Nâng cấp đường sá để thông thương ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang

Huyện Sông Lô thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, tiếp giáp các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Các tuyến giao thông trên địa bàn huyện Sông Lô cần được nâng cấp để để kết nối vùng phía tây tỉnh Vĩnh Phúc với các địa phương trong khu vực.
0:00 / 0:00
0:00
Tuyến đường trung tâm huyện lỵ Sông Lô.
Tuyến đường trung tâm huyện lỵ Sông Lô.

Hiện nay, các tuyến giao thông chính trên địa bàn huyện Sông Lô gồm có: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa phận huyện có chiều dài khoảng 7km; 5 tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn huyện với tổng chiều dài 41,8 km là ĐT.306, ĐT.306B, ĐT.307, ĐT.307B và ĐT.307C.

Đường đê tả sông Lô kết hợp giao thông có chiều dài 28km và 17 tuyến đường huyện dài 127,48km, đều được cứng hóa. Đường trục xã có tổng chiều dài 247,6km đã cứng hóa toàn bộ. Bên cạnh đó các tuyến đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa.

Trên địa bàn huyện có một cây cầu nối với tỉnh bạn là cầu Vĩnh Phú kết nối với thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, được đưa vào sử dụng năm 2023. Ngoài ra, huyện đã đầu tư xây dựng 2 cầu qua kênh là cầu Đồng ở xã Tân Lập và cầu Khu Lê ở xã Nhân Đạo.

Hiện nay, huyện Sông Lô đang triển khai một số dự án giao thông quan trọng. Trong đó, tuyến đường từ Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch đến đê tả sông Lô có tổng mức đầu tư 262 tỷ đồng, hiện đang triển khai thi công phần nền đường, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Nâng cấp đường sá để thông thương ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang ảnh 1

Thi công cải tạo, nâng cấp ĐT.307 kết nối Vĩnh Phúc với tỉnh Tuyên Quang.

Huyện cũng đang cải tạo, nâng cấp ĐT.307, đoạn từ Km26+400 đến Km31+200 địa phận huyện Sông Lô, chiều dài 5,14km, tổng mức đầu tư 134 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến thuộc địa phận xã Lãng Công và điểm cuối tuyến tiếp giáp ranh giới huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Các tuyến tỉnh lộ và tuyến đê nối với tỉnh Tuyên Quang sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực.

Đường trung tâm đô thị Lãng Công đi Trung tâm đô thị Hải Lựu đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tổng mức đầu tư của dự án này là 98 tỷ đồng. Ngoài ra còn có các tuyến đường trung tâm đô thị Đức Bác, đường trung tâm đô thị Lãng Công và đường trung tâm đô thị Hải Lựu.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sông Lô được giao làm chủ đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm. Đến nay có 2 dự án quan trọng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng là: Đường từ nút giao lập thể đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến trung tâm huyện lỵ Sông Lô giúp kết nối hệ thống đường cao tốc với với Khu công nghiệp Sông Lô I, Khu công nghiệp Sông Lô II và hệ thống giao thông khu vực; đường đôi trung tâm huyện lỵ giúp phát triển giao thông nội thị, định hình trục giao thông chính của huyện Sông Lô.

Dự án đang triển khai thi công có dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.307, đoạn từ Km26+400 đến Km31+200 địa phận huyện Sông Lô; Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.306, đoạn từ nút giao với đường Văn Quán – Sông Lô đi cầu Vĩnh Phú.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sông Lô cho biết: Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.306 đoạn từ nút giao với đường Văn Quán – Sông Lô đi cầu Vĩnh Phú có điểm đầu tuyến tại vị trí giao với đường Văn Quán - Sông Lô, điểm cuối giao với đê tả sông Lô tại lý trình Km23+850 với chiều dài 5,153km. Tuyến đường này sẽ góp phần phát huy hiệu quả đầu tư dự án cầu Vĩnh Phú nhằm kết nối các huyện Sông Lô, Lập Thạch của tỉnh Vĩnh Phúc với thành phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ, kết nối các khu công nghiệp Sông Lô I, Sông Lô II, Lập Thạch với các khu công nghiệp khác. Tuy nhiên đến nay, Dự án này chưa được tỉnh phê duyệt.

Nâng cấp đường sá để thông thương ba tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang ảnh 2

Đường đê tả Sông Lô chật hẹp, một số điểm xuống cấp.

Đường đê tả Sông Lô dài 28km được hoàn thành từ năm 2016 có mặt đường nhỏ hẹp, chỉ rộng 5m, chạy qua 10 xã, thị trấn của huyện. Là tuyến đường huyết mạch quan trọng, song đường có nhiều vị trí đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông. Hai bên ta-luy đê có độ dốc rất lớn trong khi người, phương tiện tham gia ngày càng đông.

Tuyến đê tả Sông Lô có chức năng kết nối với cầu Vĩnh Phú sang Phú Thọ và nối với huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang rất cần đầu tư mở rộng. Vừa qua, sau khi kiểm tra thực tế tuyến đê, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, đề xuất đầu tư mở rộng, cứng hóa mặt đê vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.

Ông Nguyễn Duy Tiến, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Sông Lô nêu đề xuất của huyện: Mong muốn tỉnh sớm phê duyệt dự án đầu tư Cải tạo, nâng cấp ĐT.306. Thực tế là khi xây dựng cầu Vĩnh Phúc, phía thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư mở rộng đường nhưng phía tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa triển khai, do đó chưa phát huy hiệu quả dự án ở phía tỉnh Vĩnh Phúc. Việc sớm thông tuyến sẽ tăng cường kết nối Vĩnh Phúc – Phú Thọ và tạo điều kiện cho huyện Sông Lô phát triển kinh tế, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 2.

Bên cạnh đó, huyện Sông Lô cũng mong muốn tỉnh cho triển khai thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.307 đoạn từ cầu Nóng thị trấn Lập Thạch đi ngã ba Nhạo Sơn huyện Sông Lô; nâng cấp ĐT.306 đoạn Long Cương, thị trấn Lập Thạch đi ĐT.307B; xây dựng đường kết nối với đường vành đai 5 đoạn từ hồ Vân Trục, huyện Lập Thạch đi thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô. Tuyến đường này sẽ giúp huyện Sông Lô kết nối trực tiếp với các huyện dọc chân núi Tam Đảo, kéo đến tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hà Nội.

Việc khai thông các tuyến giao thông chính sẽ mở đường cho huyện Sông Lô nói riêng và khu vực phía tây tỉnh Vĩnh Phúc nói chung tăng tốc phát triển kinh tế.