Mùa du lịch hè tại Canada không bùng nổ như kỳ vọng

NDO - Giá cả leo thang, các biện pháp hạn chế ở biên giới, tình trạng hỗn loạn ở các sân bay, đang đe dọa hy vọng về sự bùng nổ du lịch hè sau đại dịch Covid-19 tại Canada.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách xếp hàng dài ở cửa ra máy bay tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Mississauga, Ontario, Canada hôm 20/5 (Ảnh: REUTERS)
Du khách xếp hàng dài ở cửa ra máy bay tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Mississauga, Ontario, Canada hôm 20/5 (Ảnh: REUTERS)

Dữ liệu chính thức cho thấy chi tiêu cho du lịch ở Canada vẫn thấp hơn 34% so với mức năm 2019 (trước đại dịch) mặc dù đã tăng mạnh so với năm ngoái. Với hầu hết các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ, ngành công nghiệp du lịch Canada đã hy vọng năm 2022 sẽ là năm chứng kiến du lịch nội địa trở lại với số lượng bình thường.

Nhưng giá xăng đã tăng vọt, làm giảm triển vọng về lượng du lịch bằng đường bộ. Du lịch bằng đường hàng không cũng đang đối mặt với những thách thức riêng như: các sân các sân bay của Canada phải giải quyết tình trạng du khách bị mắc kẹt, các chuyến bay bị hủy và thất lạc hành lý. Thậm chí nhiều người bị mắc kẹt ở nhà vì thời gian xử lý hộ chiếu lâu.

Bà Beth Potter, Giám đốc điều hành Hiệp hội ngành công nghiệp Du lịch Canada cho hay, thực tế có sự dồn nén nhu cầu du lịch, nhưng lạm phát và các yếu tố thách thức khác đã kìm nén sự bùng nổ du lịch sau Covid-19. Ngành du lịch Canada phải chấp nhận một đợt bùng nổ du lịch hè nhỏ hơn dự kiến, do đó sẽ làm trì hoãn sự phục hồi của du lịch nội địa khoảng 1 năm.

“Tại thời điểm này, có vẻ như du lịch nội địa sẽ phục hồi vào cuối năm 2023, nhưng chúng tôi cũng không chắc”, bà Potter nói.

Trước đại dịch, ngành du lịch đạt doanh thu hơn 100 tỷ CAD (76,7 tỷ USD) mỗi năm và đóng góp hơn 2% cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada. Doanh thu của ngành trong năm nay được dự báo sẽ chỉ ở mức khoảng 2/3 con số trên. Tháng 4/2022, lượng khách quốc tế đi máy bay đã giảm 50% so với tháng 4/2019.

Theo ước tính của bà Potter, số lượt khách đi du lịch Canada trong ngày từ Mỹ - chìa khóa đối với sức phục hồi kinh tế của một số thị trấn biên giới với Mỹ - hiện chỉ bằng khoảng một nửa con số 10 triệu lượt người đã thực hiện các chuyến đi xuyên biên giới trong ngày đến Canada vào năm 2019.

Bà Potter dẫn chứng, tại các cửa khẩu lớn ở miền nam Ontario, trước đây mỗi cuối tuần thường đón 50 xe khách nhưng hiện chỉ có trung bình 2 xe.

Mặc dù đã nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch, Canada vẫn yêu cầu du khách nước ngoài phải tiêm phòng đầy đủ và tất cả du khách khi nhập cảnh Canada phải sử dụng ứng dụng y tế công cộng khai báo tình trạng tiêm chủng và dữ liệu cá nhân. Hầu hết các quốc gia châu Âu, cũng như các điểm du lịch nổi tiếng ở Caribbean và Mexico, đã bỏ tất cả các yêu cầu liên quan đến Covid-19 khi nhập cảnh.

Ông Perrin Beatty, Giám đốc điều hành của Conference Board of Canada, một nhóm vận động hành lang kinh doanh, cho rằng Canada cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết các vấn đề ở biên giới.

Chính phủ liên bang tuần trước đã nhắc lại rằng họ đang nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động của sân bay. Chính phủ đã thuê 1.200 nhân viên biên phòng kể từ tháng 4, đang bổ sung thêm các quầy thủ tục hải quan và đã tạm dừng xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên ở các sân bay để giảm tải căng thẳng.

Tuy nhiên, có vẻ những nỗ lực giảm tải khó khăn với du lịch là chưa đủ. Ông Craig Bott, cư dân Saskatchewan, người gần đây đã đến thăm Ottawa cùng gia đình, cho biết chuyến đi được lên kế hoạch dài ngày trở nên đắt hơn nhiều so với dự kiến và việc hoãn chuyến bay khiến gia đình khó chịu. Do đó, gia đình ông đã phải cân nhắc lại kế hoạch đi du lịch nhiều hơn trong năm nay. Thay vì đi du lịch xa, gia đình ông có thể sẽ nghỉ ngơi bằng cách đến một hồ nước gần nhà để câu cá.