Tuyến cao tốc này được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, có lớp mặt đường bê-tông nhựa tạo nhám để bảo đảm tốc độ khai thác theo thiết kế. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khai thác, VEC chưa thi công lớp bê-tông nhựa tạo nhám do một số đoạn tuyến nền đường chưa ổn định.
Sau hơn ba năm đưa vào khai thác toàn tuyến, nền đường đã cơ bản ổn định, từ ngày 1-10-2015, VEC tổ chức thi công bù vênh, thảm lớp bê-tông nhựa tạo nhám và các hạng mục phụ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và êm thuận cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Đến nay, toàn bộ công tác thi công bù vênh, thảm bê-tông nhựa tạo nhám mặt đường và các hạng mục phụ trợ (sơn kẻ đường, biển báo…) – hạng mục cuối cùng của dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành trên toàn tuyến, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Ngày 15-2, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất đề xuất của VEC, cho phép điều chỉnh tốc độ tối đa lưu hành của phương tiện trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 120 km/giờ. Trong quá trình khai thác, VEC cần theo dõi để điều chỉnh, nếu có các bất cập sẽ đề nghị xem xét hạn chế tốc độ tại một số vị trí để bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50 km, được khởi công ngày 7-1-2006 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 30-6-2012. Đây là dự án đầu tiên do VEC làm chủ đầu tư và là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, thuộc trục cao tốc bắc - nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ.
Tuyến cao tốc này đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ.
Kể từ khi đưa vào khai thác, dự án đã phục vụ an toàn khoảng 25 triệu lượt phương tiện; mang lại cơ hội phát triển kinh tế - xã hội rất lớn cho những địa phương có tuyến đường đi qua, góp phần hình thành và thúc đẩy phát triển các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch; tăng cường giao thương hàng hóa, góp phần vào tăng trưởng chung của các địa phương và xã hội; tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực; góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1,…