phan Đăng Di đã phải trao đổi, làm việc với nhau rất nhiều để sửa đổi lại kịch bản. Ngay cả tên phim, ban đầu là “Đi mãi rồi cũng quay về”, sau đó được chuyển thành “Tận cùng là biển”, rồi “Mắc kẹt”, sau đổi thành “Chơi vơi”. Bùi Thạc Chuyên cho biết, trong quá trình quay, có thể kịch bản sẽ tiếp tục được thay đổi, còn nhà biên kịch Phan Đăng Di thì nói vui rằng, khi kịch bản đổi tên hai lần thì được duyệt, vì vậy đổi tên cũng là một cái may của phim.

Đối với nữ diễn viên Đỗ Hải Yến, đây là lần thứ hai cô cầm kịch bản “Chơi vơi”. Cách đây bảy năm, Yến cũng từng được mời tham gia bộ phim này, dưới cái tên khác, nhưng thời điểm đó tuổi đời và kinh nghiệm sống của Yến chưa đủ để vào vai nên cô đã rút lui. Hải Yến nói, lần thứ hai “gặp lại” “Chơi vơi” cũng là cái duyên của cô.

Những cuộc gặp gỡ thú vị

Trong số các diễn viên tham gia “Chơi vơi”, cái tên thu hút sự chú ý nhiều nhất là diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan. Đây là lần thứ hai Linh Đan trở lại Việt Nam, trước đó cô đã nhận được một số lời mời đóng phim của các đạo diễn Việt Nam nhưng chưa thể nhận lời vì thấy không phù hợp.

Trong “Chơi vơi”, Linh Đan sẽ tái ngộ với Như Quỳnh, nữ diễn viên từng đóng cùng cô trong bộ phim giành giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 1993. Sau 15 năm, cuộc gặp gỡ này đã mang lại cho cô nhiều cảm xúc.

Năm đóng phim Đông Dương, Linh Đan còn rất trẻ, mới 16 tuổi. Giờ trở lại, đã bước sang tuổi 30 nhưng cô vẫn giữ được vẻ đẹp hồn nhiên trẻ trung với vóc dáng mảnh mai và mái tóc tém gọn ghẽ. Linh Đan cho biết, cô rất vui mừng và hạnh phúc khi gặp lại người từng đóng bộ phim đầu tiên của mình cách đây 15 năm, tuy nhiên rất tiếc một điều là trong kịch bản không có đoạn nào cô và Như Quỳnh diễn chung.

Trong phim Đông Dương, Linh Đan vào vai con gái nuôi người Việt của bà mẹ Pháp Eliane Devries (do Catherine Deneuve đóng), bỏ nhà đi và tình cờ lạc bước đến gia đình bà Sao (Như Quỳnh đóng). Còn trong “Chơi vơi”, Linh Đan thủ vai bạn gái thân của con dâu bà Vân – nhân vật của Như Quỳnh.

Một cái tên nữa không thể nằm ngoài cuộc gặp gỡ này, đó là đạo diễn Đặng Tất Bình, cũng là nhà sản xuất của “Chơi vơi”. Năm 1993, khi Đông Dương thực hiện những cảnh phim tại Việt Nam, đạo diễn Tất Bình chính là người phụ trách phần quay tại Việt Nam. Vì vậy, như anh Tất Bình nói vui, đây còn là cuộc gặp giữa ba người chứ không phải chỉ hai người của “Đông Dương”.

“Chơi vơi”còn là sự hội ngộ của nhiều tên tuổi, không chỉ trong làng điện ảnh, mà còn cả những người “trái ngạch” như các ca sĩ Duy Khoa, Linh Dung. “Sao Mai” Duy Khoa lần đầu tiên đến với màn ảnh rộng sau một số vai diễn truyền hình không gây ấn tượng. Vì là lần đầu tiên nên Duy Khoa cũng khá run, nhất là những cảnh nhạy cảm với “đàn chị” Hải Yến. Khoa cho biết, ban đầu anh định theo học một khoá diễn xuất để có thể diễn tốt hơn, nhưng đạo diễn Thạc Chuyên nói không cần, vì muốn giữ nguyên vẹn những nét hồn nhiên cho nhân vật.

Khi cái khó không “bó” cái khôn

Một kịch bản và một đạo diễn “có tầm” sẽ thu hút được những tên tuổi cho bộ phim, chứ không hẳn là cát-sê cao. Đạo diễn Thạc Chuyên và ê-kíp làm phim đang chứng minh cho điều này khi mời được hẳn một dàn sao nội và ngoại danh tiếng. Phạm Linh Đan cho biết, cô thích kịch bản của “Chơi vơi” ngay từ lần đọc đầu tiên, sau đó, khi được xem “Sống trong sợ hãi” tại Pháp, ấn tượng về đạo diễn Thạc Chuyên càng rõ nét, và cô đã nhận lời tham gia bộ phim mà không quan tâm đến chuyện thù lao ít hay nhiều.

Cùng chung suy nghĩ với Linh Đan, Đỗ Hải Yến cũng bày tỏ hứng thú đối với Duyên - nhân vật chính, cô gái có trái tim nhiều ngăn trong phim. Ấn tượng tốt đẹp với cái tên Bùi Thạc Chuyên qua những “Cuốc xe đêm”, “Sống trong sợ hãi” đã khiến Hải Yến gật đầu với “Chơi vơi”. Ngay cả đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng không nghĩ rằng mình sẽ tìm được một dàn diễn viên như vậy, bởi trước khi khởi quay hai tuần, việc tìm diễn viên vẫn còn chưa hoàn tất. Thạc Chuyên cho rằng, tên tuổi của dàn diễn viên đã làm nên tới một nửa thành công của bộ phim.

 Nhà sản xuất Đặng Tất Bình cho biết, yêu cầu về tài chính của bộ phim lên tới 6-7 tỷ, trong đó phần tài trợ của Nhà nước chiếm khoảng gần 1/3, còn lại ê kíp sản xuất phải lo tìm tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Trong phim, cát-xê của các diễn viên cả trong và ngoài nước chỉ ngang với thù lao của một phim truyền hình, “thấp đến mức chỉ như một món quà của những người làm phim tặng cho các bạn diễn viên”.

Khó khăn về kinh phí, nhưng “Chơi vơi” lại là bộ phim áp dụng được nhiều kỹ thuật mới. Đạo diễn Tất Bình cho biết, phim được quay bằng camera kỹ thuật số rồi chuyển sang phim nhựa chứ không quay bằng phim 35mm truyền thống. Toàn bộ âm thanh được thu trực tiếp tại hiện trường với sự hỗ trợ của ê-kíp âm thanh đến từ Pháp. Sau khi xong, phim sẽ được hỗ trợ phát hành cả trong và ngoài nước với sự tham gia của hai đơn vị giàu kinh nghiệm là Galaxy (Việt Nam) và Media Record (Pháp).

Với tất cả những chuẩn bị chu đáo này, cả hai đạo diễn Tất Bình và Thạc Chuyên đều không giấu giếm mong muốn chinh phục khán giả trong nước và hướng tới những giải thưởng quốc tế.