Nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh

NDO -

NDĐT - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa công bố chương trình hành động của ngành y tế, giai đoạn từ nay đến năm 2025, về “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám chữa bệnh”.

Phòng hồi sức – Bệnh viện nhân dân 115. (Ảnh: MAI HẢI)
Phòng hồi sức – Bệnh viện nhân dân 115. (Ảnh: MAI HẢI)

Mục tiêu của chương trình là: Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của ngành y tế TP với những hoạt động thiết thực; Bảo đảm luôn lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và hoạt động cải tiến chất lượng của các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP; Nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn và hài lòng hơn.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng, để hoàn thành mục tiêu trên, Hội đồng quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế sẽ lập sáu ban chuyên trách, bao gồm: Ban an toàn người bệnh, Ban phác đồ điều trị, Ban công nghệ thông tin, Ban an toàn môi trường, Ban an ninh trật tự bệnh viện, Ban khảo sát hài lòng người bệnh.

Nhằm chủ động nắm bắt những bức xúc, than phiền của người bệnh các sự cố liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh, Sở bảo đảm hoạt động “Đường dây nóng” toàn thời gian (24/7), phản hồi đột xuất và phản hồi định kỳ hàng tuần cho các cơ sở khám chữa bệnh; báo cáo sự cố liên quan đến tai biến điều trị chưa rõ nguyên nhân, sự cố liên quan đến chất lượng thuốc, chất lượng vật tư y tế, chất lượng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng; bảo đảm 100% bệnh viện có đường dây nóng hoạt động 24h/7; 100% các bệnh viện tuyến cuối của TP thường xuyên cập nhật và bổ sung phác đồ điều trị nội trú; 100% các bệnh viện tuyến cuối của TP xây dựng phác đồ điều trị ngoại trú của bệnh viện; 100% các bệnh viện hạng 2, 3 hoàn chỉnh phác đồ điều trị nội trú và ngoại trú của bệnh viện trên cơ sở kho dữ liệu phác đồ của Sở Y tế…