Ngày 5/6, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong các ngày từ 15/5 đến 27/5/2024, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu-USOAP (Universal Safety Oversight Audit Programme) của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO (International Civil Aviation Organisation) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực bảo đảm an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam.
Theo kết quả đánh giá sơ bộ được USOAP công bố, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác bảo đảm an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016, trong đó lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay (AGA) đạt 83,85%, tăng 28,9% so với kết quả đánh giá năm 2016.
Chuyên gia nước ngoài thực hiện Huấn luyện thực hành cứu nạn chữa cháy tàu bay cho nhân viên cứu nạn chữa cháy tại các cảng hàng không. |
Với kết quả đánh giá sơ bộ của USOAP, Việt Nam đã nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số EI công tác bảo đảm an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%). Trong đó, chỉ số EI lĩnh vực AGA của Việt Nam cao hơn 23,12% so với mức trung bình của các quốc gia khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và cao hơn 23,85% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới.
Những kết quả đạt trên đã ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị trong ngành hàng không Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát lệnh khởi công Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Trong quá trình đánh giá, ACV đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam thực hiện chuẩn bị, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đến bảo đảm an toàn, khai thác tại các cảng hàng không để cung cấp cho Đoàn Thanh sát ICAO. Trong thời gian đánh giá thực tế tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đoàn Thanh sát ICAO đã đánh giá rất cao công tác triển khai áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO (Annex 14) trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng không và khai thác cảng hàng không, sân bay.
Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP tập trung đánh giá năng lực của mỗi quốc gia trong công tác bảo đảm an toàn hàng không thông qua chỉ số EI bằng cách đánh giá xem quốc gia đó có triển khai đầy đủ các yếu tố trọng yếu (CE - Critical Element) của Hệ thống giám sát an toàn một cách hiệu quả thông qua việc thiết lập Hệ thống quy định pháp luật từ tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của ICAO đến việc triển khai áp dụng, thực hiện hiệu quả trong quá trình cung cấp dịch vụ hàng không.
Chương trình USOAP tập trung đánh giá vào các lĩnh vực: Hệ thống pháp luật; Cơ cấu tổ chức; Cấp phép nhân sự; Khai thác tàu bay; Sự khả phi của tàu bay; Điều tra tai nạn và sự cố; Dịch vụ dẫn đường hàng không; Sân bay và thiết bị hỗ trợ mặt đất.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hành diễn tập Phương án cứu hộ tại địa hình ao hồ xung quanh cảng hàng không. |
Trong đó, lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay (AGA) được các Thanh sát viên ICAO đánh giá kết quả thực hiện dựa trên 143 câu hỏi theo bộ PQs USOAP - CMA năm 2020 của ICAO. Theo kết quả đánh giá công bố năm 2016, điểm trung bình chỉ số EI trong công tác bảo đảm an toàn của ngành hàng không Việt Nam là 65,56%, lĩnh vực AGA của Việt Nam chỉ đạt 54,95%, nằm trong nhóm quốc gia có số điểm lĩnh vực AGA thấp hơn 60% của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Trước tính chất quan trọng của Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu của ICAO, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2024 góp phần nâng cao uy tín an toàn của ngành hàng không Việt Nam. Ngay khi nhận được sự chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam, ACV đã thành lập ngay 1 Tổ công tác để phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam nhằm rà soát và khắc phục triệt để các khiếm khuyết đã được chỉ ra trong năm 2016 và triển khai các yêu cầu tiêu chuẩn mới của ICAO trong bảo đảm an toàn trong lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Năm 2024, ACV đặt mục tiêu doanh thu hơn 20,3 nghìn tỷ đồng
Cụ thể, ACV đã xây dựng mô hình tàu bay phục vụ công tác huấn luyện thực hành cứu nạn, chữa cháy theo tiêu chuẩn của ICAO và mời tổ chức nước ngoài huấn luyện thực hành cứu nạn chữa cháy tàu bay; xây dựng các phương án cứu nạn chữa cháy tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp; đầu tư bộ thiết bị cứu hộ tàu bay để di dời tàu bay mất khả năng di chuyển; nâng cao hiệu quả bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng hàng không, đầu tư, nâng cấp trang thiết bị bảo đảm an toàn hàng không,…
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác. |
Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện kế hoạch khắc phục các nội dung chưa hoàn thiện được chỉ ra trong đợt đánh giá vừa qua để đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO và tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác bảo đảm an toàn của ngành hàng không Việt Nam.