Chính thức công chiếu “Hai phía chân trời”

NDO - NDĐT - Dự án lớn nhất của Đài truyền hình Việt Nam trong năm 2012 sẽ chính thức lên sóng vào ngày 8-11 này, vào “khung giờ vàng” từ 20h05 các buổi tối thứ 5 và thứ 6 hằng tuần.
Cảnh trong phim Hai phía chân trời.
Cảnh trong phim Hai phía chân trời.

Món quà tinh thần cho người Việt ở xa Tổ quốc

Bộ phim “Hai phía chân trời” dài 36 tập, được xây dựng trên truyện vừa “Máu và Tuyết” của nhà văn Trần Hoài Văn, lấy bối cảnh chính là khu chợ người Việt tại Praha (Trung tâm Thương mại Sa Pa). Phim kể vè cuộc sống của người Việt tại nước ngoài, công việc, mưu sinh, tình cảm... Hàng loạt số phận khác nhau, trong đó có cả những bi kịch khủng khiếp xảy ra với người Việt xa xứ, khi họ phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Vượt lên trên tất cả những cay đắng, mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu, đông đảo người Việt đang sống ở nước ngoài luôn biết yêu thương, giúp đỡ nhau, trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa và đạo đức truyền thống của dân tộc.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài truyền hình Việt Nam cho biết, VTV dành khung giờ tốt nhất cho bộ phim, chiếu kéo dài từ đầu tháng 11 cho tới Tết. Ngài Phó Đại sứ CH Séc tại Việt Nam chia sẻ: “Bộ phim được quay tại Séc có hai ý nghĩa. Một là thể hiện tầm quan trọng của cộng đồng người Việt tại Séc, đồng thời cho thấy sự hợp tác hiệu quả về văn hóa giữa hai nước”. Ngài Phó Đại sứ cũng cho biết thêm, trong bộ phim, nhiều diễn viên Séc đã tham gia các vai phụ, trong khi cũng có một số diễn viên người Việt ở Séc từng tham gia đóng phim của các đài truyền hình Séc.

Ông Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình của VTV (VFC) cho biết, bộ phim đã được sự hỗ trợ rất nhiều của Đại sứ quán CH Séc tại Việt Nam cũng như ĐSQ Việt Nam tại CH Séc. Không chỉ ủng hộ về mặt ý tưởng, cốt truyện, nội dung, hay giúp tư vấn về các thu tục của nước sở tại, ĐSQ Việt Nam tại CH Séc còn chia sẻ những câu chuyện, đề tài về người Việt tại Séc để các nhà làm phim có thêm chất liệu bồi đắp cho bộ phim, kể cả mảng sáng lẫn mảng tối...

Hướng đầu tư mới trong làm phim truyền hình

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài truyền hình Việt Nam cho biết, đây là bộ phim đầu tiên được thực hiện ở nước ngoài, có sự tham gia của đông đảo diễn viên nước ngoài, được đầu tư công nghệ hiện đại nhất, quay toàn bộ bằng HD để có được chất lượng hình ảnh đẹp nhất. Dự án “Hai phía chân trời” cũng là khởi đầu cho hướng đầu tư mới của Đài vào mảng phim truyền hình. Sắp tới, VTV sẽ mở rộng hướng hợp tác sản xuất phim với đề tài ở nước ngoài (tương tự như “Hai phía chân trời”), đồng thời hợp tác với các đài truyền hình khác trên thế giới đẻ sản xuất phim tại Việt Nam và nước ngoài. Một hướng đầu tư nữa mà VTV cũng đang mong muốn mở rộng là hợp tác sản xuất phim truyền hình đạt tiêu chuẩn để có thể bán ra nước ngoài. Một số dự án đang được bắt tay vào làm, ít nhất có một dự án dài hơi có thể sản xuất ngay trong năm nay hoặc năm sau.

Ông Đỗ Thanh Hải cho biết, theo lộ trình dự kiến, trong năm 2013, VFC được VTV đầu tư một số dự án trọng điểm như chùm tác phẩm văn học giai đoạn 1930-1945, hiện đang quay để sang năm lên sóng, hợp tác với một số đài truyền hình quốc tế. Ông Đỗ Thanh Hải cũng cho biết, trong năm 2013, kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, VTV sẽ phối hợp với Đài truyền hình Nhật để thực hiện dự án.